Ngày 1/7, gần 100 tài xế và nhân viên bán vé tại hệ thống xe trợ giá Đà Nẵng buýt (Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 - Chi nhánh Đà Nẵng vận hành) tiếp tục ngưng việc yêu cầu công ty chủ quản trả tiền lương nợ đọng từ nhiều tháng qua.
Người lao động tại hệ thống buýt trợ giá Đà Nẵng lại ngưng việc để đòi lương
Vụ việc khiến hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng bị ngưng trệ. Nhiều người dân thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại sau thời gian dài chờ xe không có phải tìm cách khác để di chuyển.
Một hành khách thường xuyên đi xe buýt Quảng An 1 cho hay, gần 17h chiều nay không thấy xe chạy nên anh đã gọi điện lên tổng đài xe buýt thì nhận được câu trả lời rằng tài xế đình công nên toàn bộ các tuyến ngưng trệ, chỉ có tuyến từ Kim Liên về trường Việt Hàn hoạt động.
Ông N.V.D - đại diện tổ tài xế chạy xe buýt trợ giá Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2023 đến đầu tháng 6, Quảng An 1 mới chỉ mới trả được lương tháng 1 cho người lao động.
Đến ngày 8/6, khi người lao động lãn công thì công ty mới chịu trả lương tháng 2 và hứa sẽ chi trả lương tháng 3 vào cuối tháng 6.
Tuy nhiên, đến hẹn công ty vẫn chưa chi trả lương nên người lao động quyết định nghỉ chạy để phản đối. Theo ông D., đây không phải lần đầu Quảng An 1 nợ lương, hứa hẹn trả rồi lại thất hẹn.
Theo Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố thì Quảng An 1 nổi cộm trong việc nợ lương, nợ BHXH của người lao động.
Liên đoàn đã nhiều lần mời đại diện lãnh đạo công ty làm việc, thậm chí đã ra trụ sở chính của công ty tại Bắc Ninh để yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc nhưng công ty này vẫn chây ỳ.
Tài xế, người lao động phản ánh với phóng viên việc bị nợ lương nhiều tháng
PV đã liên hệ với người đại diện của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng nhưng không nhận được phản hồi.
Được biết, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.
Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm.
Hiện tại, 5 tuyến buýt nêu trên đã được đấu thầu lại và Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu vận hành.
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, dự kiến trong tháng 7 này các tuyến xe buýt mới sẽ đưa vào khai thác.
Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, các tuyến buýt Quảng An 1 đang vận hành còn thời hạn hợp đồng đến năm 2024. Sở GTVT đang tìm hướng xử lý để tránh tình trạng người lao động tiếp tục ngưng việc vì bị nợ lương. Trước mắt, phấn đấu đưa 5 tuyến buýt mới vào hoạt động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận