Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định kiểm tra tổng quát, theo đó, khung không được có vết nứt, gãy.
Mối hàn trên khung (nếu có) phải đều, không bị bong, nứt thay vì quy định các mối hàn phải đều, ngấu và không bị nứt, rỗ như hiện hành bởi thực tế có loại khung được sản xuất bằng phương pháp in 3D hoặc phương pháp khác, không chỉ sử dụng mối hàn như truyền thống.
Tương tự, một số loại khung được sản xuất có một số loại mối ghép khác, không chỉ có duy nhất bằng phương pháp hàn, do đó, dự thảo cũng bổ sung quy định: Các mối ghép trên khung như mối ghép đinh tán, mối ghép bu lông và các loại mối ghép khác (nếu có) phải chắc chắn.
Ngoài ra, khung phải có khả năng chống han gỉ bằng cách sử dụng vật liệu chế tạo hoặc lớp phủ bảo vệ. Lớp phủ bảo vệ không bong tróc, không phồng rộp.
Đối với quy định về độ bền khung, dự thảo Quy chuẩn quy định: Sau khi thử độ bền, khung không bị biến dạng, không bị nứt, gãy; các mối hàn, mối ghép không bị hư hỏng, phá hủy.
Bên cạnh đó, quy chuẩn còn quy định số chu kỳ thử nghiệm khung để phù hợp với bản chất thử độ bền mỏi (hư hỏng sau bao nhiêu chu kỳ) và phù hợp với phương pháp thử của các loại linh kiện khác (như: vành bánh xe mô tô, xe gắn máy, vành hợp kim xe ô tô...).
Theo các chuyên gia, việc sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy không chỉ giúp cập nhật các nội dung phù hợp với thực tiễn, từ đó, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu khung, sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy hai bánh có căn cứ cụ thể triển khai khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu khung, mô tô, xe gắn máy; và các cơ quan, tổ chức, cá nhân thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với khung được dễ dàng, thuận lợi.
Từ đó, giúp tăng chất lượng an toàn kỹ thuật đối với khung xe mô tô, xe gắn máy, từ đó, giúp nâng cao chất lượng phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận