Tránh ùn tắc tại khu vực trả hành lý
Theo đó, Cục Hàng không VN yêu cầu TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các cảng hàng không trực thuộc ACV, CHK quốc tế Vân Đồn xây dựng phương án phục vụ, có kế hoạch tăng cường nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Cục Hàng không VN yêu cầu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Các cảng cần bố trí, bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách.
Đồng thời, đảm bảo việc thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt, chú trọng đối với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và CHK quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, cảng phải bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng để hành khách dễ nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Các cảng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.
Cùng đó, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn hoặc Cục Y tế GTVT kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống các loại bệnh dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều này nhằm đảm bảo an ninh an toàn, thuận lợi cho khách du lịch theo đoàn xuất nhập cảnh Việt Nam bằng đường hàng không và vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các khu vực dịch vụ của cảng hàng không.
Tăng chuyến bay ngày cao điểm, hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến
Cục Hàng không VN cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay.
Bên cạnh đó, điều hành lịch bay để hạn chế tối đa chậm chuyến, hủy chuyến, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ. Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Các hãng hàng không cũng được đề nghị chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn, cũng như bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN lưu ý trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, hãng hàng không cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực. Hãng phải luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.
Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không được yêu cầu xây dựng kế hoạch, phương án và biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong kỳ nghỉ lễ. Đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.
Cần tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay. Lưu ý kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.
Với Tổng công ty Quản lý bay VN, Cục Hàng không VN yêu cầu xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, đảm bảo điều hành bay an toàn.
Doanh nghiệp phải rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng phục vụ trong thời gian cao điểm. Tăng cường quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay để có phương án điều hành bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị.
Các cảng vụ hàng không được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở GTVT và các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.
Cảng vụ cũng cần kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận