Theo đó, Sun Group đề xuất được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng HKQT Phú Quốc giai đoạn 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Sun Group muốn đầu tư, xây dựng giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) (ảnh minh hoạ).
Cụ thể, cảng sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VVIP dự kiến khoảng 6.000 m2.
Tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách. Đối với đường cất hạ cánh sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3500 x 45 m. Quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3500 x 45 m. Hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.
Về công trình kỹ thuật hàng không, xây dựng hangar phía Bắc của cảng với diện tích dự trữ khoảng 230.000 m2, cùng bãi tập kết phương tiện thiết bị mặt đất (GSE), khu nạp nhiên liệu,...
Các công trình phụ trợ hàng không có quy mô đáp ứng công suất khai thác của cảng. Đồng thời, điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.
Sun Group cho biết sau khi dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án, doanh nghiệp muốn tham gia lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng HKQT Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Tập đoàn này cho biết trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành, khai thác các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP (hợp đồng BT và hợp đồng BOT), Sun Group có nhiều năng lực và kinh nghiệm.
Có thể kể đến Dự án Cảng HKQT Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT;
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo hình thức hợp đồng BOT với tổng chiều dài khoảng 148km (Quảng Ninh); Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn theo hình thức hợp đồng BT (Thanh Hóa) và Dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài đến Bà Nà theo hình thức hợp đồng BT với chiều dài khoảng 10,47km (Đà Nẵng).
Đồng thời, doanh nghiệp đã được chỉ định là nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình với thời gian cam kết thi công trong 12 tháng.
Sun Group được thành lập năm 2007, hoạt động trên các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản và đầu tư hạ tầng.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch được trình, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí (5 code E + 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương, với thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Giai đoạn này sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường CHC số 1), quy hoạch kéo dài đường CHC về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đồng thời, quy hoạch đường CHC số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường CHC hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ tới năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Đặc biệt, quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận