Bóng đá

Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam được ví mạnh mẽ như sư tử

17/02/2023, 09:25

Những cộng sự cũ của ông Philippe Troussier đã có những chia sẻ khá thú vị về tính cách, phương pháp huấn luyện của nhà cầm quân người Pháp.

Là người tỉ mỉ, khoa học

img

HLV Philippe Troussier trong một lần trao đổi với HLV Park Hang-seo. Ảnh: PVF

Chiều 15/2, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức thông tin về việc đạt được thỏa thuận hợp tác với HLV Philippe Troussier. Theo đó, ông Troussier sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam theo bản hợp đồng có thời hạn từ 1/3/2023 tới 31/7/2026.

Dự kiến, nhà cầm quân người Pháp sẽ chính thức ra mắt truyền thông, người hâm mộ Việt Nam vào cuối tháng 2 trước khi bắt tay vào chuẩn bị các kế hoạch cho hai đội tuyển.

HLV Troussier đang thuận lợi nhờ có nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Ông luôn chọn cầu thủ phù hợp với lối đá. Nhà cầm quân người Pháp sẽ tạo ra lối chơi mới để thúc đẩy cầu thủ cạnh tranh hơn, thay vì đá theo khuôn mẫu đã cũ mòn. Nếu ông thực sự áp dụng được triết lý mới, đội tuyển Việt Nam sẽ rất đáng chờ đợi.

BLV Vũ Quang Huy


Trong tháng 2, ông Troussier cũng cùng bộ phận chuyên môn của VFF kiện toàn Ban huấn luyện.

Theo yêu cầu của vị thuyền trưởng sinh năm 1955, đa phần những cái tên hỗ trợ cho ông đều là cộng sự cũ khi ông còn làm Giám đốc kỹ thuật Trung tâm PVF và dẫn dắt U19 Việt Nam.

Việc VFF bổ nhiệm HLV Troussier là điều đã được dự đoán từ trước.

Nhà cầm quân 68 tuổi cũng đem đến nhiều kỳ vọng cho giới chuyên môn bởi có bề dày huấn luyện với nhiều thành tích vang dội.

Tiêu biểu nhất phải kể tới việc đưa Nhật Bản dự World Cup 2002, Nam Phi dự World Cup 1998.

Chia sẻ với Báo Giao thông, HLV Ngô Tuấn Vinh (An Giang), người từng có thời gian làm việc cùng nhà cầm quân người Pháp cho hay ông Troussier là người làm việc rất tỉ mỉ: “Tôi may mắn được hỗ trợ HLV Troussier ở đội U19 Việt Nam tại Vòng loại U19 châu Á 2020 và U17 Việt Nam (cố vấn) tại Giải U17 Đông Nam Á 2018.

Tôi nhận thấy ông ấy là người làm việc chú trọng tới từng chi tiết nhỏ. Ví dụ như trước mỗi buổi tập các nội dung đều được chuẩn bị kỹ càng, gắn với từng con người cụ thể, tất cả từ Ban huấn luyện tới cầu thủ đều phải vận động liên tục”.

Ông Vinh cũng cho hay, phương pháp huấn luyện của HLV Troussier khoa học, đa dạng và cũng rất hiệu quả. “Ông ấy đưa ra rất nhiều biến số khác nhau khi tập luyện và yêu cầu học trò phải thực hiện nhuần nhuyễn cách đối phó với từng tình huống. Nhờ vậy, cầu thủ khi gặp tình huống trên sân sẽ không bỡ ngỡ, thay vào đó xử lý đầy tự tin. Trận hòa với U19 Nhật Bản ở vòng loại châu Á 2020 là một minh chứng rõ nét về dấu ấn chiến thuật của ông Troussier”.

Một cựu trợ lý khác (đề nghị giấu tên) của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam cũng đề cập ông Troussier luôn yêu cầu kỹ lưỡng cả trong chuyên môn lẫn những công việc hậu cần.

Bên cạnh đó, ông theo đuổi triết lý linh hoạt, đa dạng chứ không phụ thuộc vào một sơ đồ, một lối chơi nào cố định nhưng điểm chung là phải đảm bảo tính chặt chẽ, cả khi phòng ngự lẫn tấn công. Nguyên tắc trong cách vận hành lối chơi của ông Troussier là không được để lộ khoảng trống giữa các vị trí.

HLV Đinh Thế Nam, người cũng từng có thời gian làm việc chung với HLV Troussier lại cho rằng, triết lý của nhà cầm quân 68 tuổi đề cao việc kiểm soát bóng, hạn chế tối đa việc mất bóng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chung, cán bộ truyền thông Trung tâm PVF đánh giá, HLV Troussier không chỉ chú trọng việc rèn chuyên môn mà còn muốn tạo ra những sản phẩm toàn diện.

“Một việc rất đơn giản là trả lời phỏng vấn sau trận đấu cũng được ông ấy quan tâm. Ông thường yêu cầu các cầu thủ thực hiện các kịch bản phỏng vấn, hướng dẫn họ phong thái, cách đưa ra nội dung sao cho phù hợp”, ông Chung nói.

Mạnh mẽ, quyết liệt

img

HLV Troussier khi còn dẫn dắt U19 Việt Nam. Ảnh: VNE

Ngoài sự tỉ mỉ, chi tiết, ông Chung còn tiết lộ, HLV Troussier là người luôn quyết liệt, mạnh mẽ trong công việc. “Ông rất sát sao cầu thủ, nếu ai làm sai sẽ bị mắng ngay và yêu cầu làm lại. Không có chuyện du di, cả nể nào khi bước vào các buổi tập ở các đội bóng dưới quyền ông Troussier”.

Tương tự, HLV Ngô Tuấn Vinh cho biết, ông Troussier có tính cách giống như một chú sư tử, cực mạnh mẽ và máu lửa.

Bóng đá Nhật Bản là nền bóng đá được tổ chức rất hiệu quả với một trình độ hết sức chuyên nghiệp và được thúc đẩy bởi cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất hiện đại. Tuy nhiên, khi làm việc tại Nhật Bản, tôi cảm thấy một trong những trở ngại là sự phát triển bị ngăn trở một phần bởi suy nghĩ dè dặt của người dân. Ngược lại, tại Việt Nam, tôi cảm thấy những người chơi bóng đá ở xứ sở này cởi mở và ấm áp. Đó là một dấu hiệu tích cực.

HLV Philippe Troussier


“Ai từng làm việc chung đều cảm nhận ông ấy cực quyết liệt mỗi khi huấn luyện. Không riêng cầu thủ mà ngay cả trợ lý nếu thiếu nghiêm túc đều bị “quạt” gay gắt. Nhờ vậy, các buổi tập đều chuyên nghiệp, tập trung tối đa và chất lượng cao.

Một điểm đặc biệt nữa là các buổi tập của ông Troussier không có giới hạn về thời gian. Mỗi buổi tập ông đều đặt ra mục tiêu riêng, nếu chưa hoàn thành thì cả đội không nghỉ để thực hiện bằng được.

Thông thường các đội chỉ tập 1,5 - 2 giờ đồng hồ còn ông Troussier yêu cầu tập 3-4 tiếng cũng không lạ. Đây cũng có thể coi là văn hóa ở những đội bóng mà ông nắm quyền chuyên môn”, ông Vinh thông tin.

HLV Đinh Thế Nam, đánh giá nhà cầm quân người Pháp là mẫu thuyền trưởng thực chiến, sẵn sàng xắn tay vào mọi công việc khi huấn luyện.

“Khi đã vào sân thì ông ấy chỉ biết công việc, không có anh em hay bạn bè gì hết. Tôi cũng nhận thấy ông ấy có sự khát khao lớn, đam mê mãnh liệt”.

Mạnh mẽ và chút gì đó nóng nảy trong công việc nhưng theo những cộng sự cũ, ông Troussier lại rất thân thiện và tình cảm. Thậm chí, tính cách của ông còn được HLV Tuấn Vinh miêu tả bằng hai từ nhẹ nhàng.

“Troussier là một quý ông đích thực, luôn mẫu mực trong giao tiếp, quan tâm tới mọi người xung quanh. Ông ấy cũng đặc biệt cởi mở với báo giới, sẵn sàng chia sẻ thông tin mọi lúc, mọi nơi nếu điều kiện cho phép”.

HLV Philippe Troussier sinh ngày 21/3/1955 tại Pháp. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông từng dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morroco.

Giai đoạn thành công nhất sự nghiệp của ông là quãng thời gian dẫn dắt đội tuyển Nam Phi tại World Cup 1998 và đặc biệt là thành tích dẫn dắt Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup vào năm 2002.

Trước đó, ông Philippe Troussier đã đưa Nhật Bản lọt vào tứ kết Olympic Sydney 2000 và đăng quang ASIAN Cup năm 2001.

Tháng 8/2018, ông Philippe Troussier ký hợp đồng để trở thành Giám đốc kỹ thuật của PVF. Năm 2019, ông nhận lời dẫn dắt U19 Việt Nam dự Vòng loại U19 châu Á 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.