ĐB Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng) phát biểu tại Quốc hội ngày 4/6 |
Là bộ phận an ninh quốc gia
Theo ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương), an ninh hàng không được xác định là một bộ phận của an ninh quốc gia, chính vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến đảm bảo an ninh hàng không là cần thiết để tạo cơ sở pháp lý giúp các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đối phó hiệu quả, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và an ninh trật tự trong suốt chuyến bay.
"Qua 12 ý kiến phát biểu cho thấy, về cơ bản các ĐBQH tán thành về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng hiện hành với mục đích là nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng và cũng để phù hợp với các điều ước, công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và thông lệ quốc tế về hàng không dân dụng”.
Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu |
“Việc bảo đảm an ninh hàng không một mặt phải đảm bảo yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, mặt khác phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước chuyên ngành gắn với yêu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không”, ông Hồng lưu ý.
Cũng đánh giá tầm quan trọng của an ninh hàng không, ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế) đề xuất: “Lực lượng này phải có lựa chọn, được huấn luyện, tinh thông nghiệp vụ, có ứng xử văn hóa. Khi có vấn đề gì xảy ra thì lực lượng này là nòng cốt trong bảo vệ sân bay”, ông Nghĩa nói và đề nghị nên giao cho Bộ GTVT chứ không phải cho một doanh nghiệp hay lực lượng nào khác tổ chức lực lượng này.
Trong khi đó, đề cập đến quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 191 về “các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không”, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) băn khoăn khi dự thảo lần này bổ sung thêm từ “lục soát”. Theo ĐB tỉnh Phú Yên, chỉ cần kiểm tra, soi chiếu là đủ và khi qua kiểm tra, soi chiếu, nếu thấy có những vấn đề đáng nghi ngờ thì mới tiến hành các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật.
Xác định chủ thể nhà chức trách hàng không
Một trong những nội dung mới cũng được nhiều đại biểu quan tâm, đó là quy định “nhà chức trách hàng không”. ĐB Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng) tán thành việc quy định cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ GTVT là Nhà chức trách hàng không, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật là hợp lý.
Cùng quan điểm này, theo ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng), hiện tại có một số điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có văn bản xác định nhà chức trách hàng không là Bộ GTVT. Như vậy là không thống nhất. Do đó cần phải sửa đổi và quy định trách nhiệm một cách chặt chẽ theo đúng luật pháp quốc tế. “Tôi đồng ý sửa Điều 9, Khoản 2a, luật hóa quy định nhà chức trách hàng không Việt Nam là Cục Hàng không VN có chức năng, nhiệm vụ được ghi rõ trong luật. Người đứng đầu nhà chức trách hàng không Việt Nam là Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam”, ông Học đề nghị.
Liên quan đến nội dung này, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, đa số ý kiến đồng tình với dự thảo luật là quy định Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng. Cục Hàng không dân dụng giúp cho Bộ trưởng quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng. Và Cục Hàng không dân dụng là nhà chức trách hàng không, và ở đây là giao cho Cục trưởng để phù hợp với thực tế hiện nay và cũng linh hoạt hơn.
Bình Minh
Cân nhắc tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài
Đây là một trong những nội dung được Ủy ban Kinh tế của QH đưa ra khi thẩm tra dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), ngày 4/6.
Minh Tiến |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận