Cải tiến kỹ thuật thảm bê tông nhựa toàn bộ một bên tuyến của nhà thầu gói A2 |
Trao đổi với Báo Giao thông, nhà thầu Shandong Luquiao Group Co., Ltd. cho biết vừa kiến nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đồng thời bản thân đơn vị huy động nguồn lực tài chính, tạo đà đẩy tiến độ triển khai gói thầu A2 (Km 081+150 - Km 099+500, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) những tháng tới.
Ghi nhận trên tuyến gói thầu A2 đang vào cao điểm hoàn thiện nền đường, cầu cống, nhiều mũi thi công tập trung rải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa (BTN)… Theo ông Liang Zhi Xin, Giám đốc dự án gói thầu A2, đến nay, toàn gói đạt tiến độ hơn 55%, nhiều hạng mục đang bị chậm so với hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc GPMB. Phía chính quyền Quảng Nam cho biết đã cơ bản bàn giao gần 100% mặt bằng trên tuyến cho dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Nhưng thực tế tại gói thầu A2 hiện vẫn còn một số vướng mắc, dân cản trở thi công: đường dây điện chưa di dời (Km86+800 - Km87+000; Km87+740 - Km87+760; Km89+140 - Km89+160,…); nhà dân, nhà công ty chưa giải tỏa (Km96+500 - Km96+560)… “Vướng mắc mặt bằng dạng xôi đỗ khiến công địa thi công không liên tục”, đại diện nhà thầu Shandong cho biết.
Tại buổi kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) đầu tháng 8/2017 mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các địa phương, nhà thầu giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, chủ động nguồn lực tài chính… tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy tiến độ trước mùa mưa lũ cận kề. Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng tồn đọng, vấn đề trượt giá, tìm cơ chế hỗ trợ trượt giá… |
Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi với lượng mưa lớn và kéo dài bất thường trong khu vực dự án gây khó khăn cho việc kiểm soát tiến độ. Tính từ thời điểm dự án khởi công đến nay, đã có 425 ngày mưa (với tổng số gần 15 tháng) thi công ngưng trệ do bất lợi thời tiết. Công tác giải ngân, vướng mắc cơ chế bảo lãnh ngân hàng khiến nhà thầu khó huy động nguồn lực triển khai…
Để đẩy nhanh tiến độ thời gian tới, nhà thầu Shandong đưa trạm trộn BTN “khủng” lên đến 320 tấn/h vào công trường, đồng thời, cải tiến máy thảm BTN để thảm toàn bộ một bên tuyến với hai độ dốc khác nhau nhằm đảm bảo yếu tố kỹ thuật, thẩm mỹ của kết cấu mặt đường. “Đơn vị huy động thêm các mũi thi công, tăng ca tăng kíp, chủ động các nguồn lực tập trung thi công, bù phụ tiến độ trong thời gian tới, với mục tiêu đưa gói thầu cán đích vào quý I/2017 như chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC)”, ông Liang Zhi Xin nhấn mạnh.
Shandong kiến nghị chủ đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác giải ngân để nhà thầu sớm có nguồn tài chính đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác thi công. Đồng thời huy động bổ sung nguồn tài chính của mình để đảm bảo các hoạt động thi công trên công trường; yêu cầu các đội thi công bố trí đủ người làm tăng ca luân phiên liên tục, tăng cường máy móc, nhân vật lực, tổ đội thi công có năng lực cao… đẩy nhanh tiến độ. Mặt khác, kiến nghị các cấp chính quyền địa phương sớm xử lý dứt điểm, bàn giao mặt bằng tồn đọng cho dự án.
Lãnh đạo Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, phụ trách gói thầu A2 cho biết: Thời gian qua, VEC trình đơn vị chức năng về việc thay đổi phương pháp xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm đứng kết hợp gia tải đoạn tuyến Km81+383 - Km81+442 (mố A2 cầu CB23) bằng đào thay đất vừa kéo giảm thời gian (6 tháng) và tiết kiệm chi phí xây dựng… Nhà thầu đang nỗ lực để có thể tăng tốc thi công, bù phụ tiến độ chậm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận