Cuộc khủng hoảng của 737 MAX của Boeing lan rộng
Theo hãng tin Reuters, United Airlines - một trong hai hãng hàng không Mỹ vận hành mẫu máy bay Boeing 737 MAX 9, cho biết qua kiểm tra, hãng phát hiện gần 10 máy bay có bu lông bị lỏng và con số này có thể sẽ còn tăng cao.
Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Boeing từ chối bình luận trước thông tin trên.
Theo hãng tin Reuters, việc United Airlines phát hiện bu lông bị lỏng trên một số máy bay 737 Max 9 càng làm sâu sắc thêm quan ngại về quy trình sản xuất dòng máy bay này.
Trước đó, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu đình chỉ tạm thời 171 máy bay thuộc cùng loại để kiểm tra an toàn. FAA đưa ra yêu cầu trên sau vụ máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines bị rơi mất cánh cửa phụ giữa chuyến bay, khiến phi công phải điều khiển phương tiện quay đầu và hạ cánh khẩn cấp.
Theo ông John Cox - chuyên gia an toàn máy bay, phát hiện mới của United Airlines rất quan trọng, cho thấy vấn đề về kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất của Boeing còn chưa chặt chẽ.
Đồng quan điểm, ông Anthony Brickhouse - chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle cho rằng việc United Airlines phát hiện bu lông bị lỏng trên một số máy bay đồng nghĩa cuộc điều tra sẽ được mở rộng.
Sau các thông tin trên, giá trị cổ phiếu của Boeing trong phiên giao dịch ngày 8/1 giảm 8%.
Theo hãng tin Reuters, những quan ngại mới về quá trình sản xuất dòng máy bay 737 MAX 9 sẽ gây áp lực lên hãng sản xuất máy bay của Mỹ trong bối cảnh Boeing đang đối mặt với nhiều vấn đề về sản xuất kể từ sau khi dòng 737 MAX bị cấm bay trên toàn cầu vào năm 2019 theo sau hai vụ rơi máy bay khiến gần 350 người thiệt mạng tại Ethiopia và Indonesia.
Khả năng thời gian kiểm tra máy bay 737 MAX 9 kéo dài
Về quá trình điều tra vụ rơi cửa máy bay của hãng Alaska Airlines, trao đổi với hãng tin Reuters, một số nguồn tin cho hay cánh cửa phụ này được lắp đặt theo hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu do công ty Spirit AeroSystems thực hiện và Boeing hoàn thiện. Các nhà điều tra Mỹ cho biết sẽ phân tích hồ sơ chế tạo và hồ sơ bảo trì.
Spirit AeroSystems đang phối hợp với Boeing liên quan vấn đề này.
Về phía Alaska Airlines, hãng cho biết cần nhận được sự chấp thuận từ cơ quan chức năng Mỹ trước khi bắt đầu kiểm tra máy bay, do đó chưa thể kiểm tra xem máy bay của hãng có bu lông bị lỏng hay không.
Liên quan quá trình kiểm tra máy bay bị bung cánh cửa phụ của Alaska Airlines, bà Jennifer Homendy - Chủ tịch NTSB cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung điều tra rõ nguyên nhân để ngăn chặn sự việc tái diễn" đồng thời khẳng định sẽ ban hành khuyến nghị an toàn trong trường hợp phát hiện vấn đề lớn về an toàn.
Theo bà Homendy, các quan chức NTSB sẽ tiếp tục kiểm tra bên trong máy bay và cánh cửa phụ bị bung.
Ngày 8/1, Boeing thông báo đã gửi hướng dẫn quy trình kiểm tra máy bay 737 MAX 9 cho các hãng hàng không và công ty bảo dưỡng. FAA xác nhận đã thông qua quy trình kiểm tra do Boeing đề xuất.
Quá trình kiểm tra dự kiến kéo dài vài ngày khiến nhiều chuyến bay bị hủy.
Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng thời gian kiểm tra sẽ kéo dài hơn trong bối cảnh FAA phải thận trọng do hãng bay United Airlines phát hiện vấn đề mới với dòng 737 MAX 9.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận