Những ngày qua, tại các cảng hàng không phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc, trần mây thấp, tầm nhìn hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác tàu bay, khiến hàng loạt chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị hoặc bị hủy, hoãn, chậm giờ.
Ngoài ra, trong dịp cận tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng thời tiết này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 8/2 (tức ngày 29 Tết), đặc biệt vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.
Trước tình hình trên, để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp tết Nguyên đán 2024, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực và các Đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp.
Cùng đó, thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác.
Các đơn vị cần rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý trước chuyến bay cho người lái về diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết sử dụng sân bay dự bị phù hợp, cũng như bổ sung nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác bay.
Đồng thời, hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của pháp luật trong trường hợp chậm, huỷ, chuyển hướng bay. Các hãng hàng không quán triệt nội dung chỉ thị tới các hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê có tổ bay) cho mình.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu quán triệt các cơ sở khí tượng và đảm bảo kỹ thuật cung cấp số liệu quan trắc sân bay đảm bảo chất lượng cho cơ sở điều hành bay, hãng hàng không và người lái.
Rà soát và khắc phục ngay việc đảm bảo kỹ thuật thiết bị quan trắc chính và dự phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định về quan trắc khí tượng sân bay, đặc biệt các cảng hàng không có tần suất bay cao và xác suất cao xảy ra thời tiết xấu ảnh hưởng đến an toàn bay.
Cục Hàng không VN cũng yêu cầu VATM chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết liên tục theo dõi, cập nhật các bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có diễn biến khác với bản tin đã ban hành.
Tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến của các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay. VATM cũng cần chỉ đạo Trung tâm Quản lý luồng không lưu kịp thời tư vấn cho hãng hàng không, người lái, kiểm soát viên không lưu về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, phối hợp ra quyết định điều phối lại luồng không lưu, giảm ách tắc và giảm nguy cơ mất an toàn bay trên toàn quốc.
Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn, Cục Hàng không VN yêu cầu tăng cường phối hợp trao đổi, khai thác thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay.
Các cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cần tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng, kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do tác động bất lợi của thời tiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận