Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, việc đầu tư cao tốc rất cấp thiết, cần tập trung nguồn lực ngân sách. |
Theo Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang, tỉnh xác định giao thông là một trong ba đột phá chiến lược. Thời gian qua nhiều công trình giao thông quan trọng thiết yếu trên địa bàn được đầu tư xây dựng, như QL1, đường tỉnh 565, cầu Nhật Lệ 2… tạo tính kết nối tương đối liên hoàn cho hạ tầng giao thông, gồm đủ cả 5 loại hình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội .
Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, hạ tầng giao thông còn những hạn chế nhất định chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh với nhịp độ cao hơn. Nhiều công trình giao thông trọng điểm cần bức thiết đầu tư, đáp ứng đòi hỏi phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
Tại buổi làm việc, ông Quang kiến nghị việc sớm đầu tư tuyến cao tốc qua địa bàn rất cấp thiết, kết nối các tuyến đường phía Đông lên phía Tây (QL1, đường cao tốc lên đường HCM), phân lưu QL1...
Theo ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, dự án cao tốc gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng- Vạn Ninh được Thủ tướng đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) từ năm 2015. Hiện UBND Quảng Bình lập xong dự án tiền khả thi và được 6 Bộ thống nhất. Vấn đề là nguồn lực triển khai.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh tỉnh rất đồng thuận về chủ trương đầu tư cao tốc Bắc-Nam và cần thiết sớm kết nối tuyến Vũng Áng-Bùng |
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng BQL đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết: theo phương án, đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 60km, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, GPMB hơn 1.000 tỷ đồng...
Ghi nhận nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Bình, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: Bộ đang rất quyết tâm để hình hài tuyến đường cao tốc Bắc- Nam sớm nhất. Trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn chế, sự chia sẻ của các địa phương là rất cần thiết. Quan điểm của Bộ là tập trung, không phân tán nguồn lực đầu tư.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, cách tiếp cận đầu tư giao thông phải trên quy mô tổng thể, nguồn lực. Khi đầy đủ thủ tục, thu hút nhà đầu tư sẽ tiến hành triển khai, không chờ đoạn này xong mới tới đoạn khác...
Theo Bộ trưởng, kết nối cao tốc đoạn Vũng Áng- Bùng góp phần mở rộng mạng lưới giao thông, phân lưu QL1, phát triển kinh tế- xã hội địa phương.... |
Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ GTVT giải đáp các kiến nghị của Quảng Bình về dự án xây dựng, nâng cấp QL9B đoạn Km0-Km4 (Quán Hàu- Vĩnh Tuy) và Km 20-Km52 (ngã ba Vạn Ninh-ngã ba Tăng Ký); dự án đầu tư xây dựng cầu Gianh (Km 625+500 QL1) và cầu Quán Hài (Km671+500 QL1)...
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, làm việc các bộ ngành về việc bổ sung kinh phí thiếu (hơn 40 tỷ đồng) để tiếp tục thực hiện dự án QL12A đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh (đã được cấp vốn cho dự án gần 150 tỷ đồng-PV). Đồng thời lưu ý địa phương về việc nghiên cứu triển khai các trục đường kết nối ngang với Lào...
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, tốc độ tăng phương tiện vận tải của Quảng Bình đạt 15%/năm, năng lực vận tải phát triển nhanh. Công tác quản lý giao thông, vận tải, tải trọng, ATGT được tập trung triển khai, cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận