Theo đó, so với quy chuẩn hiện hành, dự thảo quy chuẩn mới bổ sung giải thích thuật ngữ về vành, mâm vành, vành bánh xe để nhận dạng đối tượng.
Cụ thể, vành bánh xe là bộ phận chịu tải ở giữa lốp và trục, thường gồm có hai chi tiết chính là vành và mâm vành, có thể được chế tạo liền khối hoặc kết cấu ghép.
Trong đó, vành là chi tiết của vành bánh xe để lắp với lốp và giữ lốp. Mâm vành/mâm vành bánh xe chi tiết của vành bánh xe, là bộ phận ở giữa trục và vành.
Vành bánh xe có kết cấu liền khối có vành và mâm vành được chế tạo liền thành một khối.
Vành hợp kim có kết cấu ghép là vành hợp kim mà vành được chế tạo từ hợp kim và các nan hoa hoặc mâm vành được chế tạo từ hợp kim hoặc các vật liệu khác và chúng được lắp ghép với nhau.
Vành bánh xe có kết cấu ghép là vành bánh xe có vành, nan hoa hoặc mâm vành, được liên kết lại thành một khối thông qua các mối ghép (có thể tháo được).
Vành bánh xe được coi là cùng kiểu loại nếu có cùng thiết kế, nhãn hiệu, cơ sở sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất và không có sự khác biệt về một trong các đặc tính kỹ thuật: Mã đường kính và mã chiều rộng danh nghĩa; Kết cấu vành, vành bánh xe; Sử dụng cho lốp (có săm hoặc không săm); Tải trọng lớn nhất cho phép tác dụng lên bánh xe; Vật liệu chế tạo vành, vành bánh xe.
Dự thảo mới cũng quy định rõ yêu cầu kỹ thuật đối với vành, vành bánh xe. Trong đó, yêu cầu chung phải đáp ứng là: phải được chế tạo đúng theo thiết kế hoặc tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất; bề mặt vành, vành bánh xe không được có vết rạn, nứt và các khuyết tật khác có thể nhìn thấy được; trên vành, vành bánh xe phải ghi mã đường kính và mã chiều rộng danh nghĩa của vành tại các vị trí có thể nhìn thấy được sau khi lắp lốp.
Vành, vành bánh xe phải có khả năng chống gỉ (mạ, sơn phủ, vật liệu chống gỉ…). Không áp dụng cho những phần không nhìn thấy trên bề mặt vành, vành bánh xe sau khi lắp lốp;
Kích thước và dung sai của vành, vành bánh xe phải đúng theo tài liệu thiết kế hoặc tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất. Vành tâm lõm (kiểu WM, MT, LF) phải có kích thước và dung sai theo quy định.
Ngoài ra, vành sử dụng trong vành bánh xe có kết cấu ghép sử dụng nan hoa có độ sai lệch đường kính vành không được lớn hơn 1,2mm; khe hở lớn nhất giữa vành và mặt phẳng chuẩn không được lớn hơn 0,8mm.
Đối với vành, vành bánh xe (không áp dụng cho vành bánh xe có kết cấu ghép sử dụng nan hoa) phải đáp ứng được các quy định về khả năng chịu tải trọng hướng kính; khả năng chịu va đập hướng kính; khả năng chịu mô men xoắn và độ kín khí đối với vành lắp lốp không săm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận