3 Shark "giành mối" với 2 anh em Quán quân Techfest
Gây ấn tượng khi nhóm sáng lập có background "khủng" và startup từng đạt giải Quán quân TechFest 2022, liệu mô hình kinh doanh của Sổ bán hàng có thuyết phục được Shark ra deal?
Với điểm "dừng chân" gần nhất là cùng làm việc tại Lazada, cộng với kinh nghiệm làm việc đã tích lũy từ trước đó, 2 anh em Bùi Hải Long và Bùi Hải Nam và cùng nhau xây dựng nên Sổ bán hàng - ứng dụng quản lý bán hàng dành cho các chủ kinh doanh nhỏ từ 20-45 tuổi trong lĩnh vực F&B, tạp hóa, bán lẻ, đổ sỉ...
Với kinh nghiệm về thương mại, giá, Bùi Hải Nam giữ vai trò Giám đốc công ty và Hải Long có kinh nghiệm về vận hành và công nghệ là Giám đốc phát triển sản phẩm.
Mong muốn tìm một nhà đầu tư chiến lược cùng đồng hành nâng tầm công nghệ cho những tiểu thương nhỏ, anh em Hải Nam, Hải Long kêu gọi Shark đầu tư tối thiểu 1 tỷ đồng theo hình thức vốn vay chuyển đổi và chiết khấu tới 20% khi doanh nghiệp có định giá.
Theo hai nhà sáng lập, Sổ bán hàng ra đời từ giữa đại dịch với mô hình freemium cung cấp tính năng cơ bản, miễn phí sử dụng và sau 2 năm đã có hơn 500 ngàn người dùng. Từ tháng 2/2023, Sổ bán hàng bắt đầu áp dụng thu phí thuê bao tháng từ 100 – 300 ngàn đồng với các tính năng cao cấp, chuyên sâu hơn cho từng ngành nghề. Nhờ phát triển đội ngũ bán hàng, ứng dụng này đã có gần 10 ngàn người dùng trả phí, ghi nhận mức doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng.
Nói rõ hơn về hiệu quả kinh doanh, Hải Nam cho biết tuy Sổ bán hàng đã có doanh thu nhưng vẫn ở trong giai đoạn đầu tư. Do đó mỗi tháng startup này vẫn đang lỗ khoảng 700 triệu. Tuy nhiên, Sổ bán hàng vẫn cover (bù đắp) được số lỗ này nhờ kêu gọi được nguồn vốn vay chuyển đổi tư các nhà đầu tư.
Cụ thể, Sổ bán hàng đã gọi vốn vay chuyển đổi 2 vòng từ nhiều nhà đầu tư với tổng số tiền là 4 triệu USD và đã tiêu hết ¾. Với doanh thu đang tăng lên từ 10-15% hàng tháng, dự kiến 3 tháng tới startup sẽ dừng "đốt tiền" có dòng tiền dương.
"Mình đang kinh doanh tốt rồi, nhà đầu tư mới có thể giúp hai bạn như thế nào?", Shark Erik thắc mắc.
Bùi Hải Nam cho biết hệ sinh thái của các Shark có thể kết hợp cùng Sổ bán hàng để mang thêm nhiều sản phẩm giá sỉ cho các chủ kinh doanh. Ngược lại, các Shark cũng có thể tiết kiệm chi phí bán hàng khi cùng startup bán sản phẩm, dịch vụ tới tệp khách hàng này.
Shark Minh có đánh giá tốt về mô hình của Sổ bán hàng nhưng vì không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên Chủ tịch Beta Group từ chối đầu tư. Shark Bình cũng từ chối thương vụ bởi đã từng đầu tư cho một số giải pháp SaaS trong cùng lĩnh vực.
Shark Tuệ Lâm cho biết cô đã từng nghiên cứu về thị trường này ở cả Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản nên hiểu rằng rất cạnh tranh, rất "đổ máu". Shark Tuệ Lâm đề nghị đầu tư theo hình thức convertible note (khoản vay chuyển đổi).
Cụ thể, Shark Tuệ Lâm cho startup vay 100 ngàn USD, sau 12 tháng rót vốn số tiền này sẽ được chuyển thành cổ phần với một trong 2 điều kiện sau:
Nếu thời điểm chuyển đổi startup đã có định giá: quy đổi 100 ngàn USD thành cổ phần với định giá doanh nghiệp thấp hơn 20%; Nếu thời điểm chuyển đổi startup chưa có định giá: quy đổi 100 ngàn USD thành cổ phần dựa trên định giá doanh nghiệp bằng 15 lần doanh thu của 12 tháng gần nhất.
Shark Tuệ Lâm và Shark Erik
Đã từng làm trong ngành thương mại điện tử, Shark Erik nhận định mô hình của Sổ bán hàng rất ấn tượng. Chính vì thế, ông mời Shark Tuệ Lâm cùng tham gia đầu tư cho startup với tổng số tiền là 200 ngàn USD trên định giá doanh nghiệp x15 doanh thu.
Còn lại Shark Hùng Anh, ông cho biết sẽ "đu theo người ta ngày xưa", đầu tư 500 ngàn USD cho startup với điều kiện giống như vòng trước. Chủ tịch Bin Corporation Group cũng chỉ ra rằng Sổ bán hàng thể áp dụng cách đang làm thành công ở Việt Nam để làm một phiên bản khác bán ra thị trường nước ngoài.
Cảm kích trước đề nghị đầu tư hào phóng của Shark Hùng Anh cho Sổ bán hàng nhưng Bùi Hải Nam cho biết hiện tại đang muốn tập trung vào thị trường Việt Nam. Vì thế, startup này chấp nhận đề nghị đầu tư của Shark Erik và Shark Tuệ Lâm.
"Độc lạ" snack làm từ con dế đủ đạm cho 1 bữa ăn
Mang đến một loại snack độc lạ làm từ con dế khiến các Shark người e ngại, người dè dặt nếm thử, Bicky Nguyễn – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Rec Rec đã có màn gọi vốn đầy thú vị tại Shark Tank Việt Nam.
Từng đạt giải Quán quân Blue Venture Award 2019 với mô hình sản xuất dế sấy nguyên con phục vụ thị trường xuất khẩu, Bicky Nguyễn phát triển thêm thương hiệu Rec Rec chuyên về các loại snack, đồ ăn vặt khai thác các giá trị độc đáo từ con dế.
Tới Shark Tank Việt Nam kêu gọi đầu tư tối đa 250 ngàn USD chuyển đổi cổ phần cho vòng gọi vốn tiếp theo với định giá tối đa 1,5 triệu đô la Mỹ. Bicky cho biết Rec Rec ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe mà vẫn mang lại cảm giác thích thú khi thưởng thức.
Sản xuất theo tiêu chí ngon, độc, lạ, thân thiện với môi trường và lành mạnh, Rec Rec hiện có các sản phẩm như dế sấy nguyên con các vị, bánh phồng dế trên cạn với định lượng đạm từ 4-14 gam trong mỗi đơn vị sản phẩm, tương đương khẩu phần đạm trong một bữa ăn của một người lớn.
Bicky Nguyễn cũng tiết lộ, Rec Rec "là một sản phẩm giàu dinh dưỡng, thân thiện cho người tiêu dùng, tốt cho sức khỏe và không có trans fat (chất béo)" bởi trong công thức sản xuất có một nguyên liệu độc đáo giúp "lôi dầu ra khỏi miếng bánh".
Tuy nhiên, với một sản phẩm độc lạ như thế này, các Shark đã đặt nhiều câu hỏi cho Bicky Nguyễn để làm rõ về lợi ích, độ an toàn cũng như lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.
Nêu lý do sử dụng nguyên liệu là dế, nữ đồng sáng lập cho biết con dế đã được chứng minh bởi khoa học và nhiều hiệp hội là nguồn bổ sung đạm cho con người nhưng không để lại tác động tiêu cực trên trái đất. Ngoài ra nếu đưa đạm dế về dạng thể ướt thì giá thành rẻ hơn các nguyên liệu khác như heo, bò, gà.
Bên cạnh đó, sản phẩm của Rec Rec được sản xuất bởi một doanh nghiệp cổ đông chiếm 50% cổ phần là CricketOne. Theo Bicky Nguyễn, CricketOne hiện đứng đầu thế giới về quy mô sản xuất, khả năng cung cấp nguyên liệu dế và cũng là công ty duy nhất bên ngoài châu Âu nhận được giấy phép tiêu thụ dế tại thị trường EU vào thời điểm này. Ngoài ra đơn vị này cũng được cấp chứng nhận FSSC 22000 về an toàn thực phẩm.
Với quan ngại của Shark Minh Beta về khả năng gây dị ứng cho người tiêu dùng, Bicky Nguyễn giải đáp vấn đề này phụ thuộc vào cơ địa, cũng như có người dị ứng đậu phộng, có người dị ứng với hải sản. Vì thế thương hiệu bắt buộc phải đưa khuyến cáo lên bao bì sản phẩm.
Tiếp đó, Shark Tuệ Lâm đặt vấn đề về hành vi của người tiêu dùng, đó là ăn snack để ăn chơi và cần bổ sung đạm thì sẽ có những sự lựa chọn khác như ức gà, thịt bò, hạt. Rec Rec sẽ làm thế nào để educate thị trường và giúp người tiêu dùng vượt qua rào cản tâm lý.
Về nhu cầu của người dùng, Bicky Nguyễn lấy dẫn chứng từ nghiên cứu của Kanta rằng người tiêu dùng mong muốn sản phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và ngon. Nhà đồng sáng lập cũng cho biết Rec Rec luôn thu thập dữ liệu để biết người tiêu dùng mong muốn gì ở sản phẩm tiếp theo.
Trong đó có 30% người muốn dùng đạm dế nhưng không ở trong hình hài của con dế. Vì vậy Rec Rec đã có bánh phồng tôm cracker dành cho những ai thấy dế nguyên con quá hard-core (khó sử dụng).
Chia sẻ về bức tranh doanh thu, Bicky Nguyễn cho biết Rec Rec ra mắt thị trường từ đầu năm 2023. Doanh số của thương hiệu tăng từ 2.000 USD đến hiện nay là khoảng 7.000 USD. Dự kiến doanh thu năm 2024 là 700 ngàn USD từ kênh modern trade (kênh bán hàng hiện đại), các quán nhậu, bar…
Ngoài ra, Bicky Nguyễn cũng phân tích thêm về lợi thế thương mại hóa sản phẩm của Rec Rec. Xuất phát điểm của Rec Rec khác với các startup cũng như các thương hiệu khác là đã có sẵn đơn vị gia công. Trong khi đó các thương hiệu khác trong ngành sẽ phải mất từ 9 – 12 tháng để R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm), xây dựng chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng.
Vì không am hiểu về lĩnh vực này nên Shark Hùng Anh, Shark Bình và Shark Tuệ Lâm lần lượt từ chối đầu tư. Nhận thấy mô hình kinh doanh có tiềm năng nhưng vì dữ kiện từ thị trường chưa rõ nét và công ty còn mới nên Shark Minh Beta cũng từ chối đầu tư.
Chỉ có Shark Erik có hứng thú với mô hình kinh doanh này. Ông đặt câu hỏi tìm hiểu về cơ cấu cổ đông của Rec Rec và được biết rằng CricketOne và một nhà bán lẻ trên sàn thương mại điện tử đang nắm giữ cổ phần của startup với tỷ lệ 50% - 50%.
Bicky Nguyễn hiện đang nắm 50% cổ phần của CricketOne nên nói một cách khác, chị đang gián tiếp nắm giữ 25% cổ phần của Rec Rec. Và Shark sẽ đầu tư trực tiếp vào Rec Rec chứ không phải CricketOne hay nhà bán lẻ thương mại điện tử kia.
Thuyết phục Shark Erik về sự minh bạch giữa CricketOne và Rec Rec, Bicky Nguyễn nêu quan điểm rằng bỏ qua quan hệ cổ đông thì hai doanh nghiệp này vẫn là khách hàng của nhau và phải đối xử công bằng cũng như hài lòng nhau.
Cô cũng nói thêm rằng thị trường của Rec Rec là bán lẻ và bán lẻ là không có biên giới. "Sản phẩm với nguyên liệu sản xuất từ CricketOne thì không lý do gì Rec Rec không bán được ở châu Âu, Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc", Bicky Nguyễn tự tin.
Ấn tượng với cách trả lời câu hỏi thuyết phục của Bicky và nhận định đây là một cơ hội thú vị, Shark Erik đề nghị khoản vay chuyển đổi trị giá 100 ngàn USD với định giá doanh nghiệp tối đa là 1 triệu USD. Bicky Nguyễn vui vẻ đón nhận đề nghị này, khép lại thương vụ gọi vốn thành công cho một "tân binh" trong "làng" ăn vặt giàu dinh dưỡng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận