Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào chiều nay (22/10), tại khu vực cửa biển Cửa Việt trời đang mưa cùng những đợt gió khá mạnh. Công tác “giải cứu” tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị) cũng đang phải tạm dừng.
Phía trên bờ biển nơi con tàu Glory Future đang mắc cạn, cát bay tung vào mặt người theo từng đợt gió...
Thời tiết bất lợi khiến công tác cứu hộ tàu Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt đang phải tạm dừng
Chiều 22/10, tàu vận tải Glory Future vẫn ở khu vực kè đá phía Nam cửa biển Cửa Việt nhưng mũi tàu ra hướng Bắc- phía cửa biển Cửa Việt. Còn trước đó con tàu mắc cạn ở khu vực này nhưng đuôi tàu nằm ở phía kè đá còn mũi tàu chếch về hướng Nam- phía bờ biển xã Triệu An, huyện Triệu Phong.
Theo lực lượng chức năng Quảng Trị, ngoài 1 tàu kéo bị hỏng máy đi sửa chữa, hiện tại 3 tàu cùng tham gia công tác cứu hộ tàu Glory Future mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt từ ngày hôm qua (21/10) cũng đã di chuyển đi khỏi khu vực cứu hộ để trú tránh gió nguy hiểm và sẽ quay ra lại thực hiện công tác cứu hộ con tàu Glory Future khi thời tiết thuận lợi.
Clip: Tàu vận tải Glory Future đang mắc cạn ở Cửa Việt chiều 22/10
Trước đó, khoảng 9h30 ngày 17/10, tàu vận tải Glory Future (tàu vận tải Hồng Kông - Trung Quốc), do ông IWU QUOJIANG, sinh năm 1971, hộ chiếu EE 7505142 (quốc tịch Trung Quốc) làm thuyền trưởng - đang neo đậu tại cách Phao số 0 khoảng 03 hải lý.
Con tàu đang neo đậu chờ nhập hàng của Công ty Vi Co, Quảng Trị để xuất đi cảng Kun San, Hàn Quốc (trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam) thì bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn, các thuyền viên vẫn đảm bảo an toàn.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Việt phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị khảo sát, phối hợp vùng thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu.
Vị trí con tàu Glory Future chiều 22/10, mũi tàu quay về phía kè đá phía Nam cửa biển Cửa Việt
Tuy nhiên, do tàu có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn), trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12) do đó thuyền trưởng tàu đề nghị cho tàu neo đậu tại vị trí mắc cạn, sau khi hết hình thế thời thời tiêt nguy hiểm sẽ có phương án di chuyển ra khỏi vị trí mắc cạn.
Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trưa 18/10, tàu vận tải Glory Future đã dạt lên khu vực kè đá phía Nam cửa biển Cửa Việt, nằm chếch mũi vào phía bờ biển xã Triệu An, cách bờ biển xã Triệu An khoảng vài trăm mét, nhưng con tàu và tất cả thuyền viên trên tàu vẫn đảm bảo an toàn.
Hình ảnh con tàu Glory Future mắc cạn ở Cửa Việt chiều 18/10 (bên trái) và chiều 22/10 (bên phải)
Ngày 21/10, công tác cứu hộ tàu vận tải Glory Future mắc cạn ở vùng biển Cửa Việt bắt đầu được triển khai.
Trước đó, thuyền trưởng tàu này đã trình phương án và thuê lực lượng cứu hộ của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung tiến hành “giải cứu” tàu vận tải Glory Future nói trên.
Ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết, phía chủ tàu đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn để sử dụng tàu kéo để tiến hành di chuyển tàu Glory Future ra khỏi vị trí mắc cạn.
Phía Cảng vụ Hàng Hải Quảng Trị cũng đã yêu cầu chủ tàu lập phương án phòng ngừa sự cố tràn dầu và phía chủ tàu cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung ở Đà Nẵng.
Một con tàu đang di chuyển trên biển cách xa khá xa vị trí con tàu Glory Future đang mắc cạn ở Cửa Việt đầu giờ chiều 22/10
Ngày 21/10, 2 tàu kéo có công suất 5600 HP đến 7000HP của của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đến Cửa Việt. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung cũng đã điều 2 tàu cùng tất cả phao vây phòng chống sự cố tràn dầu đến hiện trường để phối hợp triển khai công tác cứu hộ tàu vận tải Glory Future.
Phương án để cứu hộ tàu Glory Future là rải dây và sử dụng tàu kéo để kéo tàu ra khỏi vùng mắc cạn. Nếu phương án cứu hộ trên không “giải cứu” thành công sẽ nạo vét một luồng mới trên biển để kéo tàu ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận