Nâng cao hiệu quả trong việc tìm kiếm cứu nạn
Tại TP.HCM, Bộ GTVT vừa tổ chức hội nghị triển khai, tuyên truyền và phổ biến Hiệp định đa phương ASEAN về tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải và hàng không.
Tham dự hội nghị có đại diện của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ Vận tải, Vụ Hợp tác quốc tế, hơn 10 Cảng vụ Hàng hải khu vực miền Nam, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam.
Theo bà Kiều Thị Diễm, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ GTVT, hoạt động tìm kiếm cứu nạn luôn được Chính phủ và các bộ, ngành hết sức coi trọng vì mục tiêu nhân đạo, bảo đảm an toàn trong các hoạt động hàng hải và hàng không, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu nhân dân.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia ký kết và triển khai nhiều điều ước quốc tế trong lĩnh vực TKCN như Công ước về TKCN năm 1979 (Công ước SAR 79), triển khai thực hiện các điều khoản liên quan tới TKCN của Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển, Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago).
Việc Chính phủ Việt Nam cùng các nước ASEAN ký Hiệp định ASEAN về Hợp tác TKCN hàng hải và hàng không năm 2022 nhằm phát triển và tăng cường hợp tác TKCN hàng hải và hàng không giữa các nước thành viên ASEAN là một sự bổ sung hết sức quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả, sự phối hợp cũng như tính kịp thời của công tác TKCN hàng hải và hàng không trong khu vực ASEAN.
Cùng với các nước ASEAN, Bộ GTVT Việt Nam hiện đang tiến hành thủ tục trình Chính phủ phê duyệt Hiệp định, hội nghị lần này hết sức cần thiết nhằm cung cấp thông tin đầy đủ về Hiệp định. Cũng như tạo ra diễn đàn để các cơ quan hữu quan thảo luận về cơ chế triển khai để có thể áp dụng một cách bài bản chuyên nghiệp sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Xử lý nhiều tình huống giả định
Tại hội nghị, đại diện Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam) đã trình bày Thỏa thuận ASEAN về TKCN hàng không, hàng hải; Tham luận về cơ cấu tổ chức tìm kiếm cứu nạn hàng không và công tác phối hợp, hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam cũng đã chủ trì diễn tập vận hành cơ chế về tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2023 - SAREX 2023, theo tình huống giả định: CN2023/A321 của hãng hàng không CN, Indonesia - Campuchia đường bay M753 - R334. 0200 (UTC), cách Đài PQU Phú Quốc 5 NM, FL290, thông báo báo trục trặc động cơ, xin giảm thấp độ cao và ưu tiên hạ cánh tại sân bay SIHANOUK. 0203 UTC, tàu bay qua PQU 10 NM, trên đường bay R334, FL150, code 7700.
Ngay sau đó, thông báo mất nhận dạng trên màn hình đầu cuối ATM và không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu. Các đại biểu đã thảo luận về cách ứng phó xử lý tìm kiếm cứu nạn trong tình huống này phù hợp với quy định của Hiệp định ASEAN về tìm kiếm cứu nạn hàng hải và hàng không.
Qua hội nghị này, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát các quy định pháp luật để đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan nhằm thực hiện Hiệp định một cách có hiệu quả; Đề xuất kế hoạch chi tiết của từng cơ quan để triển khai Hiệp định.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch chi tiết triển khai Hiệp định ASEAN về Tìm kiếm cứu nạn hàng hải, hàng không".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận