Những ngày cuối tháng 1/2024, dù chỉ còn gần nửa tháng nữa là tới tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên công trường dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nam Định, hàng trăm công nhân cùng máy móc vẫn đang thi công ngày, đêm để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
Ông Nguyễn Quốc Việt, đại diện Ban quản lý (BQL) dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nam Định cho biết, để bám sát tiến độ của dự án, phía BQL đã chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để thi công khẩn trương, tùy vào mũi thi công sẽ bố trí chia ca làm phù hợp.
"Đến nay cơ bản mặt bằng dự án tuyến đường bộ ven biển qua ba huyện của tỉnh Nam Định đã thông, chỉ còn vướng hai điểm thuộc xã Giao Thiện và xã Hải Chính. Bên cạnh đó, những khu vực các địa phương bàn giao mặt bằng sau đang được tiến hành thi công dứt điểm", ông Việt cho biết.
Dự án đường bộ ven biển Nam Định khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của ba huyện ven biển; kết nối giao thông với các tuyến quốc lộ: 37B, 21, 21B; kết nối tuyến đường trục phát triển của tỉnh và tỉnh lộ 490C, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ ven biển trong khu vực.
Tuyến đường sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển của tỉnh như khu du lịch dự trữ sinh quyển thế giới vườn quốc gia Xuân Thủy, khu du lịch biển Quất Lâm (huyện Giao Thủy), Cồn Mờ (huyện Nghĩa Hưng), Thịnh Long (huyện Hải Hậu).
Trên công trường tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển tỉnh Nam Định, PV Báo Giao thông chứng kiến không khí lao động hết sức khẩn trương cả ở ba gói thầu. Cả công trường lớn rộn rã tiếng máy xúc, máy lu, máy ủi, chỗ đào nền, chỗ ủi cát, đắp đường...
"4 mũi thi công với trên 300 công nhân, trên 200 máy móc được huy động phấn đấu hoàn thành tiến độ, chất lượng dự án", ông Việt cho hay.
Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển là tuyến đường trọng điểm được khởi công cuối năm 2022 với chiều dài 25km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.
Dự án đi qua 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy có tổng chiều dài khoảng 24,66km; được triển khai thực hiện theo ba phân đoạn. Đoạn một từ đầu tuyến đến cầu Lạc Quần dài khoảng 15,74km; đoạn hai từ cầu Lạc Quần đến Km 19+00 dài khoảng 3,26km và đoạn ba từ Km 19+00 đến cuối tuyến (giao với đường bộ ven biển) dài khoảng 5,66km).
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Phương, Giám đốc BQL đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án đã được các địa phương triển khai quyết liệt.
Hiện đã bàn giao được 21,92/24,66km mặt bằng; trong đó, phần đất nông nghiệp đã hoàn thành tạm bàn giao khoảng 21,65km, đạt 100%; đã bàn giao khoảng 0,27km đất chuyển đổi nằm trong khu dân cư xã Nam Thanh (Nam Trực); còn lại 2,74km (huyện Nam Trực 0,46km, huyện Trực Ninh 1,32km, huyện Xuân Trường 0,46km, huyện Hải Hậu 0,13km và huyện Giao Thủy 0,37km).
Theo kế hoạch, trước ngày 30/6/2024, phải bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án. BQL dự án đầu tư xây dựng, nhà thầu thi công đang phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng ba huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Giao Thủy xác định phần lõi phạm vi công trình (khoảng 50m) tạm bàn giao mặt bằng đảm bảo thông tuyến để thi công.
Đối với các nhà thầu thi công ba gói thầu của dự án, BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang đôn đốc các doanh nghiệp tập trung tối đa nhân lực, thiết bị tập trung thi công các hạng mục đã bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch.
"Gói thầu số một (đoạn Km0 - Km 15+740 và nhánh kết nối quốc lộ 21 do Liên danh Công ty Nasaco - Trung Nam thực hiện giá trị khối lượng đạt khoảng 27,6%; gói thầu số 2 (đoạn Km 15+740 - Km 19+00 do Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Đại Phong thực hiện đạt khoảng 28,69%; gói thầu số ba (đoạn Km 19+00 đến cuối tuyến) do Liên danh Công ty Đông Sơn - Hoàn Hảo - 479 Hoà Bình thực hiện giá trị khối lượng khoảng 23,52%", ông Phương thông tin.
Ông Dương Thanh Bình, Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong cho biết, để bảo đảm tiến độ đề ra, ngay khi nhận được mặt bằng sạch, các mũi thi công đã được tổ chức để khẩn trương thực hiện.
"Ngay sau lễ khởi công dự án, nhà thầu đã huy động tổng lực con người và thiết bị để triển khai đồng loạt 4 mũi thi công. Có những thời điểm thời tiết rất lạnh, anh em động viên nhau khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao", ông Bình cho biết.
Ông Nguyễn Văn Thành, chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 1 (đoạn Km0 - Km 15+740 và nhánh kết nối quốc lộ 21), liên danh Công ty Nasaco - Trung Nam cho biết, mặc dù những ngày Tết đến, ai cũng muốn về quê sắm sửa, sum vầy cùng gia đình nhưng toàn thể công nhân viên, cán bộ kỹ thuật đang cố gắng để hoàn thành tiến độ đã đề ra.
"Với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công nhân công ty chúng tôi đã khắc phục khó khăn tập trung hoàn thành khối lượng công việc theo kế hoạch", ông Thành cho biết.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh Nam Định đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án được kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía Nam TP Nam Định và cầu sông Đào đi vào trung tâm TP Nam Định; khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, giảm tải cho quốc lộ 21 hiện đang rất chật hẹp, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách từ các huyện phía Nam của tỉnh đi vào trung tâm TP Nam Định, tới Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận