Xã hội

Siêu thị chỉ đủ hàng cho 2 ngày tới, Cần Thơ có bỏ quy định vận tải riêng?

27/08/2021, 11:27

Các siêu thị ở Cần Thơ dự báo hàng thực phẩm chỉ đảm bảo trong 2 ngày tới, trong khi nhiều đồ nhập trước đó bị hỏng do xe chở hàng bị ùn tắc.

Nguồn hàng siêu thị vẫn ổn trong 2 ngày tới

Sáng 27/8, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại cửa hàng Bách Hóa Xanh tại đường Trần Hoàng Na; Vinmart ở đường 3/2, cửa hàng Bách Hóa Xanh hẻm 132 đường 3/2 - cùng ở phường Hưng Lợi; và cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều TP Cần Thơ, cho thấy nguồn hàng vẫn khá phong phú. Thịt, cá đầy đủ, chỉ một vài nơi thiếu mì gói, bánh ngọt…

img

Tình trạng ùn ứ xe ở điểm tập kết Bến xe trung tâm Cần Thơ.

Một nhân viên cửa hàng Bách Hóa Xanh cho biết, hàng rau củ quả có tình trạng bị dập, phải bỏ do ùn tắc ở cửa ngõ lâu. Hàng thực phẩm nhìn chung đang đầy đủ, nhưng chỉ đảm bảo trong khoảng 2 ngày tới.

Phía Bách Hóa Xanh và Vinmart cho biết, nguyên nhân là đang thiếu tài xế chuyển hàng vào. Do đó có tình trạng lúc thì hàng vào ùn ùn, bán không kịp, một số hư hỏng. Nhưng có lúc thì hàng bị kẹt, thiếu một số mặt hàng cung cấp cho khách.

img

Nguồn hàng tại cái cửa hàng tiện ích, siêu thị tạm thời chưa thiếu.

Sáng 27/8, PV liên hệ ông Trần Hải Long, Phó giám đốc Sở Công thương để hỏi về cách giải quyết một số khó khăn của các siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhưng ông Long cho biết, Sở Công thương không có thẩm quyền giải quyết việc tài xế chuyển hàng.

Cần Thơ xin giữ quy định đổi tài xế, đăng ký giao nhận hàng

Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ký Báo cáo số 241 gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề ùn tắc hàng hóa những ngày qua.

Theo văn bản này, phía UBND TP Cần Thơ cho rằng, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đang rất phức tạp. Trong đó, các đối tượng lái xe ô tô và người đi cùng về từ vùng dịch giao nhận hàng hóa trong thành phố là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nguồn lây khó kiểm soát.

UBND TP Cần Thơ đã ra 2 văn bản về tăng cường phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo lưu thông, phân phối hàng hóa trên địa bàn. Theo đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ để giao nhận đều phải đăng ký trước với cơ quan chức năng.

Việc này nhằm mục đích, để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời để kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định: “Đây không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con”. Mỗi ngày, có khoảng 2.500 - 3.000 xe vào trung tâm thành phố.

Thành phố đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

img

Một số hàng hóa, do đặc thù riêng nên rất khó đổi tài xế, chuyển hàng vào.

Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp.

Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.

“Cần Thơ thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch. Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như hiện nay.

UBND TP Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19”, văn bản nêu.

Sẽ lấy ý kiến các doanh nghiệp vận tải

Theo dự kiến, 14h chiều 27/8, Sở GTVT TP.Cần Thơ sẽ có cuộc “gặp gỡ” online với một số doanh nghiệp vận tải, để lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp.

Đại diện Công ty TNHH Kim Thành chuyên vận tải hàng container xuất khẩu cho biết, yêu cầu đổi tài xế hoặc sang hàng tại điểm tập kết phát sinh rất nhiều khó khăn. Bởi công ty này vận chuyển hàng xuất khẩu nguyên cont, nguyên seal, không thể sang hàng.

Trong khi đó, tài xế của công ty được test Covid-19 là 3 ngày/lần. Khi đến cảng hoặc nhà máy, tài xế không xuống xe, không tiếp xúc ai mà đều làm việc online. Nếu cần TP.Cần Thơ có thể cho test nhanh.

Do đó, với việc đổi tài xế, công ty này cho biết không dám giao xe cho tài xế lạ điều khiển, bởi tài sản gồm xe và mooc, hàng hóa rất lớn, rủi ro xảy ra sẽ không ai chịu. Và không ai đảm bảo tài xế Đội vận chuyển xanh của thành phố tổ chức không nhiễm Covid-19.

Một container hàng lên xuống mất 2-3 ngày. Có container, tàu delay phải nằm lại kho cả tuần hoặc 10 ngày. Trong thời gian này tài xế của công ty sẽ đi đâu, ở đâu nếu phải đổi tài?

Phía Công ty TNHH Kim Thành đồng ý với việc đăng ký thông tin xe vào thành phố, nhưng chỉ nên áp dụng với hàng chở vào thành phố. Đối với hàng quá cảnh Cần Thơ để đi khu công nghiệp Nam Sông Hậu (Hậu Giang), đề nghị không đăng ký mà tạo luồng riêng để thông xe nhanh chóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.