Nhà thầu chậm bảo hành, dùng vật liệu không phù hợp… cũng được cơ quan chức năng kiến nghị xử lý nghiêm.
Công ty CP Quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên tăng cường hơn chục mũi sửa chữa triệt để hư hỏng QL1 Phú Yên
Đêm ngày bám đường sửa chữa, đảm bảo giao thông
Ghi nhận PV, ngay khi thời tiết khô ráo, hơn chục mũi thi công sửa chữa triệt để hư hỏng được Công ty CP Quản lý sửa chữa đường bộ (QLSCĐB) Phú Yên tăng cường dọc đoạn tuyến gần 100km QL1 Phú Yên do Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) quản lý.
Tại Km1270, Km1272, Km1333…, mỗi mũi thi công trang bị máy đào, xúc, cào bóc, lu, gần chục nhân công tập trung cắt bỏ diện tích hư hỏng, cào bóc ra khỏi mặt đường, vệ sinh thổi bụi, tưới nhựa nóng, lớp cấp phối và rải thảm bê tông nhựa trước khi lu lèn, đảm bảo độ chặt, cao độ mặt đường…
Ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP QLSCĐB Phú Yên cho hay, đơn vị huy động tối đa nhân vật lực đẩy tiến độ sửa chữa.
Nguồn vật liệu, trạm trộn bê tông nhựa nóng được bố trí gần công trường, đảm bảo cung cấp hàng trăm tấn bê tông nhựa nóng cho các mũi thi công sửa chữa triệt để hư hỏng.
Đặc biệt, ngoài 10 - 12 mũi thi công sửa chữa triệt để, nhà thầu huy động 3 mũi phản ứng nhanh từ các Hạt Quản lý đường bộ trực thuộc Công ty CP QLSCĐB Phú Yên, trang bị xe tải chở bê tông nhựa nguội, các cán bộ tuần kiểm, công nhân, khi phát hiện “ổ gà” tiến hành dặm vá bằng bê tông nhựa nguội để đảm bảo giao thông tạm.
“Từ ngày 20/11, các “ổ gà” trên toàn tuyến cơ bản được dặm vá, đảm bảo giao thông bước 1 trong khi chờ các mũi sửa chữa triệt để. Lo nhất là trời mưa ảnh hưởng lớn đến tiến độ sửa chữa”, ông Hùng nói.
Theo ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III, Trưởng ban chỉ đạo khắc phục bão lũ, đảm bảo giao thông bước 1 trên QL1 từ Bình Định - Khánh Hòa, trung bình mỗi ngày nhà thầu hoàn thành sửa chữa triệt để 1.300 - 1.500m2 “ổ gà”, sình lún.
“Đến nay xử lý khoảng 15.000m2, đạt tiến độ 35%. Riêng ngày 21/11, thời tiết mưa nắng thất thường khiến khối lượng giảm.
Cục chỉ đạo đơn vị tăng cường thêm mũi thi công, máy cào bóc để bù phụ tiến độ, tăng ca kíp với mục tiêu cao nhất hoàn thành sửa chữa triệt để khối lượng còn lại trước ngày 30/11 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN”, ông Trung thông tin.
Tương tự, dọc đoạn tuyến hơn 9km gói thầu 26 (tăng cường mặt đường) trên QL1 Phú Yên do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư, 1 mũi thi công sửa chữa và 2 mũi đảm bảo giao thông bằng bê tông nhựa nguội được tăng cường.
Nhà thầu tập trung cào bóc, xử lý “ổ gà”, sình lún mặt đường, hiện xóa xong “ổ gà” tại đoạn Km 1303+600 - Km1314.
Ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng dự án 2 (Ban QLDA Thăng Long) cho hay, thời tiết thuận lợi thì chỉ khoảng 1 tuần đơn vị sẽ khắc phục xong toàn bộ gần 1.400m2 hư hỏng, sình lún.
Tại các vị trí sửa chữa, công tác đảm ATGT được chú trọng, bố trí biển cảnh giới, nhân viên điều tiết.
Đặc biệt, Cục QLĐB III lập 10 chốt trực đảm bảo giao thông, cảnh giới xuyên đêm từ 18h - 6h sáng trên toàn tuyến QL1 với khoảng cách 2 mũi 10km.
Kiểm soát chặt vật liệu sửa chữa, xử nghiêm nhà thầu vi phạm
Theo ông Trung, Cục QLĐB III vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng, tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ, không dùng vật liệu không phù hợp, vật liệu tạm để sửa chữa, vá “ổ gà” trên quốc lộ.
Trước đó, lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên cào bóc hết các vật liệu tạm là đá hộc, đá phong hóa (đá non), cấp phối đá dăm hoặc đá dăm lẫn kẹp đá phong hóa để xử lý, đảm bảo giao thông tạm thời, dễ gây mất mỹ quan và hiểu lầm “dùng đất vá ổ gà”.
Ngay trong ngày 16 - 18/11, nhà thầu khắc phục và tiến hành dặm vá “ổ gà” trên tuyến bằng bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông tạm.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cũng vừa có công điện nghiêm cấm các đơn vị quản lý, thi công sử dụng vật liệu không phù hợp để vá, sửa “ổ gà”.
Trường hợp phát hiện sai phạm, các tổ chức, cá nhân sẽ chịu trách nhiệm trước Tổng cục và pháp luật.
Trao đổi với PV, ông Cường cho biết, Tổng cục chỉ đạo các đơn vị chức năng sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên các tuyến quốc lộ phải chủ động giải pháp trong điều kiện trời mưa hoặc khi nắng ráo, tinh thần tập trung, quyết liệt cao nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sửa chữa, không để gián đoạn lưu thông.
Các nhà thầu chậm tiến độ phải tiến hành thay thế, cắt chuyển khối lượng, có biện pháp xử lý nghiêm.
Lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cho hay, Ban kiến nghị Bộ GTVT xử lý nhà thầu Hợp Tiến chậm trễ thực hiện nghĩa vụ bảo hành gói thầu 26 gây dư luận xấu thời gian qua.
Đồng thời, tăng cường nhà thầu Tuấn Tú ngay trên địa bàn Phú Yên để tiến hành sửa chữa, khắc phục hư hỏng từ tiền bảo hành của nhà thầu Hợp Tiến.
Tuyệt đối đảm bảo giao thông khi vừa sửa chữa vừa khai thác
Trực tiếp kiểm tra hiện trường sửa chữa QL1 qua Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Cục QLĐB III, Ban QLDA Thăng Long, các nhà đầu tư BOT phải tăng cường tối đa nhân vật lực, đẩy tiến độ khắc phục, sửa chữa hư hỏng.
Thứ trưởng chỉ đạo công tác xử lý triệt để hư hỏng trước ngày 30/11, phải đảm bảo giao thông trong giai đoạn vừa sửa chữa, vừa khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận