Giảm thời gian đi lại từ 50 phút xuống 15 phút
Với việc bổ sung bảy trạm mới trên Tuyến Thomson-East Coast (TEL), việc đi lại hàng ngày của cư dân được rút ngắn đáng kể và khả năng kết nối đến các khu vực khác của đảo cũng được cải thiện.
Việc mở rộng mạng lưới metro là một minh chứng cho cam kết của Chính phủ Singapore trong việc biến đất nước – đến năm 2030 - thành nơi bất cứ cư dân nào cũng sống cách trạm tàu điện ngầm không quá 10 phút đi bộ, theo Channel New Asia.
Đối với Benny Kosasih, một nhà tư vấn công nghệ thông tin sống ở Tanjong Katong, các trạm dọc tuyến Thomson East Coast (TEL) đã giúp hành trình của anh đến các khu thương mại trung tâm dễ dàng hơn.
Trước đây, anh thường phải chuyển tàu, xe nhiều lần và tốn đến 50 phút, bây giờ anh chỉ mất 15 phút để đến Shenton Way, thuộc khu trung tâm Singapore.
Sự cải thiện này cho thấy việc lập kế hoạch chiến lược mở rộng mạng lưới MRT (metro) đã giúp cho việc chuyển tàu và cả xe buýt (trong một chuyến đi) ít đi. Nhờ đó giúp giảm thời gian di chuyển nói chung.
Cư dân ở các khu dân cư Bayshore, Siglap, Marine Parade và Tanjong Rhu cũng đang hưởng lợi từ điều này. Trước đây, họ phải phụ thuộc vào những chuyến xe buýt dài. Bây giờ họ có thể đến các nơi trung tâm như Maxwell, Outram Park và Orchard mà chỉ mất một nửa thời gian.
Những cải tiến này không chỉ tăng cường sự tiện lợi mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống do cung cấp thêm các tùy chọn giao thông đáng tin cậy, hiệu quả.
Tuy nhiên, không phải mọi khu vực của Singapore đều được hưởng sự tiện lợi này. Ở Changi Village, cư dân như Cason Kong vẫn khó khăn khi đi lại. Các trạm MRT gần nhất ở Pasir Ris và Upper Changi cũng cách nhà Kong 30 phút đi xe buýt, việc đi lại hàng ngày có thể vẫn còn khó khăn hơn.
Tuyến Cross Island sắp tới sẽ có trạm tại Loyang, hứa hẹn giúp giảm bớt một phần phiền toái cho cư dân. Nhưng hiện tại, nhiều người trong số họ vẫn phải dựa vào xe buýt hoặc các dịch vụ đi xe chung như Grab khá tốn kém và bất tiện.
Tương tự, ở các khu vực trung tâm như Jalan Tenteram gần Whampoa, do gần đó không có trạm MRT nên cư dân phải chấp nhận những chuyến xe buýt dài hoặc đi bộ xa để đến các trạm tàu điện ngầm.
Anh Wee Yap, vốn sinh và lớn lên trong khu dân cư này, cho biết: "Việc kết nối ở khu vực khá hạn chế, cho dù ở trung tâm. Điều đó cho thấy việc phải có các giải pháp giao thông tốt hơn dù ở khu vực xa xôi hay trong trung tâm".
Kế hoạch tương lai
Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã tái khẳng định cam kết của Chính phủ Singapore trong việc mở rộng mạng lưới tàu điện - metro trong buổi khai trương các trạm dọc tuyến TEL.
Dự kiến, tuyến Jurong Region và Tuyến Cross Island sẽ hoàn thành vào đầu những năm 2030. Như thế, khả năng kết nối ở các khu vực phía tây, phía đông và đông bắc của Singapore sẽ được cải thiện đáng kể.
Đây là một phần của tầm nhìn rộng lớn hơn nhằm biến Singapore thành một "thành phố 45 phút" với những "thị trấn 20 phút", để cho hầu hết cư dân đều có thể đến các điểm chính trong một khoảng thời gian hợp lý.
Mục tiêu đầy tham vọng của Cơ quan Quản lý Giao thông đường bộ (LTA) là có 8 trong 10 hộ gia đình nằm trong khoảng cách 10 phút đi bộ đến một trạm tàu điện ngầm vào đầu những năm 2030. Để làm được điều này, cần đầu tư đáng kể vào mạng lưới đường sắt, trong đó hơn 60 tỷ đô la Singapore cần phân bổ trong thập kỷ này.
Sự mở rộng mới sẽ đưa mật độ mạng lưới MRT của Singapore ngang tầm với các thành phố toàn cầu như London hoặc New York, giúp cho việc đi lại hàng ngày của cư dân được nhanh chóng hơn và thuận tiện.
Nỗ lực cải thiện đồng bộ hạ tầng giao thông công cộng
Trong khi mạng lưới đường sắt MRT vẫn là xương sống của giao thông công cộng, Singapore cũng đang nỗ lực cải thiện dịch vụ xe buýt, đường xe đạp và các nơi đi bộ.
Sự tích hợp của những phương tiện này là rất quan trọng cho khả năng kết nối đoạn đầu và đoạn cuối, để ngay cả những khu vực chưa có trạm MRT cũng được phục vụ tốt, theo CNA.
Các dịch vụ xe buýt được cải tiến, bao gồm các tuyến xe buýt chuyển tiếp và tuyến xe buýt nhanh giúp kết nối các khu vực xa xôi với các điểm giao thông chính. Việc có nhiều đường xe đạp và lộ trình thân thiện với người đi bộ hơn cũng hỗ trợ mô hình giao thông tích hợp, thúc đẩy lối sống ít ngồi xe hơi, qua đó, còn có thể giảm tổng thời gian đi lại.
Nói chung, Singapore đã có những bước tiến đáng kể trong việc mở rộng mạng lưới MRT, nhưng theo CNA, vẫn cần phải có những nỗ lực liên tục để giải quyết các khoảng trống về kết nối, cho phép mọi cư dân đều hưởng lợi từ hệ thống giao thông công cộng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận