Trao đổi bên lề Hội nghị An toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào hôm nay (29/11), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, phương án công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ GTVT và sẽ là công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa mặt cầu trên thế giới, hiện đã trình Bộ GTVT phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt. “Đây là công nghệ của Mỹ, hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu và là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam”, ông Huyện tiết lộ.
Ông Huyện cũng khẳng định, qua nghiên cứu, đánh giá năng lực thực tế, các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù. Tổng cục Đường bộ hiện đã trình Bộ GTVT thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định, tiến hành thi công dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành. Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180-200 tỷ đồng và sẽ được đấu thầu rộng rãi,” ông Huyện cho hay.
Trước đó, tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long vào ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã chỉ đạo khảo sát kỹ, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý nhất để sửa chữa, cải tạo cơ bản toàn bộ mặt cầu Thăng Long. Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ VN thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo ATGT qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.
“Hiện tư vấn đề xuất nhiều giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7-10 năm,” Bộ trưởng khẳng định.
Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lóp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bêtông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.
Trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bêtông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian, có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.
Từ năm 2016 đến nay, Cục Quản lý đường bộ I tổ chức duy tu bảo dưỡng thường xuyên đã sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông. Gần đây, mưa nhiều phát sinh hư hỏng nhưng đã được sửa chữa đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên các vị trí sửa không được phẳng nhẵn.
Sau đó, Tổng cục đã liên hệ với chuyên gia Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long trước đây (Công ty SK MOST), gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tuy nhiên, sau một số lần liên hệ trao đổi, đến nay Công ty SK MOST chưa có văn bản trả lời chính thức về thực hiện sửa chữa cầu Thăng Long nên Tổng cục Đường bộ thống nhất với đề xuất của Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga về việc loại dự án này khỏi danh sách ưu tiên.
Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m. Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố phía Bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía Nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5m (diện tích 23.562m2). Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận