Tuần qua, Cảnh sát trưởng Hong Kong Raymond Siu cho biết, Cơ quan Cảnh sát Hong Kong đang dự thảo quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe đạp.
Kế hoạch bắt buộc người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm được đưa ra trong bối cảnh số vụ tai nạn trong 8 tháng đầu năm ở Hong Kong tiếp tục ghi nhận ở mức 1.105 vụ.
Tuy số vụ tai nạn có giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng số người chết có dấu hiệu gia tăng, từ 4 lên 8 ca tử vong. Trong đó chủ yếu các ca tử vong đều không đội mũ bảo hiểm.
Thực tế trước đó vào năm 2022, Cơ quan Giao thông Hong Kong cũng cân nhắc bắt buộc người đi xe đạp phải đội mũ bảo hiểm tại một số khu vực cụ thể do số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp ngày càng gia tăng.
Cuối cùng, kế hoạch bắt buộc người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm được gác lại, sau khi cơ quan chức năng của đô thị hơn 8,5 triệu dân khẳng định rất ít nơi trên thế giới bắt buộc người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm
Tuy nhiên thời gian qua, chính quyền Hong Kong phải chịu áp lực trong công tác tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông trong bối cảnh các tour xe đạp bùng nổ, ngày càng phổ biến, hấp dẫn cả du khách và người dân địa phương.
Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, phần lớn những người đam mê đạp xe và những vận động viên đạp xe chuyên nghiệp đều ủng hộ quy định bắt buộc người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm.
Những người này cho biết quy định trên sẽ giúp bảo vệ vùng đầu khỏi các chấn thương khi xảy ra tai nạn. Họ cũng khuyến nghị những người đi xe đạp phải trang bị cả đèn xe và tuân thủ nghiêm túc quy định an toàn giao thông.
Báo SCMP cho biết, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm là ý tưởng tuyệt vời, nhưng để đạt hiệu quả lý tưởng nhất, cơ quan chức năng cần xây dựng lộ trình cải thiện các tiêu chuẩn an toàn, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho người đi xe đạp lưu thông an toàn, nhất là trên các tuyến đường xe đạp đi chung với ô tô.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận