Đảm bảo giao thông huyết mạch QL1 sau mưa lũ dữ
Làm việc với các đơn vị ngành điện lực Quảng Nam sáng nay (15/10), Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường đề nghị ngành điện phối hợp sở GTVT, đơn vị chức năng để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, phương án sửa chữa, gia cố các vị trí sạt trượt mái taluy, chân tường chắn tại Km44+900 QL14B và một số điểm khác, ảnh hưởng công trình, trụ điện 500KV trước ngày 25/10.
Theo ông Cường, tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông và an toàn ngành điện, phối hợp giữa các bên liên quan.
Sáng nay (15/10), đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra hiện trường khai thác toàn tuyến QL1 từ Quảng Nam đến Phú Yên, các tuyến quốc lộ trọng yếu qua địa bàn, đôn đốc công tác khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông bước 1 sau ảnh hưởng mưa lũ vừa qua.
Ghi nhận hiện trường, hiện các ví trị phát sinh hư hỏng ổ gà, bong bật mặt đường cơ bản vá sửa tạm, đảm bảo giao thông bước 1.
So với những mùa mưa lũ trước, lần này trên tuyến QL1 các địa phương miền Trung hạn chế tình trạng sạt lở, sụt trượt mái taluy âm, dương. Tuy nhiên, không ít vị trí dọc QL1 qua Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên bị ngập sâu trong nước những ngày qua, phát sinh tình trạng hư hỏng.
Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) Trần Đức Trung cho hay, chỉ riêng QL1 Phú Yên phát sinh gần 14.000m2 ổ gà sâu đến 12cm, sình lùn mặt đường. Trên tuyến QL1D có gần 1.300m2 ổ gà, và có điểm sạt lở taluy dương, lấp rãnh dọc, cống 250m3...
"Mưa lũ gây nhiều thiệt hại trên các tuyến QL1, QL1D... Ngay sau khi phát sinh, các đơn vị chức năng, duy tu sửa chữa đường tập trung vá sửa tạm, đảm bảo giao thông bước 1, an toàn lưu thông", ông Trung nói.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, với các vị trí ổ gà dưới 7cm đơn vị sửa chữa tạm bằng cấp phối đá dăm, ổ gà trên 7cm, được đảm bảo giao thông bằng đá hộc, đá ba chiêm chẽn, đồng thời đào, hốt đất, khơi thông vị trí sạt trượt, đọng nước rãnh dọc..
Tại QL1 Bình Định, ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III) cho hay, đơn vị tăng cường lực lượng tuần kiểm, đôn đốc nhà đầu tư BOT, nhà thầu duy tu sửa chữa QL1 để đảm bảo giao thông, không để phát sinh ổ gà gây mất an toàn lưu thông.
Chủ trì đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN, Phó tổng cục trưởng Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường đề nghị lực lượng QLĐB, nhà đầu tư, đơn vị duy tu sửa chữa đảm bảo giao thông bước 1 kịp thời những vị trí hư hỏng, sình lún, ổng gà. Các vị trí hư hỏng lớn, Tổng cục chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát, lên phương án để triển khai gia cố sớm, ổn định chất lượng mặt đường.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN lưu ý, các tuyến QL1 qua miền Trung ở giai đoạn hết hạn bảo hành, cần nghiệm thu chặt chẽ, đánh giá chất lượng, sửa chữa ổn định trước khi bàn giao theo quy định.
Khơi thông "điểm nóng" sạt lở
Đến 17 giờ chiều nay (15/10), "điểm nóng" sạt lở cắt đường HCM nhánh Tây tại Km449+100 (qua Đông Giang, Quảng Nam) được hót sụt, thông xe 1 làn, sau 5 ngày cắt đường. Trước đó, từ ngày 11/10, doạn tuyến này bị sạt lở taluy dương gây tắc đường hoàn toàn với chiều dài 120m, chiều cao hơn 12m, tổng số hơn 16.000m3 đất đá.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Cục phó Cục QLĐB III, đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị chức năng tập trung nhân vật lực, dồn sức hót dọn, khơi thông mặt đường 24/24 giờ.
Trước đó, chiều 15/10, ông Nguyễn Xuân Cường chủ trì đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra hiện trường, đôn đốc công tác xử lý điểm nóng sạt lở trên tuyến đường HCM nhánh Tây và nhánh Đông, đường Trường Sơn Đông, các tuyến Quốc lộ trên địa bàn Quảng Nam.
Thống kê có đến hơn 300 vị trí sạt lở taluy dương, taluy tâm các tuyến Quốc lộ do Cục QLĐB III phục trách. Với các tuyến QL14B, QL14D, 40B, QL24C, QL14E... ủy thác Sở GTVT Quảng Nam quản lý, cũng có có gần 150.000m3 đất đá sạt lở ta luy dương, hàng loạt mét dài tường hộ lan, tường chắn bị hư hỏng... ước thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng. Trong đợt mưa lũ lần này, Quảng Nam là địa bàn gánh thiệt hại nặng nề nhất về giao thông.
Tại cuộc họp với Sở GTVT Quảng Nam, đơn vị chức năng vào sáng nay (10/15), ông Cường yêu cầu các đơn vị Tổng cục phối hợp Sở GTVT để rà soát, bố trí nguồn kinh phí sửa chữa khẩn cấp, đảm bảo giao thông bước 1 các vị trí hư hỏng trên quốc lộ ủy thác, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng.
Theo ông Cường, việc đảm bảo an toàn giao thông cấp bách, các đơn vị tích cực triển khai, đồng thời đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý quy định, nghiệm thu khối lượng nhằm huy động nguồn vốn sữa chữa, giao thông tạm.
>>>> Xem thêm hình ảnh công tác khơi thông "điểm nóng" sạt lở đường HCM nhánh Tây tại Km449+100:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận