Theo hãng tin Guardian, ngày 1/11, Seoul Metro - công ty vận hành hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Hàn Quốc cho biết sẽ áp dụng chương trình thử nghiệm toa tàu không ghế ngồi vào tháng 1/2024 nằm trong dự án nhằm giảm tắc nghẽn vào giờ cao điểm.
Theo đó, Seoul Metro sẽ loại bỏ ghế ngồi ở hai toa tàu trên các tàu điện ngầm chạy trên Tuyến số 4 và Tuyến số 7 - hai tuyến thuộc hệ thống 9 tuyến tàu điện ngầm tại Seoul, trong giờ cao điểm buổi sáng và tối.
Theo Seoul Metro, vào quý III/2023, mức độ chật chội ở Tuyến số 4 và Tuyến số 7 đã lần lượt lên tới 193,4% và 164,2% công suất chuyên chở của các chuyến tàu trong những khung giờ cao điểm.
Khi loại bỏ ghế ngồi, Seoul Metro ước tính mức độ tắc nghẽn vào giờ cao điểm tại Tuyến số 4 sẽ giảm xuống còn 153,4% và Tuyến số 7 còn 130,1% công suất chuyên chở tại các toa tàu không có ghế ngồi.
Tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến tàu điện ngầm tại Seoul vào giờ cao điểm trầm trọng tới mức Hàn Quốc có thuật ngữ “jiokcheol” (kết hợp của từ “địa ngục” và “tàu điện ngầm”) để diễn tả trải nghiệm mệt mỏi của hành khách khi phải chen chúc trên các tuyến tàu điện ngầm đông đúc, quá tải.
“Nếu dự án thử nghiệm chứng minh được tính hiệu quả, chúng tôi sẽ mở rộng sáng kiến trong tương lai nhằm đảm bảo người dân có thể sử dụng tàu điện ngầm thoải mái và an toàn hơn”, ông Baek Ho - Giám đốc điều hành Seoul Metro, cho biết.
Trước đó, kể từ ngày 30/10, Seoul Metro đã tăng số lượng tàu điện ngầm phục vụ trên hai tuyến tàu trong hệ thống trong các khung giờ cao điểm.
Theo Guardian, Seoul Metro vận hành một trong những mạng lưới đường sắt đô thị lớn nhất thế giới gồm 9 tuyến tàu điện ngầm hoạt động trên 275 ga tàu, phục vụ khoảng 7 triệu hành khách mỗi ngày.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận