Gần nửa năm đưa vào khai thác, hầm Phước Tượng - Phú Gia đem lại hiệu quả rõ rệt. Khi nâng lên quy mô 4 làn xe cơ giới, hai hầm này càng phát huy hiệu dụng tối đa |
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phước Tượng - Phú Gia BOT (nhà đầu tư dự án) cho hay: Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, kỹ thuật để có thể khởi công giai đoạn 2 dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia lên quy mô 4 làn xe cơ giới vào tháng 6/2016.
Những ngày cuối tháng 4, ông Hưng cùng các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường giai đoạn 1, rà soát, đánh giá các phương án tuyến giai đoạn 2 mở rộng dự án. Gần nửa năm chính thức đưa vào khai thác, hầm Phước Tượng - Phú Gia (giai đoạn 1) mang lại hiệu quả rõ rệt: Rút ngắn tối đa hành trình, giảm hao mòn phương tiện, phát triển thông thương, đặc biệt xóa điểm đen TNGT đường đèo. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, với áp lực phương tiện ngày một gia tăng, sự lưu thông hỗn hợp giữa phương tiện thô sơ, xe cơ giới qua hầm khiến giai đoạn 1 dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia có nguy cơ sớm “quá tải”.
Theo phương án tuyến sơ bộ, hầm và đường dẫn hai hầm Phước Tượng - Phú Gia giai đoạn 2 cơ bản bám theo hướng tuyến giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến 1.300 tỷ đồng. Trong đó, 350 tỷ đồng được nhà đầu tư lấy từ vốn dư do điều chỉnh thiết kế cơ sở giai đoạn 1. Với việc nâng quy mô đầu tư lên 4 làn xe, phương án tài chính hoàn vốn cho dự án tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân, QL1, Thừa Thiên - Huế được điều chỉnh dự kiến thời gian thu 19 năm 1 tháng. |
Ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cho biết, việc sớm triển khai giai đoạn II mở rộng hầm Phước Tượng - Phú Gia lên quy mô bốn làn xe cơ giới, đồng bộ hạ tầng QL1 mới rất cần thiết, nhằm giải tỏa triệt để các “nút thắt” lưu thông qua hầm đèo. “Hầm được mở rộng lên 4 làn xe, lưu thông một chiều tại mỗi ống hầm, không chỉ gia tăng tốc độ cho phương tiện mà còn giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn TNGT đối đầu”, ông Tuân nói.
Lãnh đạo chính quyền địa phương, người dân đồng tình ủng hộ chủ trương mở rộng giai đoạn 2 hầm Phước Tượng - Phú Gia qua địa bàn. Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, từ khi giai đoạn 1 được vận hành, hàng hóa và các dịch vụ trên địa bàn tăng trưởng rõ rệt. Với đà này, nhu cầu lưu thông sẽ tăng cao thời gian tới và việc sớm triển khai giai đoạn II rất thiết thực.
Ông Hưng cho hay: Ngay từ đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản 175 đồng ý chủ trương bổ sung quy mô đầu tư hầm Phước Tượng - Phú Gia lên bốn làn xe theo đề nghị của Bộ GTVT, ý kiến của các bộ, ngành chức năng và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tại đợt kiểm tra hiện trường mới đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu nhà đầu tư phối hợp địa phương, cơ quan hữu trách hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý, kỹ thuật để sớm khởi công giai đoạn 2.
“Dự kiến tháng 6 tới, giai đoạn 2 chính thức được khởi công. Với kinh nghiệm từ giai đoạn 1, dự án có sự tham gia của các nhà thầu mạnh, uy tín, các đơn vị TVTK, TVGS, Ban QLDA chuyên nghiệp, đảm bảo tiến độ, chất lượng”, ông Hưng nhấn mạnh. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cho hay: Tinh thần của địa phương là khi có phương án, kế hoạch triển khai cụ thể giai đoạn 2 của dự án, huyện sẽ gấp rút tập trung triển khai công tác GPMB theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận