Vận tải

Taxi điện cạnh tranh thế nào với taxi xăng?

11/04/2023, 06:38

Từ 14/4, hành khách ở Hà Nội có thể lựa chọn 2 dịch vụ di chuyển với thương hiệu Taxi Xanh SM của GSM thuộc Vingroup, gồm GreenCar và LuxuryCar.

Điều này sẽ tác động thế nào đối với thị phần taxi tại Thủ đô khi khách hàng có thêm sự lựa chọn?

Giá niêm yết tương đương taxi truyền thống

img

Taxi điện hoạt động trên tuyến đường nội bộ KĐT Smart City (Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Tập đoàn Vingroup) vừa công bố sẽ chính thức đưa vào vận hành dịch vụ taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện tại Hà Nội từ ngày 14/4/2023. Đơn vị này cho hay, đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng taxi Xanh SM tới ít nhất 5 tỉnh, thành phố trên cả nước ngay trong năm nay.

Theo vị lãnh đạo này, khách hàng tại Hà Nội có thể lựa chọn hai dịch vụ di chuyển xanh và thông minh của Taxi Xanh SM là GreenCar và LuxuryCar, với hai loại xe tương ứng trong giai đoạn đầu là VinFast VF e34 và VinFast VF 8.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, đội ngũ tài xế được tuyển chọn khắt khe, có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

“Dịch vụ LuxuryCar sẽ là lựa chọn đẳng cấp cho những khách hàng đề cao tính riêng tư và mong muốn tận hưởng các dịch vụ xuất sắc. Cả tài xế và lẫn hành khách được trải nghiệm dịch vụ xe taxi điện không mùi, không tiếng động cơ, dịch vụ 5 sao và mang lại lợi ích cho sức khỏe về lâu dài”, ông Thanh nói và cho biết, mô hình của GSM giống với mô hình của taxi truyền thống về mặt vận hành, khác biệt ở đây là phương tiện hiện đại, nhiều tính năng thông minh.

Người dân có thể đặt taxi thông qua số tổng đài của hãng, đặt tại các khu vực có điểm đỗ taxi hoặc có thể đặt ngay trên ứng dụng thông minh của hãng.

Thông tin về giá sử dụng, đại diện GSM cho biết, hãng chào giá mở cửa của dịch vụ GreenCar là 20.000 đồng cho km đầu tiên. Từ km tiếp theo đến km thứ 25, giá cước là 15.500 đồng/km và giảm xuống 12.500 đồng/km áp dụng cho km thứ 26 trở đi.

Mức giá dành cho dịch vụ LuxuryCar là cố định 21.000 đồng/km trên toàn bộ hành trình. Người dùng có thể đặt xe thông qua số tổng đài, trực tiếp vẫy trên đường, tại các điểm đón hoặc qua ứng dụng Taxi Xanh SM trên App Store và Google Play Store.

Đại diện một doanh nghiệp taxi lấy ví dụ, tại thị trường Việt Nam, xe Honda City hiện có giá 470 triệu đồng, chạy 100km hết khoảng 6 lít xăng, tính ra mỗi km chỉ mất 1.600 đồng, trong khi đó xe điện có giá 1.700 đồng/km.

Giá xe cộng với chi phí vận hành, chi phí bán hàng, chia đều cho 6 năm khấu hao, mỗi năm sẽ mất khoảng 100 triệu đồng. Điều này bắt buộc doanh nghiệp phải thu giá cao hơn để bù chi phí.

Nói thêm về vận hành xe điện, vị đại diện doanh nghiệp này cho rằng: “Bán xe xong VinFast cho thuê pin với giá hơn 3 triệu đồng/tháng. Nếu tài xế không thuê, VinFast thu 1.700 đồng/km.

Bên cạnh đó, niên hạn của taxi có thời hạn là 12 năm, trong khi xe điện chưa có quy định nào về niên hạn. Vậy, có cần thiết phải quy định niên hạn của loại hình xe này hay không?”.

Taxi truyền thống buộc phải thay đổi

img

Từ ngày 14/4, người dùng tại Hà Nội có thể lựa chọn hai dịch vụ di chuyển xanh và thông minh của Taxi Xanh SM là GreenCar và LuxuryCar. Ảnh: Tạ Hải

Ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc Taxi Thăng Long cho rằng, khi taxi điện ra đời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị phần của các hãng taxi truyền thống.

Theo ông Long, một lượng lớn khách hàng tại các khu đô thị, trung tâm thương mại của VinGroup sẽ chuyển sang dùng dịch vụ này, với tâm lý trải nghiệm. Giá cả có thể đắt hơn taxi truyền thống, nhưng nếu dịch vụ tốt, khách hàng có lẽ vẫn sẵn sàng bỏ tiền.

“Kinh doanh taxi hiện nay toàn các doanh nghiệp lớn như Grab, Be, Gojek, đến nay thêm cả VinGroup. Các hãng taxi truyền thống sẽ phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nếu vẫn làm manh mún như trước đây sẽ không cạnh tranh được. Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống buộc phải sáp nhập để nâng cao tính cạnh tranh, giành thị phần”, ông Long nói.

Theo lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện tại Quyết định 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, doanh nghiệp taxi khi thay thế, mua mới phải chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, với giá cả xe điện như hiện nay là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp muốn chuyển đổi.

Tại Việt Nam, VF e34 có giá 710 triệu đồng, VF 8 giá từ 1,129 tỷ đồng (bao gồm VAT, không kèm pin).

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội cũng đã lên kế hoạch đưa taxi điện vào hoạt động thay thế dần xe chạy xăng. Tuy nhiên, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (đơn vị đang có 300 xe taxi hoạt động bằng xăng) chia sẻ, doanh nghiệp có thể đầu tư xe điện nhưng mong muốn được đơn vị cung cấp có thể xây dựng trạm sạc miễn phí thay vì tính tiền sạc theo giờ, km.

“Vì thực tế nếu tính theo giá mà VinFast đang đưa ra, chúng tôi hoạt động chỉ có lỗ”, ông Hải nói.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường là rất cần thiết, song để thực hiện được là không đơn giản. Việc điện hóa taxi cần cơ chế chính sách, nguồn hỗ trợ lớn từ Nhà nước, nếu không doanh nghiệp khó đủ nguồn lực.

“Chẳng hạn, nếu hãng taxi Mai Linh hiện nay chuyển sang xe điện, số tiền cần tới cả nghìn tỷ đồng nên sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, còn có các rào cản khác như hạ tầng trạm sạc. Để xây một trạm sạc sẽ mất khoảng 2 tỷ đồng, liệu Nhà nước có hỗ trợ không? Sau này pin hết hạn xử lý về môi trường thế nào?

Chúng tôi đã tham khảo đơn giá niêm yết cho thuê taxi điện của GSM. Ví dụ một chiếc VF e34, giá cho thuê là 11 triệu đồng, thuê pin là hơn 3 triệu đồng. Để hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền điện để sạc khoảng 2 triệu đồng/tháng cộng với thu phụ phí nếu vượt hạn mức sẽ thu thêm phụ trội 1.265 đồng/km.

Mỗi tháng, một chiếc ô tô điện sẽ tiêu tốn gần 20 triệu đồng tiền dịch vụ và khấu hao. Với hàng trăm xe cần chuyển đổi, đa số các doanh nghiệp khó có nguồn lực để tiếp cận được”, ông Hùng nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Hãng taxi G7 cho biết, giá cả của xe điện quá cao sẽ khiến thời gian thu hồi vốn kéo dài, giá cước cũng vì thế đội lên, khó cạnh tranh với các loại hình dịch vụ khác.

Ưu tiên phát triển taxi điện và các loại hình xanh, sạch

Ủng hộ việc các doanh nghiệp taxi sử dụng xe điện để thay thế xe chạy xăng, nhưng ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, vẫn cần tuân thủ quy hoạch để không được làm tăng số lượng taxi trên địa bàn Hà Nội, tránh tăng thêm ùn tắc. Hoạt động ở bất cứ địa phương nào taxi cũng phải tuân thủ quy định về quản lý của địa phương đó.

Theo tìm hiểu của PV, tại Hà Nội, để giảm mật độ xe trên đường, trong đó có taxi, theo quy hoạch về phát triển, quản lý taxi, TP đã dừng cấp phép mới số lượng xe từ năm 2014. Hiện, số lượng xe taxi trên địa bàn đang được giữ ở mức ổn định là hơn 19.000 xe từ nhiều năm nay. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố cũng có khoảng 50.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Liên quan đến việc một số lượng lớn taxi điện sẽ được đưa vào hoạt động liệu có ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên địa bàn, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc phát triển phương tiện vận tải công cộng cần phải được ưu tiên. Bởi, một chiếc xe taxi một ngày có thể vận chuyển nhiều lượt người hơn ô tô cá nhân.

Về việc từ năm 2014, Hà Nội khống chế số lượng taxi không quá 19.000 xe, giờ lại thêm taxi điện, vị này thông tin, quy hoạch taxi của Hà Nội đến năm 2023 có 23.000 xe. Thực tế, từ sau dịch Covid-19 đến nay, số xe giảm chỉ còn khoảng 60% so với trước, tương đương khoảng hơn 11.000 phương tiện.

“Như vậy, số lượng vẫn còn thiếu nhiều so với quy hoạch. Đơn vị nào đủ điều kiện cần được ủng hộ để phục vụ người dân tốt nhất, góp phần giảm phương tiện cá nhân. Hà Nội sẽ phát triển taxi điện và các loại hình xanh, sạch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ theo lộ trình. Chúng tôi đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết”, vị đại diện khẳng định.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM hoạt động trong hai mảng chính, cho thuê ô tô, xe máy điện và lập hãng taxi điện, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Công ty này sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển taxi thuê VF e34, VF 8. Đồng thời, GMS cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện. Đại diện Vingroup cho biết, hãng taxi đặt mục tiêu phủ sóng toàn quốc trong năm nay, công ty này xác định quy mô đầu tư đến 10.000 ô tô và 100.000 xe máy điện.

Trong giai đoạn đầu, Taxi Xanh SM sẽ hoạt động với 500 xe VF e34 và 100 xe VF 8 tại Hà Nội. Đây là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam khai thác 100% ô tô điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.