Sáng 15/11, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về công tác quản lý, sửa chữa, trách nhiệm bảo hành gói thầu 26 thuộc Dự án cải tạo mở rộng QL1 đoạn Km1265 - Km1353+300 qua địa bàn tỉnh Phú Yên do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
Theo đó, gói thầu 26 tăng cường mặt đường này được hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2020, và đang trong thời gian bảo hành. Thời gian qua, đoạn tuyến này phát sinh hư hỏng mặt đường, thuộc trách nhiệm sửa chữa hư hỏng của Ban QLDA, các nhà thầu thi công.
Đơn vị thi công đang vá sửa, đảm bảo giao thông tạm bằng vật liệu tại chỗ các hư hỏng QL1 Phú Yên khi thời tiết chưa thuận lợi, chưa khắc phục triệt để
Tổng cục Đường bộ VN, Cục QLĐB III có nhiều văn bản đôn đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị chức năng khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Chỉ riêng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) có 5 văn bản yêu cầu sửa chữa, đảm bảo giao thông QL1 Phú Yên…
Theo Phó cục trưởng Cục QLĐB III Trần Đức Trung, các văn bản thống kê diện tích sửa chữa gần 1.500m2 hư hỏng QL1 Phú Yên. Trong đó: 13,2m2 sình lún, 750m2 rạn nứt, 685m2 ổ gà và còn có thể tiếp tục phát sinh trong thời gian tới.
Tổng cục Đường bộ VN, Cục QLĐB III yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu tiến hành đảm bảo giao thông ngay và sửa chữa triệt để các hư hỏng của gói thầu số 26; tăng cường cán bộ quản lý của Ban, nhà thầu trực tiếp bám sát hiện trường, chỉ đạo hiện trường...
"Tổng cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tập trung sửa chữa hư hỏng còn lại của gói thầu 26 QL1 Phú Yên, đảm bảo giao thông”, ông Cường nhấn mạnh.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT Phú Yên, ngành chức năng tỉnh cùng Bộ GTVT, trực tiếp Tổng cục Đường bộ VN có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị Ban QLDA, nhà thầu tăng cường công tác sửa chữa, đảm bảo ATGT trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác khắc phục chưa kịp thời, diễn biến hư hỏng phức tạp nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài.
Liên quan vấn đề này, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, gói thầu 26 triển khai thi công tăng cường lớp kết cấu áo đường từ năm 2017, hoàn thành đầu năm 2019 và được đưa bào sử dụng từ tháng 8/2020, còn bảo hành đến tháng 8/2022, do Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty CP Bắc Phương thi công.
Từ khi gói thầu đưa vào khai thác sử dụng, Ban QLDA Thăng Long thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu nghiêm túc thực hiện công tác khắc phục kịp thời các hư hỏng, bảo hành công trình.
Ngay đầu mùa mưa năm 2021, khi phát hiện đoạn tuyến có phát sinh một số ổ gà, Ban QLDA Thăng đã có 4 văn bản yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành công trình, đảm bảo ATGT… Tuy nhiên, công tác triển khai sửa chữa khắc phục của nhà thầu Hợp Tiến chưa kịp thời.
Để xử lý nhà thầu chậm bảo hành, ngày 5/11 vừa qua, Ban QLDA Thăng Long đã ký hợp đồng sữa chữa trực tiếp với một nhà thầu ngay trên địa bàn Phú Yên tăng cường triển khai công tác sửa chữa khắc phục, đảm bảo ATGT các vị trí hư hỏng từ tiền giữ bảo hành của của nhà thầu Hợp Tiến, với thời gian thi công dự kiến 20 ngày.
Tuy nhiên, thời điểm này, công trình gặp thời tiết bất lợi, mưa kéo dài, các đơn vị thi công mới chỉ tăng cường tổ chức đảm bảo giao thông tạm bằng vật liệu tại chỗ theo quy định khiến việc ổn định mặt đường, đảm bảo giao thông trong điều kiện mưa lớn, kết hợp với các phương tiện giao thông di chuyển tần suất cao gặp nhiều khó khăn.
Theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, Ban tăng cường lãnh đạo Ban, phòng chức năng trực tiếp vào hiện trường để chỉ đạo, đẩy tiến độ khắc phục, đảm bảo giao thông. Đối với việc vi phạm hợp đồng trong công tác bảo hành công trình của nhà thầu Hợp Tiến, Ban sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận