Tin từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, từ năm 2012 đến nay, lượng tàu có tổng trọng tải trên 80.000 DWT (trong đó tàu container chiếm khoảng 85%) vào, rời các cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải tăng khoảng 5% mỗi năm.
Nếu như năm 2016 có 1.431 lượt tàu lớn ra, vào cảng, đến năm 2022, con số này đã là 1.639 tàu. Trung bình, khoảng 4,5 lượt tàu trọng tải lớn ra, vào cảng mỗi ngày.
Đặc biệt trong năm 2023, số lượt tàu trọng tải lớn ra vào cảng biển khu vực đã đạt 2.178 lượt, tăng 32,8% so với năm 2022.
Chỉ trong vòng 10 năm, số lượng tàu trọng tải lớn ra vào cảng biển Vũng Tàu đã tăng gấp 6 lần. Từ 318 lượt vào năm 2013, tới năm 2023, con số tàu lớn ra vào cảng đã đạt 2.178 lượt.
Hiện nay, tại khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đang tổ chức đón tàu trọng tải lớn chủ yếu là tàu container có trọng tải từ trên 80.000 DWT đến 232.495 DWT vào, rời các cảng thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Các chủ tàu đã thiết lập được 42 tuyến tàu container đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, có 33 tuyến quốc tế (gồm 9 tuyến chạy Nội Á, 3 tuyến chạy châu Âu, 10 tuyến đi bờ Đông châu Mỹ, 9 tuyến đi bờ Tây châu Mỹ và 2 tuyến chạy Mỹ - Canada) cùng 9 tuyến nội địa. Đặc biệt, các cỡ tàu container đến cảng có xu hướng tăng dần (về kích thước tàu và trọng tải).
Tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện có 12 bến cảng được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tiếp nhận tàu có trọng tải toàn phần lớn hơn so với trọng tải tàu theo thiết kế ban đầu của cảng.
Trong đó, có bến cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm đón các siêu tàu container chở 24.188 Teu (giảm tải).
Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tính đến tháng 5/2024, cảng vụ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tổ chức tiếp nhận thành công 25 chuyến tàu siêu lớn vào, rời cảng an toàn. Cụ thể là các tàu như tàu OOCL Spain, tàu OOCL Piraeus, tàu OOCL Turkiye, OOCL Felixstowe, OOCL Zeebrugge, tàu ONE Integrity, HMM Le Havre; Hanoi Express (chiều dài lớn nhất 399.99 m; chiều rộng 61.3m - là cỡ tàu container thế hệ mới nhất hiện nay, có khả năng chuyên chở đến 24.188 Teu).
Trong bối cảnh các tàu trọng tải lớn ra vào khu vực ngày càng nhiều, đã có 18 Phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu trọng tải lớn vào, rời các bến cảng tại khu vực được Cục Hàng hải VN phê duyệt để đảm bảo an toàn.
Trong đó, có 9 phương án áp dụng cho tàu container; 5 phương án áp dụng cho tàu hàng rời, hàng tổng hợp; 2 phương án áp dụng cho tàu chở cấu kiện siêu trường, siêu trọng và 2 phương án áp dụng cho tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng - LNG.
Để được xem xét cho tàu đến cảng, trước khi chủ tàu có nhu cầu đưa tàu vào cảng, doanh nghiệp cảng, chủ tàu phải đánh giá điều kiện bảo đảm an toàn hàng hải theo phương án được phê duyệt, khí tượng thuỷ văn khu vực và các yêu cầu khác liên quan... báo cáo cảng vụ để xem xét, lập kế hoạch đưa tàu vào cảng.
"Trên cơ sở các phương án bảo đảm an toàn hàng hải được phê duyệt, cảng vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng biển, chủ tàu, doanh nghiệp cảng, tổ chức hoa tiêu hàng hải… đưa các tàu có trọng tải lớn vào, rời các bến cảng liên quan đảm bảo an toàn", đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận