Sáng 6/10, Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) khóa X, thông qua 19 tờ trình.
Trong đó, có tờ trình về quyết định biện pháp quản lý, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
100% đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng thống nhất biểu quyết thông qua tờ trình về quản lý, sử dụng 7 mỏ cát phục vụ cho Dự án thành phần 4 thuộc dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với diện tích khoảng 585ha, trữ lượng gần 17 triệu m3.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, khu vực khai thác 7 mỏ cát này đều trên sông Hậu, thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng.
Tỉnh Sóc Trăng sẽ sớm bàn giao 7 mỏ cát này cho các đơn vị trực tiếp thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 43, Nghị quyết 60 của Quốc hội và Nghị quyết 91 của Chính phủ.
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, trước khi khai thác cát, nhà thầu thi công phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác.
Ngoài ra, còn phải thực hiện đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác cát, thuế, phí và lệ phí theo quy định.
Sau khi khai thác cát đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ cát và đất đai để địa phương quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh, thành: An Giang (dài 57km), Cần Thơ (dài hơn 37km), Hậu Giang (dài gần 37km) và Sóc Trăng (dài 58km), đã được khởi công vào ngày 17/6.
Tổng mức đầu tư dự án là 44.691 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia làm bốn dự án thành phần do bốn địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận