Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ tái cơ cấu VEC |
Theo ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC, đến nay, Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc để xây dựng Đề án tái cơ cấu và mô hình tổ chức hoạt động của Tổng công ty. Theo đó, việc tái cơ cấu tập trung vào ba lĩnh vực gồm: Cơ cấu nguồn vốn; tổ chức hoạt động hướng tới cổ phần hóa, sắp xếp, tái cơ cấu tổ chức hoạt động, điều chỉnh 5 dự án.
Đến nay, tổng mức đầu tư của 5 dự án gồm: dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai; TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; Bến Lức – Long Thành; Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 125.623 tỷ đồng, trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước đầu tư là hơn 71.261 tỷ, chiếm 56,73% phần còn lại do VEC nhận nợ là 54.361,7 tỷ, chiếm 43,27%.
Trong chiến lược phát triển, VEC tập trung đến năm 2018 thực hiện đầu tư 5 dự án trên để đưa vào khai thác 540km đường bộ cao tốc. Đến năm 2025, VEC sẽ hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc.
Nguồn vốn đầu tư các dự án trong thời gian tới của VEC vẫn được xác định là nguồn ngân sách đầu tư trực tiếp hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình và nguồn do VEC huy động như: vay lại, vay các tổ chức tài chính, kết hợp điều chuyển vốn trong các dự án, huy động từ các nhà đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, BOT, BTO…
Về lộ trình tái cơ cấu và cổ phần hóa, phấn đấu đến tháng 6/2014 sẽ hoàn thành kế hoạch, đề cương và phương án chuyển đổi để trình Bộ. Trong năm 2015, sẽ cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam. Cùng với đó tiến tới xây dựng mô hình VEC trở thành công ty cổ phần hoặc xây dựng mỗi dự án là một công ty cổ phần dự án.
VEC tập trung đến năm 2018 đưa vào khai thác 540km đường bộ cao tốc. |
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận VEC đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tái cơ cấu. Tuy nhiên, chưa chú trọng đến tổ chức lập Đề án về tái cơ cấu, mô hình hoạt động, phương án cổ phần hóa Tổng công ty theo chỉ đạo củạ Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chậm, chưa có sự quan tâm tối đa của HĐTV. Sự phối hợp giữa các cơ quan tham mưu của VEC với các cơ quan tham mưu của Bộ chưa được tích cực, chặt chẽ, nhịp nhàng. Các cục, vụ liên quan của Bộ cũng chưa làm hết vai trò trách nhiệm của mình, đặc biệt là chưa chủ động xử lý các công việc liên quan đến tái cơ cấu của VEC.
Để thực hiện tốt công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa VEC, Thứ trưởng yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC nghiêm túc thực hiện, tập trung chỉ đạo để xây dựng Đề án tái cơ cấu tổng thể Tổng công ty, phân tích, nghiên cứu, so sánh và lựa chọn mô hình hoạt động, hướng tới cổ phần hóa Tổng công ty. Nội dung của Đề án, VEC phải xây dựng đề cương, kế hoạch lập đề án, trong đó nêu rõ được thực trạng của VEC, các nội dung liên quan đến tái cơ cấu 5 dự án đường cao tốc, mô hình tổ chức quản lý của 5 dự án, hoạt động của VEC sau tái cơ cấu các dự án, kế hoạch, lộ trình cổ phần hóa Tổng công ty.
Về tổ chức thực hiện, Thứ trưởng yêu cầu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ về tiến độ thực hiện và nội dung Đề án trình Bộ GTVT. Trước, 31/5 phải báo cáo xong đề cương đề án tái cơ cấu tổng thể Tổng công ty.
Tiến Mạnh
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận