Đoạn tuyến dự án BOT QL26 được đầu tư, nâng cấp, mở rộng |
Thiếu vốn triền miên, đường khổ ải
Từ năm 2008, Bộ GTVT đã giao Khánh Hòa và Đắk Lắk lập dự án đầu tư nâng cấp QL26 trên địa bàn 2 tỉnh bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, do không thể bố trí vốn ngân sách, nhiều năm qua, dự án liên tục bị đình trệ, không thể triển khai.
Phó chủ tịch UBND Khánh Hòa Lê Đức Vinh ngày đó (giờ là Chủ tịch UBND tỉnh) từng nhận định: từ lâu QL26 đã là “chiếc áo quá chật” với đòi hỏi phát triển của địa phương, kết nối khu vực.
Tương tự đoạn tuyến QL26 qua Đắk Lắk dù nhỏ hẹp, xuống cấp cũng không thể đầu tư nâng cấp thêm do nguồn vốn ngân sách vô cùng hạn chế.
Cứ thế, toàn tuyến QL26 dài hơn 150km xuất phát từ Km 1420/QL1 (thị trấn Ninh Hòa, Khánh Hòa), qua các địa phận Dục Mỹ, đèo Phượng Hoàng, Ma’Đrăk, Krông’ Pak, kết thúc tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn thường xảy ra do mặt đường quá hẹp (chỉ từ 5,8 – 6m), trong khi hai bên đường gồ ghề, nhiều đoạn bị xói lở tạo độ chênh cao…
Khánh Hòa có nhiều văn bản đồng thuận chủ trương đầu tư BOT, thu phí hoàn vốn |
BOT là giải pháp khơi thông nguồn vốn đầu tư QL26 bị "tắc" nhiều năm. Được Đắk Lắk đồng thuận cao. |
Bức bách trước nhu cầu phát triển, giải pháp đặt ra là tìm nguồn lực đầu tư ngoài xã hội, thay thế nguồn vốn ngân sách. Thời điểm này, Nghị định của Chính phủ về đầu tư BOT đang được xây dựng, mở ra cơ chế mới thu hút đầu tư hạ tầng giao thông.
Trong bối cảnh đó, ngày 17/7/2014, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2730/QĐ-BGTVT về việc chuyển hình thức đầu tư và chủ đầu tư dự án nâng cấp QL26 qua Khánh Hòa và đoạn qua Đắk Lắk sang hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT); giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, lập hồ sơ dự án, phương án tài chính BOT.
Địa phương đồng thuận
Chủ trương này nhận được sự đồng thuận tối đa của các địa phương. UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản 6017/UBND-XDNĐ (tháng 9/2014), văn bản 170/UBND-XDNĐ (tháng 1/2015) thống nhất triển khai dự án theo hình thức BOT, vị trí đặt trạm thu phí tại Km8+800/QL26 hoàn vốn dự án trên địa bàn.
UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký 2 văn bản 7598/UBND-CN (ngày 16/10/2014) và 462/UBND-CN (tháng 1/2015) gửi Bộ GTVT về việc thống nhất triển khai dự án BOT QL26, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí tại Km 93+770/QL26...
Vị trí, phương án hoàn vốn tại 2 trạm thu phí dự án BOT QL26 được các địa phương đồng thuận, thống nhất, đảm bảo đúng quy định, hài hòa lợi ích giữa các bên Nhà nước- người dân- nhà đầu tư. |
Trên cơ sở này, tháng 2/2015, Bộ GTVT tiếp tục Ban hành quyết định 645/QĐ--BGTVT về việc gộp 2 dự án trên QL26 qua địa bàn thuộc Khánh Hòa và Đắk Lắk thành 1 dự án xây dựng tuyến tránh TX.Ninh Hòa (Km0-Km2+897) và cải tạo nâng cấp QL26 đoạn Km3+411-Km11+504 (Khánh Hòa) và đoạn Km91+383-Km98+800 (tỉnh Đắk Lắk) theo hình thức hợp đồng BOT.
Cũng tại quyết định này, Bộ GTVT quy định rõ quy mô, hướng tuyến, tổng mức đầu tư dự án với gần 860 tỷ đồng, chia 2 giai đoạn (giai đoạn 1, hoàn thành năm 2016) và giai đoạn 2 (sau năm 2020), cùng phương án tài chính hoàn vốn, tổ chức 2 trạm thu phí tại Km8+800 và Km 93+700 như thống nhất của các địa phương; mức thu phí theo Thông tư 159/2013 (năm 2013) của Bộ Tài chính, thời gian thu phí hoàn vốn (dự kiến) 18 năm 10 tháng…
Nguồn vốn được khơi thông, chỉ sau hơn 1,5 năm thi công, nhà đầu tư Công ty CP TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (Công ty CP ĐTXD 501, CICO501) cơ bản hoàn thiện tuyến tránh TX. Ninh Hòa. Đoạn tuyến này rộng đẹp khang trang, an toàn, tiện ích. Kết quả nghiệm thu của Đoàn nghiệm thu cấp Bộ GTVT mới đây cho thấy, công trình BOT QL26 đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng, bắt đầu phát huy hiệu quả dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận