Xã hội

Sụt lún đường đê ở Long An: Khắc phục trước, quy trách nhiệm sau

11/07/2022, 19:22

Tuyến đường đê vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng hôm 27/6/2022 đến nay bị sụt lún sâu, có đoạn sâu 3-5m.

Chiều 11/7, ông Nguyễn Chí Thiện, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An cho biết, đã có báo cáo giải trình vụ sụt lún công trình xây dựng nâng cấp, gia cố tuyến đê bao bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây kết hợp giao thông nông thôn liên xã Tuyên Bình Tây - Vĩnh Bình thuộc huyện Vĩnh Hưng.

Theo đó, dự án có 2 hạng mục, gồm: Nâng cấp đê kết hợp phục vụ giao thông nông thôn, chiều dài trên 6,3km; xây dựng 1 cầu bắt qua kênh liên xã, tải trọng 8 tấn. Tuyến đường được láng nhựa 2 lớp, thuộc đường giao thông nông thôn loại C, với thiết kế đường cấp IV đồng bằng, đi trên tuyến đê hiện hữu.

img

Đoạn sụp lún truyến đường liên xã Tuyên Bình Tây - Vĩnh Bình, dài 60m sẽ được khắc phục trong 1 tuần

Dự án được mở thầu qua mạng ngày 19/8/2021. Công ty TNHH MTV Anh Đào 1 trúng thầu với tống kinh phí đầu tư trên 10 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 10/2021, hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 27/6/2022, đến ngày 8/7 xảy ra sự cố sụt lún tại đầu tuyến công trình (Km 0+20 - Km 0+080), chiều dài 60m thuộc địa bàn xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng.

Trong đó, có 46m gần như toàn bộ thân đê bị sụp lún hoàn toàn, sâu từ 3-5m; 14m ở đoạn đầu tuyến có vết rạn nứt, đoạn đê bị sụt lún dẫn đến hiện tượng trồi bùn trong lòng kênh cặp tuyến đê và kéo theo làm sập 1 cầu sắt do người dân xây dựng trước đó.

Về trách nhiệm, ông Thiện cho biết, trước mắt Sở NN&PTNT là đơn vị chủ đầu tư, đang khẩn trương khảo sát khoan thăm dò địa chất khu vực để xác định nguyên nhân, sau đó sẽ có quy trách nhiệm cụ thể.

“Việc này sẽ làm trong ngày mai (12/7). Sau khi có kết quả chính chức thì tư vấn thiết kế lên phương án khắc phục khu vực bị sụt lún, trong 1 tuần sẽ hoàn thành. Bước đầu, đơn vị này đề xuất phương án, nếu khoan thăm dò khu vực sụt lún sâu khoảng 5-7m thì gia cố toàn bộ mặt nền bằng cừ tràm, sau đó bù sỏi, đá, nhựa đủ cao độ mặt đường. Đồng thời, đóng cọc cừ tràm dọc theo đoạn đê để chống sạt lở. Trong trường hợp khoan thăm dò sâu hơn 5-7m thì gia cố bằng cọc bê tông”, ông Thiện cho biết.

Cũng theo ông Thiện, Sở đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định thành lập tổ kiểm tra, điều tra để thực hiện giám định, kết luận nguyên nhân sự cố công trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.