Tại dự thảo, chứng chỉ chuyên môn hoa tiêu hàng hải được định nghĩa là văn bản chứng nhận khả năng chuyên môn cho hoa tiêu hàng hải, thuyền trưởng đáp ứng các yêu cầu.
Trong công tác đào tạo thi, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải, dự thảo quy định, cơ sở đào tạo hoa tiêu hàng hải là trường đại học, cao đẳng hàng hải có đào tạo chuyên ngành Điều khiển tàu biển.
Nhiệm vụ của cơ sở đào tạo hoa tiêu hàng hải là tổ chức, quản lý đào tạo theo chương trình đào tạo hoa tiêu hàng hải theo quy định; Nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo; đề xuất sửa đổi, bổ sung chương trình đào tạo hoa tiêu hàng hải cho phù hợp; lưu trữ hồ sơ đào tạo hoa tiêu hàng hải theo quy định.
Cơ sở đào tạo sẽ quyết định miễn giảm các học phần trong chương trình đào tạo hoa tiêu hàng hải cho công dân Việt Nam có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải (GCNKNCMHTHH) do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp.
Việc miễn giảm phải dựa trên nội dung đã được đào tạo tại nước ngoài tương ứng với nội dung chương trình đào tạo hoa tiêu hàng hải do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định, với tổng khối lượng nội dung miễn giảm không vượt quá 50% tổng khối lượng chương trình đào tạo hoa tiêu hàng hải.
Đáng chú ý theo dự thảo, cơ sở đào tạo hoa tiêu hàng hải sẽ quyết định thành lập Hội đồng thi hoa tiêu hàng hải, thay vì Cục Hàng hải VN như quy định hiện hành. Việc sửa đổi này nhằm phân cấp cho các cơ sở đào tạo hoa tiêu hàng hải.
Hội đồng thi hoa tiêu hàng hải có từ 5 đến 7 thành viên, bao gồm: Chủ tịch Hội đồng thi là đại diện lãnh đạo cơ sở đào tạo hoa tiêu hàng hải, các ủy viên là lãnh đạo tổ chức hoa tiêu hàng hải và lãnh đạo tổ chức có liên quan của cơ sở đào tạo hoa tiêu hàng hải.
Hội đồng thi hoa tiêu hàng hải có trách nhiệm tổ chức thi tốt nghiệp khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải cơ bản và khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải nâng cao.
Đồng thời, lập ngân hàng đề thi cho từng hạng hoa tiêu hàng hải, vùng hoa tiêu hàng hải; đề nghị điều chỉnh, cập nhật đề thi cho sát với thực tế; Tổ chức, điều hành và kiểm tra các kỳ thi, cũng như xử lý các vụ việc xảy ra trong kỳ thi (nếu có).
Cùng đó, Hội đồng thi hoa tiêu hàng hải thành lập Ban Giám khảo thi tốt nghiệp khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải cơ bản, khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải nâng cao, cũng như tổng hợp kết quả kỳ thi, quyết định công nhận học viên tốt nghiệp khóa đào tạo hoa tiêu hàng hải.
Đối với ban giám khảo chấm thi tốt nghiệp sẽ có từ 5-7 thành viên, gồm hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng có thời gian hành nghề hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng ít nhất 36 tháng; Thuyền trưởng tàu biển có tổng dung tích từ 3000 trở lên và có thời gian đảm nhiệm chức danh tương ứng ít nhất 36 tháng; Chuyên gia có uy tín về chuyên môn, nghiệp vụ hàng hải và đại diện Cảng vụ hàng hải.
Trong khi đó tại quy định hiện hành, thành viên ban giám khảo còn có đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa.
Theo Cục Hàng hải VN, việc bãi bỏ Cảng vụ đường thủy nội địa do hiện nay, lượng tàu ra vào cảng biển chủ yếu là tàu biển. Cảng vụ hàng hải là cơ quan quản lý chuyên ngành về hàng hải, kiểm soát lượng tàu ra, vào và ban hành nội quy cảng biển.
Thực tế hiện nay hội đồng thi thường xuyên mời đại diện cảng vụ hàng hải hỏi thi, chấm thi. Hoa tiêu hàng hải chủ yếu dẫn tàu biển, số lượt dẫn tàu vào cảng đường thủy chỉ có tuyến dẫn tàu sông tiền.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận