Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thuyết trình phương án thi công, đảm bảo an toàn khi thi công với Bộ trưởng Đinh La Thăng |
Chiều tối 27/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến kiểm tra dự án sửa chữa cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây là dự án quan trọng nhằm tăng cường vị trí đậu máy bay và xây thêm một đường lăn vào sân đỗ nhằm giảm tải cho đường lăn hiện nay đang quá tải đồng thời đáp ứng 46 vị trí đỗ máy bay các loại. Trong đó có 23 vị trí máy bay loại lớn (B747, B777, B767), 19 vị trí cho các loại vừa (A321, A320), 4 vị trí cho các loại máy bay nhỏ (ATR 72).
Đảm bảo an ninh, an toàn 24/24h
Báo cáo với Bộ trưởng tại công trường, ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động triển khai họp với các đơn vị liên quan gồm: Công ty Quản lý bay miền Nam, Sư đoàn Không Quân 370, Lữ đoàn 918, Trung đoàn E917, Cảng vụ Hàng không miền Nam và các đơn vị chức năng thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm thống nhất phương án khai thác theo từng giai đoạn thi công và hiệp đồng các hoạt động bay Quân sự và dân dụng, đảm bảo an toàn bay, an ninh an toàn trong quá trình thi công.
Phương án vận hành tàu bay và kế hoạch thi công khu vực 1A (sân đỗ tàu bay), 1B (KV sân đỗ tàu bay, đường HCC, đường lăn, lề và dải bảo hiểm) dự án “Sữa chữa, cải tạo và nâng cấp sân đỗ tàu bay – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất” đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt từ ngày 10/4.
Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 41 vị trí đậu tàu bay, trong khi đó lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Cảng hiện nay là 53 tàu bay. Cảng đã phải thuê thêm sân đậu tại khu vực do Quân sự quản lý và bố trí kéo tàu đậu qua đêm của các hãng về hangar của VAECO hoặc hangar của Vietstar hoặc kéo ra các đường lăn W3, NS2 từ 02-03 tàu.
Ngoài ra, trong giai đoạn bắt đầu thi công đến 30/6/2015, Cảng ngưng khai thác thêm 4 bến đỗ.
Ngày 09/4/2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động phối hợp với các hãng hàng không nội địa nhằm điều chỉnh cơ cấu, số lượng tàu bay đỗ qua đêm, khai thác lịch bay phù hợp. Số lượng tàu bay đỗ qua đêm trong giai đoạn thi công như sau: Vietnam Airlines tối đa 32 tàu bay (đã bao gồm tàu VASCO và K6), Vietjet Air 8-9 tàu bay, Jetstar Pacific 6 tàu bay.
Lễ 30/4 và 1/5 không phải cắt bớt lịch bay
Để đảm bảo công tác phục vụ hành khách, hành lý trong dịp cao điểm lễ 30/4, 1/5, Tân Sơn Nhất đã đưa ra phương án làm việc, yêu cầu đại diện hãng hàng không phải luôn có mặt để xử lý các tình huống xảy ra khi làm thủ tục. Phương tiện, trang thiết bị của các đơn vị phục vụ mặt đất sau khi phục vụ xong chuyến bay phải được tập kết đúng nơi quy định của đơn vị, đảm bảo an toàn sân đỗ trong mùa mưa bão sắp đến.
Thời gian được tính hết sức sát sao, Bộ trưởng đánh giá cao khâu tổ chức công trường gọn gàng, sạch sẽ, xe máy thiết bị đầy đủ. |
Cảng bố trí nhân viên an ninh hàng không gác 24/24h tại các vị trí quan trọng liên tục quan sát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp xâm nhập. Cảng đã cấp cho đơn vị thi công 550 thẻ kiểm soát an ninh và 82 giấy kiểm soát cho phương tiện tham gia thi công để kiểm soát chặt an ninh khu vực.
Về thời gian thi công, ông Tú cho biết mặt bằng triển khai dự án hơn 145 nghìn m2, được chia làm 2 giai đoạn thi công chính. Vừa thi công vừa đảm bảo số lượng bến đậu máy bay bị ảnh hưởng ít nhất nên giai đoạn 1 phải thi công trong 6 tháng, được chia làm 3 đợt. Giai đoạn 2 thi công trong 4 tháng được chia làm 2 đợt. Tổng thời gian thi công là 10 tháng.
Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu bổ sung thêm mũi thi công, tăng cường trạm trộn, máy trải, ván khuôn bê tông xi măng, nhân lực cùng các xe máy thiết bị phụ trợ khác, tiến hành thi công 3 ca liên tục.
Thực hiện đồng bộ tất cả các giải pháp trên, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà thầu cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, giảm tối đa thời gian hạn chế khai thác đường HCC 25L trong quá trình thi công xây dựng công trình.
ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cho phép lồng ghép các thủ tục cấp phép khai thác để khi hoàn thành các giai đoạn của dự án là có thể đưa vào sử dụng ngay. Đặc biệt là giai đoạn 1A.
Để đảm bảo dự án được triển khai liên tục không phải dừng chờ mặt bằng thi công, ACV đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không không quân sớm bàn giao giai đoạn 2 khu đất 7,63ha cho ACV thi công liên tục.
Sau khi đi kiểm tra thực tế tại công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương ACV, Cảng hàng không TSN không để việc thi công làm gián đoạn hoạt động bay. Bộ trưởng đánh giá cao đơn vi thi công mặc dù mới 17 ngày nhưng tiến độ khởi sắc, công trường gọn gàng, máy móc nhân lực đầy đủ.
Bộ trưởng yêu cầu phải chú ý khâu an toàn, trang bị thêm đèn chiếu sáng, kiểm soát chặt con người và thiết bị vào ra công trường, làm 3 ca để rút ngắn tiến độ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay. Đặc biệt Bộ trưởng lưu ý, các bên liên quan phải chú trọng việc an toàn lao động tuyệt đối cho những người đang thi công trực tiếp tại hiện trường... Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông giám sát chặt các khâu chất lượng công trình, yêu cầu chủ đầu tư giải ngân kịp thời cho nhà thầu để tiến độ đảm bảo.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quà động viên khích lệ tinh thần đơn vị thi công, TVGS, và các lực lượng liên quan |
Tại công trường, Bộ trưởng đã trao quà cho chủ đầu tư, lực lượng tư vấn giám sát, nhà thầu động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân viên lao động. Ghi nhận các chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Nguyễn Nguyên Hùng – Chủ tịch HĐTV ACV hứa sẽ sát cánh cùng các lực lượng thi công đảm bảo an toàn tuyệt đối, thi công đúng tiến độ, chất lượng theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận