Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng vụ Truyền thông Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) tại chuỗi sự kiện giáo dục tài chính năm 2024 với chủ đề "Đồng tiền thông thái" do Học viện Ngân hàng phối hợp với NHNN tổ chức vào ngày 1-2/10 tại Học viện Ngân hàng. Chuỗi sự kiện này dành cho tân sinh viên và sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng khu vực Hà Nội.
Theo bà Sen, sở dĩ NHNN lựa chọn sinh viên là đối tượng để giáo dục tài chính vì sinh viên là đội ngũ trí thức trẻ, lực lượng xung kích giàu nhiệt huyết. Từ sinh viên sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến gia đình, người thân, bạn bè và cộng đồng… những kiến thức tài chính lành mạnh, tránh gặp rủi ro, đặc biệt là tránh xa tín dụng đen.
"Mục tiêu NHNN hướng tới là thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen trong sử dụng dịch vụ tài chính. Ví dụ làm cách nào để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, làm thế nào để sinh viên có thể tiếp cận với tín dụng chính thức để tránh việc sử dụng tín dụng đen, tránh gặp rủi ro. Hoặc làm thế nào để gửi tiền tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, tránh rủi ro tài chính do những kẻ xấu lợi dụng", bà Sen cho biết.
Chuỗi sự kiện năm nay được tổ chức nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các Đề án của Chính phủ (Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giải đoạn 2021-2025, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công); nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức, góp phần giảm thiểu tín dụng đen…
Chuỗi sự kiện giáo dục tài chính 2024: "Đồng tiền thông thái" gồm nhiều chương trình hấp dẫn như: Tọa đàm giáo dục tài chính cho sinh viên; Talkshow "Tìm hiểu về đồng tiền Việt Nam"; Cuộc thi "Hiểu biết về tài chính"... giúp trang bị cho sinh viên những kỹ năng về lĩnh vực tài chính - ngân hàng như hiểu biết về tiền Việt Nam, quản lý tài chính cá nhân. Đây là dịp để các bạn sinh viên được lắng nghe chia sẻ và gặp gỡ các diễn giả, tác giả sách nổi tiếng hàng đầu trong lĩnh vực.
Sự kiện giáo dục tài chính năm nay còn có chương trình triển lãm với hơn 30 gian hàng của các tổ chức tín dụng và nhà xuất bản sách hàng đầu sẽ giúp sinh viên tiếp cận với những cuốn sách GDTC hay, cách tiếp cận và sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng; nhiều hoạt động bên lề khác như giao lưu trực tiếp với các ngân hàng thương mại, bốc thăm trúng thưởng quà tặng từ siêu thị sách, siêu thị sinh viên…
Mục tiêu của chuỗi sự kiện là trang bị cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội nói chung, tân sinh viên nói riêng những kiến thức cơ bản về tài chính - ngân hàng; lịch sử tiền tệ Việt Nam, hiểu về giá trị của đồng tiền; hướng dẫn cách tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, những lưu ý trong việc vay vốn ngân hàng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, giảm thiểu tín dụng đen; các quy định của pháp luật vè tiết kiệm, hướng dẫn thủ tục, quy trình gửi tiết kiệm, những lưu ý, cảnh báo cho người dân trong việc gửi tiết kiệm; các quy định của pháp luật về hoạt động thanh toán, giới thiệu, hướng dẫn cách thức sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán; những lưu ý, cảnh báo trong sử dụng dịch vụ thanh toán nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro cho người sử dụng; bảo vệ quyền lượi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng…
Theo đại diện của Ngân hàng Quân đội (MB), đã có hàng trăm sinh viên ghé vào gian hàng của ngân hàng này để được tư vấn kiến thức về tài chính, cách đăng ký mở tài khoản, sử dụng các dịch vụ tài chính phù hợp với đối tượng là sinh viên. "Em và các bạn có mặt từ sáng sớm, thăm quan một số sản phẩm tại các gian hàng. Em được các anh, chị tư vấn rất nhiệt tình. Sau khi tham khảo, em đã đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng MB", bạn Nguyễn Thu Hà, sinh viên năm 4 Học viên Ngân hàng bộc bạch.
"Trong thời gian qua, NHNN triển khai nhiều chương trình giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên. Ví dụ, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để thực hiện các chương trình sáng tạo, độc đáo, đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo như chương trình Tiền khéo tiền khôn, Tay hòm chìa khóa, Hiểu đúng đồng tiền hay Chuỗi sự kiện giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên hôm nay. Mục tiêu mà NHNN hướng tới là giáo dục tài chính cho giới trẻ, đồng bào vùng sâu, vùng xa, những người ít thông tin về tài chính, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi và thói quen tiêu dùng, sử dụng dịch vụ tài chính. Từ đó, kiến thức tài chính sẽ được sinh viên lan tỏa đến gia đình, người thân, bạn bè và cộng đồng, không chỉ tại các thành phố mà còn tới các miền quê xa xôi", bà Sen cho biết thêm.
Chuỗi sự kiện năm nay cũng diễn ra nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", đặc biệt là trao tặng từ thiện 300 triệu đồng cho Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam để ủng hộ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đây là nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng xã hội và là một hành động đầy tính nhân văn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận