Lãnh đạo Bến xe Đà Nẵng khẳng định không có sự bất hợp lý nào trong sắp xếp nốt xe tại bến. |
Ghi nhận tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng, Quy Nhơn mỗi ngày có hàng chục lượt xe tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn xuất bến. Đây được xem là tuyến cố định có sự tăng trưởng ngoại mục thời gian qua nhờ hạ tầng giao thông thuận lợi và sự xuất hiện của doanh nghiệp vận tải hành khách chuyên nghiệp, văn minh.
Thống kê từ Xí nghiệp Bến xe trung tâm Đà Nẵng (Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng) hiện có 19 doanh nghiệp đăng ký khai thác tuyến cố định Đà Nẵng- Quy Nhơn và ngược lại với hàng chục đầu phương tiện ở cả 2 đầu bến; tăng gấp đôi so với những năm trước đây.
Theo lãnh đạo Bến xe Đà Nẵng, nếu như trước đây chỉ có loại xe Ford Transit 16 chỗ, nay tuyến cố định Đà Nẵng-Quy Nhơn và ngược lại có sự xuất hiện của xe ghế ngả, xe giường nằm. Một số doanh nghiệp vận tải tăng cường đầu tư, nâng cấp phương tiện, chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.
Xu hướng này khiến biểu đồ chạy xe tuyến cố định này thêm "dày hơn". Cụ thể, từ 4h00 – 21h30 mỗi ngày, Bến xe Đà Nẵng đón 44 lượt xe chặng Đà Nẵng – Quy Nhơn ra vào đón, trả khách. Tần suất giãn cách giữa các phương tiện cũng được rút ngắn (10-45 phút/ chuyến), đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của hành khách.
Nâng cấp phương tiện, thay đổi cung cách phục vụ... đang tạo sự sôi động, thu hút lượng lớn hành khách tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng |
Đặc biệt vào khung giờ cao điểm từ khoảng 8h30 sáng mỗi ngày trở đi, mỗi nốt xe xuất bến cách nhau từ 10 – 15 phút. Chỉ tính riêng nhà xe Kim Liên trong "giờ vàng" từ 11h00 – 11h40 có đến 5 xe xuất bến Đà Nẵng trên hành trình chạy tuyến vào Quy Nhơn. Các đầu xe nhà xe Sáu Phương cũng có tần suất xuất bến khá dày trong những giờ thuận lợi, cụ thể: lúc 10h30 nhà xe Thành Phương xuất bến Đà Nẵng; tiếp đến 10h45 (HTX Vận tải cơ giới đường bộ 1/4 Quy Nhơn – logo Sáu Phương và đến 11h00 mỗi ngày, xe Kim Liên rời bến Đà Nẵng
Theo bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe trung tâm Đà Nẵng, việc gia tăng lượng khách trên tuyến cố định Đà Nẵng-Quy Nhơn đang là tín hiệu rất đáng mừng, khẳng định vai trò, ưu thế của vận tải hành khách đường bộ. Không riêng tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn, những tuyến cố định liên tỉnh (Đà Nẵng-Huế, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và ngược lại...) có nhiều doanh nghiệp vận tải khai thác, đầu xe lớn, lượng khách tốt, tần xuất giãn cách giữa các xe xuất bến 10-15phút/chuyến là tất yếu.
Điều này phù hợp với Quy hoạch luồng tuyến, biểu đồ khai thác đã được các cơ quan chức năng nghiên cứu, triển khai đáp ứng nhu cầu thực tiễn - Lãnh đạo Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đánh giá. Cũng theo bà Lan, đơn vị tổ chức hệ thống giám sát, điều độ để đảm bảo cho các xe đứng tài, chờ bắt khách trong thời gian quy định. Hoàn toàn không có chuyện bảo kê, tranh giành hành khách, gây mất an ninh trật tự trên bến liên quan thời gian giãn cách các phương tiện khá gần này.
Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng: thực tế những nhà xe làm ăn chân chính, đầu tư chiều sâu, vận hành chuyên nghiệp với chất lượng phục vụ, phương tiện hiện đại sẽ nhanh chóng thu hút lượng khách; đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến. Đây vừa là đòi hỏi hoạt động vận tải hành khách vừa là xu thế rất tích cực trong bối cảnh tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn hoạt động sôi động hiện nay.
Sự sôi động tuyến cố định Đà Nẵng-Quy Nhơn đòi hỏi nhà xe phải cạnh tranh lành mạnh, tạo dựng thương hiệu từ chất lượng phục vụ, ATGT... |
Điển hình hơn 2 năm trước, khi nhà xe Sơn Tùng (Công ty TNHH Vận tải Sơn Tùng) tiên phong đầu tư dòng xe giường nằm, ngay lập tức tạo hiệu ứng thay đổi phương thức vận tải hành khách truyền thống; mở ra xu hướng dòng xe chất lượng cao, tiện ích; tạo lập lại trật tự vận tải khách tuyến cố định Đà Nẵng-Quy Nhơn và ngược lại; vốn từng gắn với hình ảnh của những "phi đội quan tài di động" - xe Ford transit, phóng nhanh vượt ẩu, nhồi nhét khách...
Trao đổi về kinh nghiệm khai thác trên tuyến, ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Sơn Tùng cho hay: hiện đơn vị có hơn 20 đầu xe khai thác trên tuyến cố định Quy Nhơn-Đà Nẵng. Trong đó chủ yếu là xe giường nằm. Sơn Tùng duy trì đội xe trung chuyển miễn phí giữa hai đầu bến, trang bị wifi, nước, khăn lạnh miễn phí suốt hành trình. Đặc biệt, ngay từ đầu chúng tôi chấp nhận bù lỗ để "nói không" với vấn nạn xe nhồi nhét, chạy quá tốc độ. Quy định công ty nêu rõ nếu phát hiện xe nào chở quá số ghế/giường sẽ phạt tiền tài xế, hoàn tiền vé gấp đôi cho hành khách đó...
Bà Lan đồng tình: Việc xuất bến giờ nào đâu quan trọng bằng thương hiệu xe đó tạo được. Có hãng chiếm toàn khung giờ vàng xuất bến nhưng ít khách, có hãng ít xe hơn nhưng khách nhiều hơn. Đó là do uy tín họ tạo ra với hành khách...
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng CSGT (công an Quảng Nam) cho biết: tuyến cố định Đà Nẵng-Quy Nhơn đang cải thiện chất lượng, ATGT trong khai thác. Những nhà xe lớn như Sơn Tùng, HTX hoạt động chuyên nghiệp, nề nếp, giám sát hành trình, tốc độ hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra TNGT. Đáng lo là những loại "hung thần" Ford Transit của một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải làm ăn chộp giật, tranh giành khách, còn tình trạng chạy cướp giờ... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. |
>>>>>> Xem thêm clip Xe khách gồng mình chống chọi trong mưa lũ:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận