Đô thị

Sở GTVT Hà Nội nói về khả năng chịu lực của cầu Chương Dương

09/09/2024, 19:42

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sáng nay (9/9), nhiều người dân Thủ đô bày tỏ lo ngại đến sự an toàn của cầu Chương Dương, đặc biệt trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, cầu Chương Dương tuy xây đã lây nhưng vẫn bảo đảm khả năng chịu lực.

Sở GTVT Hà Nội nói về khả năng chịu lực của cầu Chương Dương- Ảnh 1.

Mặt cầu Chương Dương xuống cấp khiến người dân lo ngại đến độ an toàn khi lưu thông qua. Ảnh minh hoạ.

Theo ông  Bảo, từ khi được nhận bàn giao về thành phố quản lý, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã hai lần thực hiện kiểm định cầu vào các năm 2013 và 2021.

Theo kết quả kiểm định mới nhất, cầu chính vẫn bảo đảm khả năng chịu lực HL93 (mức cao nhất áp dụng cho cầu, đường bộ hiện nay). Cánh gà hai bên cầu vẫn đủ khả năng chịu lực H6 (6 tấn) trong phạm vi 3,5m. 

Phần móng, trụ cũng đủ khả năng chịu lực. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã xuất hiện một số hư hỏng. Cụ thể: bản mặt cầu xuất hiện các ổ gà và bong tróc lớp bê tông phủ mặt cầu ở một số vị trí; bên cánh gà phía thượng lưu và hạ lưu cũng đã hư hỏng, lớp bê tông bị trong tróc làm lộ phần cốt thép; xuất hiện han gỉ tại nhiều vị trí…

Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được thành phố phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa cầu Chương Dương. 

Hiện cơ quan này đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế sau bước thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công). 

Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 – 2026. Hiện cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực, cơ bản hoạt động bình thường.

Ông Hoàng Việt Hải, Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải (một trong hai đơn vị tham gia kiểm định cầu Chương Dương vào cuối năm 2021) cho biết, trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định 5 -10 năm/lần.

Trong lần kiểm định vừa qua, cầu Chương Dương đã được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận như: trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn, độ võng của cầu... nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.

Để đánh giá chính xác khả năng chịu tải cũng như các hư hỏng của cầu, hai đơn vị đã huy động tổng cộng 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại, trong đó dùng 6 xe tải có khối lượng 27-30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Kết quả kiểm định đã được báo cáo Sở GTVT Hà Nội để đề xuất thành phố lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu.

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, Hà Nội được hoàn thành vào năm 1985. Đây là cây cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật lực để làm công trình cầu lớn.

Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.