Chuyện dọc đường

Sự sống nảy mầm từ khô cằn

13/02/2023, 20:36

Mảnh đất Sa Thầy khô cằn, từng hứng chịu bom đạn, chất hóa học trong chiến tranh nhưng dưới bàn tay con người, sự sống vẫn nảy mầm.

Chúng tôi đặt chân tới huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum vào những ngày đầu tháng 2 nhân dịp tổ chức Giải Marathon vì An toàn giao thông 2023. Thời điểm này, Tây Nguyên vẫn đang là mùa khô và dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là những cành cây táp lá vì thiếu nước.

img

VĐV được chào đón nồng nhiệt khi chạy qua khu dân cư. Ảnh Thanh Dung

Đoàn xe của UBND huyện Sa Thầy, Sở GTVT Kon Tum dẫn chúng tôi thăm lại hai Điểm cao 1015 (Đồi Charlie), 1049 (Đồi Delta), nơi các đơn vị của Sư đoàn 320A đã chiến đấu anh dũng, đánh bại Quân VNCH, phá vỡ phòng tuyến phía Tây sông Pô Kô, làm tiền đề để giải phóng Đắk Tô - Tân Cảnh.

Đường lên hai điểm cao băng qua những con đường mòn nằm giữa rừng cao su, rừng thông. Cộng thêm cái nắng, cái gió, xe đi sau không thể nhìn thấy xe đi trước vì bụi đỏ mù trời. Lên hai điểm cao mới thấy được chiến công của người lính cụ Hồ năm xưa có ý nghĩa ra sao bởi tầm quan sát cực rộng.

Một lãnh đạo huyện Sa Thầy cho hay, năm xưa, nhằm ngăn cản bước tiến công của quân ta, đối phương đã ném rất nhiều bom và cả chất độc hóa học, khiến hai ngọn đồn gần như trở thành đất chết, thực vật không thể sinh tồn. Ngày nay, trải qua nhiều nỗ lực cải tạo nguồn đất, hai địa danh lịch sử dần được phủ xanh bằng những mầm non.

Rời điểm cao mà lòng tôi như trĩu nặng bởi nếu không có chiến tranh, bom đạn, mảnh đất này sẽ đẹp đến nhường nào. Nhưng ý nghĩ đó nhanh chóng bị đẩy lùi bởi những nương sắn dọc đường, những ruộng café hoa trắng muốt. Dù khô cằn, nắng cháy con người vẫn phải tìm ra cách để tồn tại.

Hôm diễn ra Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông 2023, bà con nhân dân hai bên đường hào hứng cổ vũ cho các VĐV, bầu không khí giống như ngày hội. Một cán bộ Văn phòng UBND huyện Sa Thầy nói rằng, chưa bao giờ người dân nơi đây mới được chứng kiến hoạt động thể thao quy mô lớn như thế.

Nhưng cái gì cũng vậy, có lần đầu thì sẽ có lần hai, qua Giải Marathon vì An toàn giao thông 2023, hình ảnh Sa Thầy nghèo nhưng mến khách, thiên nhiên hùng vỹ được biết đến nhiều hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Địa phương này hoàn toàn đủ điều kiện để xây dựng cung đường chạy mang thương hiệu của riêng mình. Thậm chí, theo đánh giá của đơn vị giám sát chuyên môn giải, Sa Thầy thậm chí có thể tổ chức những giải chạy cự ly siêu dài. Nếu làm được như vậy, chắc chắn sẽ có thêm khách du lịch, nhà đầu tư tìm đến mảnh đất Tây Nguyên này, đời sống nhân dân nhờ thế sẽ khấm khá hơn.

Xét khía cạnh này, Giải Marathon vì An toàn giao thông 2023 chẳng khác nào một mầm cây nhỏ vừa được ươm trồng. Tuy nhiên, để cái cây có thể sinh trưởng, phát triển, cho bóng mát, quả ngọt, cần rất nhiều nỗ lực của chính con người nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.