Trang trại tại Hòa Bình, nơi ông Tam dẫn khách đi thăm quan giới thiệu quy mô đã rót vốn 2.000 tỷ vào 5 trang trại khẳng định không có khoản tiền góp vốn nào như ông Tam nói.
Rót vốn 2.000 tỷ vào 5 trang trại bò?
Thông tin ông Phạm Văn Tam (shark Tam), Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo tổ chức lễ ra mắt trang trại sinh thái và thương hiệu phân bón hữu cơ Ba Con Bò đang được truyền thông rầm rộ, thu hút sự quan tâm của dư luận. Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Tam tuyên bố lấn sân làm nông nghiệp với quyết định rót vốn khoảng 2.000 tỷ đồng cho hệ thống 5 trang trại bò trải dài từ Hoà Bình đến Nghệ An với quy mô 25.000 con.
Theo lời ông này, các trang trại được tổ chức theo mô hình nông nghiệp tuần hoàn khép kín, không có nước thải, không có phế phẩm. Nguồn bò nhập từ Australia, nuôi lấy thịt phục vụ thị trường lân cận. Chuỗi trang trại cũng đã hoàn tất quy trình nuôi bò lấy thịt và phân phối cấp 1, đang cung cấp ra thị trường 50 tấn thịt mỗi ngày.
Với lượng phân thải từ bò mỗi ngày hơn 400 tấn, doanh nghiệp của ông Tam chuẩn bị ra mắt phân bón hữu cơ dạng tơi và dạng viên nén ngay trong tháng 3 với thương hiệu Ba Con Bò. Bắt đầu hoàn toàn từ con số không, ông Tam kỳ vọng Ba Con Bò sẽ đạt mức tăng trưởng ít nhất 500% trong năm nay.
Chia sẻ trên báo Vnexpress, ông Tam nói: "Nền văn hóa nông nghiệp Việt Nam đã tồn tại hàng nghìn năm nay nhưng cách thức vẫn còn thô sơ, chưa bền vững. Hy vọng đây là mô hình giúp bà con thay đổi theo. Chúng tôi chưa biết được thành công đến đâu khi làm nông nghiệp công nghệ cao, nhưng sẽ tiến tới mở rộng dần dần và kỳ vọng phân bón Ba Con Bò sẽ đạt mức tăng trưởng ít nhất 500% trong năm nay".
Chỉ mua phân bón, không tham gia đầu tư, sản xuất
Tuy nhiên, theo một nguồn tin riêng của Báo Giao thông, hệ thống trang trại bò trải dài từ Hoà Bình đến Nghệ An được ông Tam nhắc đến là trang trại thuộc sở hữu của Công ty CP giống và thức ăn T&T 159 Hòa Bình và Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thái Hòa (Nghệ An), có mối liên hệ với nhau.
Xác nhận với PV, các trang trại trên đều cho biết, không có khoản tiền góp vốn nào như ông Tam nói.
PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Phạm Văn Tam. Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Tam cho biết đã bắt đầu bán phân bón "Ba Con Bò" trên thị trường toàn quốc. Riêng về vấn đề đầu tư 2.000 tỷ ông Tam thừa nhận đã có rất nhiều người tò mò gọi điện hỏi và ông sẽ chính thức trả lời trong vài ngày tới, sau đó nhanh chóng cúp máy.
Nguồn tin cũng phủ nhận các thông tin ông Tam đưa ra bởi ông này chỉ ký hợp đồng mua phân bón từ Công ty T&T 159 (tại Hà Nội) trong vai trò phân phối, bao tiêu với sản lượng 25.000 tấn/năm và lấy tên mới là "Ba Con Bò" mà hoàn toàn không có điều khoản hợp tác bằng hình thức góp vốn.
Ông này cũng bức xúc cho rằng, ông Tam đang lừa dối người tiêu dùng. Kể cả ở câu chuyện "Ba Con Bò là sản phẩm phân bón hữu cơ được sản xuất trên công nghệ, công thức phối trộn vi sinh độc quyền của Công ty T&T 159 miền Nam" mà ông Tam phát biểu trên một số cơ quan báo chí.
Ông giải thích: Thứ nhất, phía ông Tam chỉ phân phối và thỏa thuận được độc quyền và lấy thương hiệu mới là Ba Con Bò. Do đó, chất lượng, tiêu chuẩn cấp phép lưu hành đều thuộc hồ sơ của công ty bên cung cấp chứ không thể có chuyện thành "độc quyền của Công ty CP Phân bón T&T 159 miền Nam" (Công ty mới được thành lập tháng 12/2020 - đơn vị phân phối phân bón Ba Con Bò).
Thứ hai, thời gian xin giấy phép lưu hành không dễ, chí ít cũng phải mất 12 tháng, còn thông thường phải mất khoảng 3 năm tùy vào danh mục sản phẩm. Việc xin lưu hành cũng đồng nghĩa với việc phải khai báo về quy trình sản xuất, công thức phối trộn các sản phẩm....với Cục Bảo vệ thực vật ( Bộ NN&PTNT). Sau đó, phải có quá trình đánh giá nghiệm thu từ cơ quan chức năng.
Tiếp đến, còn phải thẩm định điều kiện bảo vệ môi trường, cháy nổ, hồ sơ pháp lý mới được đánh giá đủ điều kiện sản xuất. Từ đó, DN mới công bố hợp quy đến cơ quan chức năng ở địa phương để họ giám sát và căn cứ kiểm soát tình trạng gian lận thương mại.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo của shark Tam từng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) điều tra làm rõ có hay không các sai phạm trong việc: “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “lừa dối khách hàng” về xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện có xuất xứ Trung Quốc, nhưng về thay nhãn hàng hóa hoặc lắp ráp đơn giản, rồi dán nhãn “Asanzo” có xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam hoặc xuất khẩu sang nước thứ 3 và có hay không dấu hiệu “buôn lậu”, “trốn thuế”.
Đến tháng 8/2020, cơ quan này kết luận chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo do chưa có căn cứ xác định việc hưởng lợi của Asanzo trong việc bán hàng hóa xuất xứ “Trung Quốc” đội lốt hàng hóa có xuất xứ “Việt Nam” tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, sau vụ việc này, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Asanzo bị ảnh hưởng nặng nề, ông Tam cũng ít xuất hiện cho đến khi ra mắt thương hiệu phân bón Ba Con Bò này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận