Thấy gì từ MV lọt top 1 trending?
Suốt thời gian qua, “Hoa nở không màu” của Hoài Lâm thể hiện trở thành một bản hit đình đám. Đi tới đâu, người ta cũng có thể nghe thấy ca khúc này được vang lên. Ca khúc được coi là một điểm sáng của làng nhạc Việt từ đầu năm 2020 tới nay.
Hiện tại, phiên bản video phiên bản acoustic của Hoài Lâm thể hiện ca khúc này đã đạt hơn 108 triệu lượt xem và trước đó từng giữ vị trí trong top 8 Trending một khoảng thời gian rất lâu. Thế nhưng nếu để ý, sẽ thấy “Hoa nở không màu” từng có lúc lọt top 1 trending nhưng cũng xuống rất nhanh.
Tại sao một bản hit như “Hoa nở không màu” lại không thể giữ được vị trí top 1 lâu bằng một số MV khác, ví như “Bông hoa đẹp nhất” của Quân A.P, hay “Có chắc yêu là đây” của Sơn Tùng M-TP? Tại sao có những sản phẩm không phải hit nhưng vẫn trụ được trên top lâu như thế?
Nếu để ý, người ta dễ thấy các sản phẩm như “Bông hoa đẹp nhất”, “Có chắc yêu là đây” hay gần đây có “Hoa hải đường” của Jack đều có sự xuất hiện của các nhãn hàng, còn “Hoa nở không màu” thì không. Có khả năng, yếu tố thời gian trụ top có liên quan tới vấn đề quảng cáo và các nhãn hàng, nhà tài trợ.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ, các nhãn hàng hầu hết không quan tâm tới độ “phủ sóng” của bài hát và bài hát hot tới đâu mà họ chỉ cần MV có lượt xem cao. Bất kể, lượt xem đó là thật hay là fan của nghệ sĩ “cày” cũng không có vấn đề.
“Nhà tài trợ chỉ cần KPI chạy đúng mục tiêu mình đặt ra. Họ cần những con số chứ không cần cảm tính. Độ hit chỉ mang tính cảm tính, nhưng con số là thật. Có một đảm bảo là tất cả những MV có views “khủng” đều có sự can thiệp của nhãn hàng. Khó có MV nào nằm ở top 1 mà trong không có nhãn hàng”, anh khẳng định.
“Top trending chưa bao giờ là bảng xếp hạng âm nhạc, chưa bao giờ nói lên giá trị sản phẩm nghệ thuật của sản phẩm, cũng không là tiêu chí đánh giá bản nhạc trong MV có hit hay không. Đó đơn giản chỉ là công cụ để đánh giá video nào được quan tâm nhất trong vòng 24h, cũng như công chúng đang thích những sản phẩm như thế nào.
Tất nhiên, ai cũng muốn sản phẩm của mình được quan tâm. Do đó, “cuộc đua” vào top trending không phải vô bổ vì nếu sản phẩm được đầu tư và lọt top trending vẫn chứng minh được sức hút và khả năng của nghệ sĩ", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Có lẽ, đó là lý do nhiều sản phẩm có âm nhạc nhạt nhòa nhưng vẫn có thể tồn tại được lâu trong top trending của YoutTube. Rằng, ngoài việc ca sĩ luôn có một lực lượng fan sẵn sàng “cày view” để bảo vệ vị trí của thần tượng hay “cày” theo yêu cầu, ca sĩ vẫn có những nhãn hàng đứng sau trong hành trình giữ “ngôi vương” trending.
Lên top trending nhưng thế nào mới là một bản hit thực sự?
“Bài nào nằm top 1 mà không có quảng cáo mới là hit thật. Còn lại, là những bản hit ảo”, tác giả của “Khát vọng thượng lưu” nhấn mạnh.
Hit ảo ở đây được hiểu là những MV triệu views nhưng độ phủ sóng không cao. Hiện tại, có phương pháp quảng bá mà nhiều ca sĩ hay áp dụng là dùng độ viral (sự lan tỏa, lan truyền) trên mạng xã hội.
Đó có thể là bằng những câu hát trong bài, được tách ra để tạo viral trên facebook hay các nền tảng khác. Sự thực, nếu ca khúc hit thật sự thì người nghe sẽ tự cắt câu trong bài để viral. Nhưng ở ta, đang tồn tại trường hợp ngược lại là cắt câu ra và tự làm viral, tự cho đó là hit.
Còn hit thật, chính là những bản nhạc đi đâu cũng có thể nghe, thể thấy và ai cũng biết. "Bigciityboi" của rapper Binz được coi là một bản hit thật khi độ lan tỏa của bản rap cũng vô cùng rộng, không chỉ trên facebook mà cả các nền tảng như tik tok, instagram...
Một đặc điểm dễ thấy là với những MV “hit” ảo, số lượt xem chỉ tăng một thời gian rồi chững lại. Trong khi đó, các bản hit thật thì lượt xem liên tục tăng theo thời gian, như “Hoa nở không màu” phải mất 3 tháng mới leo được lên top 1 trending.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, để một bản nhạc thành hit hiện nay không phải chỉ dựa vào lượt xem từ MV. Âm nhạc trở thành hit nhờ sự bắt tai, tiết tấu của bài hát phù hợp với đa số khán giả. "Ngày nay, một bản nhạc được coi là hit cần nhiều yếu tố như vừa thu hút sự chú ý, có sức lan tỏa, có sức sống lâu dài, hợp trào lưu và đảm bảo tiêu chuẩn về nghệ thuật. Tất nhiên, vẫn phải có lượt xem/nghe cao”, nhạc sĩ của "Nhật ký của mẹ" nói.
Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ nhìn nhận, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả đã thay đổi, họ không chỉ cần nghe mà cả xem nên các sản phẩm âm nhạc đưa lên Youtube sẽ có độ tiếp cận công chúng lớn hơn. Nhu cầu của khán giả thay đổi, thì “tuổi thọ” của một bản hit cũng thay đổi theo.
“Top trending của Youtube không phản ánh rằng một sản phẩm có là hit hay không nhưng phản ánh rằng trong khoảng thời gian nhất định, MV thu hút khán giả tại thời điểm đó trong bao lâu”, nam nhạc sĩ nói.
Như thế, dù trending chỉ mang tính nhất thời nhưng hiện nay, top trending có lẽ vẫn là một “bảng xếp hạng” giá trị nhất về lĩnh vực âm nhạc. Ca sĩ có sản phẩm lên top có thể dùng những con số, thành tích ấy để nhận show diễn, PR bản thân. Họ lấy đó làm bước đệm để tiến lên trong công việc của mình.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận