Thế giới giao thông

Sóng gió dồn dập, Boeing có nguy cơ thiệt hại thêm 3,5 tỷ USD

12/09/2024, 16:58

Hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đối mặt nguy cơ đình công nếu phần lớn công nhân nhà máy tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương bỏ phiếu ủng hộ ngừng làm việc và từ chối thỏa thuận sơ bộ với hãng.

Nguy cơ thiệt hại thêm 3,5 tỷ USD

Ngày 12/9 (theo giờ địa phương), khoảng 30.000 công nhân sản xuất máy bay 737 MAX, 767 và 777 của Boeing tại Portland, Oregon và khu vực Seattle sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận hợp đồng toàn diện đầu tiên trong 16 năm qua.

Một nhà đàm phán chủ chốt của nghiệp đoàn cho biết, nhiều công nhân không hài lòng về thỏa thuận sơ bộ với Boeing vì họ muốn tăng lương cao hơn và những cải thiện khác.

Sóng gió dồn dập, Boeing có nguy cơ thiệt hại thêm 3,5 tỷ USD- Ảnh 1.

Một sự kiện của công đoàn công nhân Boeing yêu cầu tăng lương vào tháng 7/2024 tại Seattle, Washington. (Ảnh: Reuters)

Theo Hiệp hội thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế (IAM), một cuộc đình công sẽ diễn ra nếu đa số công nhân bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận ban đầu và ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ đình công.

Theo báo cáo từ ngân hàng đầu tư TD Cowen, nếu xảy ra cuộc đình công kéo dài 50 ngày, Boeing có thể chịu thiệt hại từ 3-3,5 tỷ USD.

Cuộc đình công gần đây nhất của công nhân Boeing vào năm 2008 đã làm các nhà máy ngừng hoạt động trong 52 ngày và ảnh hưởng đến doanh thu khoảng 100 triệu USD/ngày.

Một khi cuộc đình công dài ngày xảy ra, sẽ đặt gánh nặng lớn lên vai Boeing khi hãng đang gánh khoản nợ gần 60 tỷ USD và đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý và khách hàng sau nhiều sự cố về an toàn gần đây.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 36,5%.

Thử thách với tân CEO Boeing

Thỏa thuận mới giữa Boeing và IAM được công bố từ ngày 9/9 với thời hạn 4 năm.

Theo thỏa thuận, Boeing cam kết tăng lương chung là 25% và triển khai chương trình sản xuất máy bay thương mại tiếp theo ở khu vực Seattle trong thời gian này.

Song, nhiều lao động muốn Boeing giữ mức tăng lương 40%. Một số người không hài lòng khi không còn được hưởng khoản tiền thưởng hàng năm có giá trị trung bình tương đương khoảng 3,7% thu nhập.

Ông Jon Holden, thành viên của IAM và là người đàm phán chính về thỏa thuận với Boeing cho biết, vẫn không rõ liệu các thành viên của IAM sẽ chấp nhận thỏa thuận hay kêu gọi đình công hay không nhưng theo ông đây là thỏa thuận tốt nhất mà IAM có thể đạt được với Boeing.

Nếu công nhân bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận và quyết định đình công, đó sẽ là một đòn giáng mạnh đối với tân Tổng Giám đốc điều hành của Boeing Kelly Ortberg chỉ sau 1 tháng nhậm chức, giữa bối cảnh hãng này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chất lượng và sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý sau các sự cố về an toàn máy bay.

Tại thời điểm nhậm chức, ông Ortberg đã cam kết thiết lập lại quan hệ công đoàn, cải thiện độ an toàn và đẩy mạnh sản xuất máy bay chở khách 737 MAX bán chạy nhất của Boeing.

Cách đây một ngày, ông Ortberg đã gửi thư tới các công nhân Boeing tham gia bỏ phiếu, kêu gọi chấp nhận thỏa thuận.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, cùng ngày ông Ortberg đã có mặt tại nhà máy Renton, Washington để thảo luận về thỏa thuận lao động với công nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.