Quản lý

Sơn La đề xuất đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng nâng cấp 2 quốc lộ, xây cầu Vạn Yên

09/03/2023, 17:38

Việc nâng cấp các tuyến quốc lộ nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Sơn La và vùng miền núi Bắc Bộ.

UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp một số đoạn tuyến quốc lộ trọng yếu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La đề xuất Bộ GTVT chấp thuận cho phép cải tạo, nâng cấp hai tuyến quốc lộ là QL37, QL43 và đầu tư xây dựng cầu Vạn Yên với tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng.

Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La đề xuất là cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi (giai đoạn 2, trừ đoạn qua đèo Chẹn) với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

img

QL37 qua địa bàn tỉnh Sơn La thường xuyên sạt lở vào mùa mưa lũ - Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Sơn La, QL37 đi qua địa bàn tỉnh Sơn La có chiều dài hơn 139 km. Trong đó, đoạn từ Km391-Km464 (Gia Phù - Cò Nòi) được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 2003 -2005. Sau thời gian dài đưa vào khai thác, đặc biệt sau thời gian phục vụ thi công QL6 đến nay, nền, mặt đường đoạn tuyến đã hư hỏng, xuống cấp.

Ngày 13/12/2012, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL37 (giai đoạn 2), đoạn Gia Phù - Cò Nòi, tỉnh Sơn La với chiều dài hơn 68 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, tổng mức đầu tư là 2.655 tỷ đồng và phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

"Giai đoạn 1: Đoạn Km446-Km454+500 (đoạn qua đèo Chẹn) dài 8,7km đã được thi công hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2018. Giai đoạn 2: Đoạn Km391+800-Km446 (Gia Phù - Đèo Chẹn); Km454+500-Km464+050 (Đèo Chẹn - Cò Nòi) chưa được bố trí vốn thực hiện", UBND tỉnh Sơn La cho hay.

Từ phân tích trên, UBND tỉnh Sơn La đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi gồm 2 đoạn với tổng chiều dài gần 64 km. Đoạn 1: Từ Km391+800-Km446 (Gia Phù - Đèo Chẹn) với chiều dài 54,2km. Đoạn 2: Từ Km454+500-Km464+050 (Đèo Chẹn - Còi Nòi) với chiều dài 9,5km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.679 tỷ đồng (nhu cầu vốn trong năm 2023 khoảng 1.200 tỷ đồng).

"Việc cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi góp phần kịp thời khắc phục hư hỏng bảo đảm ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời hoàn chỉnh đoạn tuyến theo quy hoạch được phê duyệt và kết nối cao tốc Mộc Châu - thành phố Sơn La với các huyện Phù Yên, Bắc Yên", UBND tỉnh Sơn La cho biết.

Đối với QL43, UBND tỉnh Sơn La đề xuất cải tạo, nâng cấp đoạn Km86 - Km112 (Mộc Châu - Cửa khẩu Lóng Sập), huyện Mộc Châu với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng.

Lý do được tỉnh Sơn La đề xuất là do tuyến quốc lộ này đi qua khu vực địa hình hiểm trở, điều kiện địa chất, thuỷ văn khó khăn phức tạp. Hàng năm thường xuyên xảy ra sạt lở khi mùa mưa lũ. Mặt khác do tuyến đường đã nhiều năm đưa vào khai thác nên nền, mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân.

Về đề xuất đầu tư xây dựng cầu Vạn Yên, UBND tỉnh Sơn La cho biết, việc lưu thông trên QL43 đang bị chia cắt bởi Sông Đà và phải thực hiện lưu thông bằng Phà Vạn Yên. Do điều kiện mực nước Sông Đà thay đổi với độ chênh lệch tương đối lớn nên về mùa nước cạn hầu như không thể lưu thông bằng phà qua sông Đà dẫn đến việc đi lại của nhân dân bị chia cắt.

Việc xây dựng cầu Vạn Yên qua Sông Đà thay thế cho phà Vạn Yên bảo đảm giao thông liên tục trên QL43, xóa bỏ tình trạng chia cắt, giúp kết nối thuận lợi giữa các huyện Bắc Yên, Phù Yên với các huyện Mộc Châu, Vân Hồ; đảm bảo ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển du lịch, cơ động bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

"Cầu Vạn Yên được xây dựng tại Km26, QL43, huyện Phù Yên. huyện Phù Yên có chiều dài cầu khoảng 1,5km với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng", UBND tỉnh Sơn La đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.