Tàu chạy chậm giúp du khách tận hưởng từng khoảnh khắc. Sự yên bình của không gian xung quanh tạo cho tôi cảm giác như bước vào một thế giới khác.
Không cần vội vã
Đúng, không cần phải vội vã.
Trái ngược với sự nhanh chóng của tàu hiện đại Shinkansen, tàu thuộc hệ thống Tango rất sang trọng ở phía Tây Nhật Bản mang đến một trải nghiệm khác biệt: mời gọi du khách chậm lại, thưởng thức từng khoảnh khắc của chuyến đi.
Mỗi cây số tàu chậm Kuro Matsu, tôi như thêm cơ hội để đắm chìm và tận hưởng vẻ đẹp đồng quê Nhật Bản.
Kuro Matsu như thể hiện cách sống chậm với tốc độ nhanh nhất không tới 100km/h và thường chỉ quanh mức 25 km/h - 50 km/h. Cũng là một trải nghiệm.
Là một người đam mê tàu lửa, tôi nào có thể chối từ trải nghiệm này. Tàu chậm cũng tạo nên âm nhạc, đung đưa nhẹ nhàng khi qua cảnh đẹp tuyệt vời, dường như làm cho mọi hành khách như mê đắm suốt chuyến đi.
Tàu có nội thất gỗ cổ điển. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức các loại bánh wagashi (bánh ngọt Nhật Bản) và dùng các dụng cụ làm trà matcha. Cũng là một tâm điểm của trải nghiệm trên tàu.
Trà đạo mà, trà kiểu matcha rõ ràng là nghi lễ quan trọng để hoàn toàn thưởng thức được hương vị của trà.
Nhân viên của tàu trao cho chúng tôi những tấm bảng hướng dẫn bằng tiếng Anh lẫn tiếng Nhật. Quả thật chu đáo. Nhờ đó, chúng tôi hiểu thêm về trà, về bánh, về cảnh đẹp nhìn qua cửa sổ của tàu.
Họ hướng dẫn thêm chúng tôi nhiều thứ nữa, trong đó có mẹo chụp ảnh bằng điện thoại đi dộng. Nhờ đó, hành trình thêm thú vị. Hơn nữa, họ đều nói tiếng Anh khá tốt và phục vụ khách hàng thì khỏi chê, họ đã vượt xa những gì chúng tôi mong đợi.
Với chuyến tàu Tango mang tên Kuro Matsu chạy từ ga Nishimaizuru, tôi có khoảng nửa giờ chờ tàu vì... đến sớm. Té ra, đó là sự cẩn thận quá thừa vì tàu chạy rất đúng giờ, chỉ cần đến trước 5 hay 3 phút là được.
Tàu vẫn dùng đường ray nhỏ hẹp thủa xưa - chừng 1m. Đường tàu giờ do một công ty tư nhân sở hữu là Willer Express Bus nhưng có hợp tác với công ty quốc doanh Tantetsu (sở hữu lúc ban đầu).
Thường phải lên tàu ở ga Fukuchiyama ở cố đô Kyoto của Nhật Bản và đến điểm cuối là ga Nishimaizuru ở vùng Amanohashidate, thăm thú nơi đây rồi quay về ga cũ hai lượt đi về khoảng 200km.
Đại sứ văn hóa
Những chuyến tàu Tango không chỉ là phương tiện vận chuyển. Chúng tạo cảm xúc vượt qua thời gian. Quyến rũ, cách cổ điển, gợi cảm giác hoài niệm.
Tàu Tango quả là những đại sứ văn hóa của Nhật Bản, đưa hành khách vào một hành trình sống động.
Thật ra, tàu Tango là tên gọi chung. Trên thực tế, chúng là một hệ thống gồm ba loại tàu, chạy qua một số trung tâm lịch sử, văn hoá của Nhật Bản.
Theo quảng cáo của công ty Willer Express Bus, có thể mua vé kết hợp các tuyến San - in cùng Miya-Fuku/Miya-Toyo, và như thế khách có thể trải nghiệm các nơi như Fukuchiyama, Maizuru, Miyazu, Amanohashidate, Kyotango và Toyooka.
Đó là những nơi thị tứ thời phong kiến của lãnh chúa Tokugawa, người thống nhất Nhật Bản sau khi đánh dẹp các lãnh chúa khác, kiểu như Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân ở nước ta, lập ra nước Đại Cồ Việt.
Theo trang Fun-Japan.Jp, đó là những "hành trình tuyệt vời" qua những thắng cảnh. Các tàu Tango Aka Matsu sơn màu đỏ, Tango Ao Matsu, sắc xanh, và Tango Kuro Matsu, sắc đen "với vẻ đẹp bí ẩn".
Tàu chậm quả là minh chứng cho sự đẹp đẽ của việc du lịch... chậm trên những chuyến tàu cổ điển. Dường như nó hầu như không thể thiếu, đối với những người hoài niệm như tôi, khi đi du lịch Nhật Bản.
Vẻ đẹp tự nhiên của khu vực chúng tôi qua với tàu Kuro Matsu gợi nhớ đến cảnh đẹp ven biển của Naples và Sorrento (Ý) hay bờ biển Pháp French Riviera - nhưng với sự độc đáo của cỏ cây và kiến trúc Nhật, vừa truyền thống vừa hiện đại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận