Quản lý

Sử dụng hiệu quả vốn ODA của Nhật Bản

04/03/2016, 17:31

Chỉ đạo sát sao để triển khai DA sử dụng ODA của Nhật Bản đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.

DSC_1663
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và ngài công sứ Nhật Bản trao đổi về dự án cảng Cái Mép-Thị Vải, cảng Lạch Huyện, Đê chắn sóng cảng Dung Quất

Tại buổi làm việc sáng nay (4/3), Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và ngài Công sứ Nhật Bản Katsuro Nagai đã đề cập đến hiệu quả khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án đầu tư Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), bố trí vốn ODA cho xây dựng đê chắn sóng cảng Dung Quất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, cảng Thị Vải – Cái Mép đã có chuyển biến tích cực. Sản lượng hàng container thông qua cảng năm 2015 tăng 26% so với năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2016 tăng 39% so với cùng kỳ năm 2015. Cái Mép – Thị Vải năm qua cũng đã thực hiện trung chuyển quốc tế khoảng 200.000 TEU hàng hóa từ Campuchia, Thái Lan... đi châu Âu, Bắc Mỹ. Cảng đang từng bước khẳng định vị trí là một cảng trung chuyển quốc tế của khu vực.

Dự án cảng Lạch Huyện hợp phần A đến nay đã bám sát tiến độ điều chỉnh, và sẽ kết nối với hợp phần B để hoàn thành hai bến, dự kiến vào giữa năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng cũng thông tin tới ngài Công sứ đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng về việc sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản xây dựng đê chắn sóng cho cảng Liên Chiểu.

Đáp lời, Ngài Katsuro Nagai rất vui mừng trước những tín hiệu lạc quan của cảng Cái Mép - Thị Vải và cảm ơn Bộ GTVT, Chính phủ Việt Nam đã rất sát sao, có nhiều giải pháp để khai thác hiệu quả cảng Cái Mép – Thị Vải.

Về sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản trong liên doanh thực hiện hợp phần B dự án cảng Lạch Huyện, ngài Công sứ khẳng định, hiện có một số doanh nghiệp Nhật Bản có uy tín vẫn khẳng định tham gia vào liên doanh để thực hiện đầu tư khai thác có hiệu quả dự án này.

Về kiến nghị của TP. Đà Nẵng trong việc xây dựng đê chắn sóng cho cảng Liên Chiểu, Ngài Công sứ cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan phía Nhật Bản chuẩn bị sẵn sàng cho việc thảo luận vay vốn và đề nghị phía Việt Nam cũng khẩn trương tiến hành các thủ tục theo đúng trình tự cần thiết để tiến tới đàm phán.

Theo ngài công sứ, chắc chắn các dự án ODA đều phải đánh giá hiệu quả dự án. Vì vậy rất mong Chính phủ Việt Nam, Bộ GTVT sẽ tiếp tục quan tâm, có những biện pháp chỉ đạo sát sao để triển khai các dự án sử dụng ODA của Nhật Bản đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao khi đưa vào khai thác.. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.