PV Báo Giao thông có mặt tại Km 20+667 thuộc gói thầu XL09 Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, các công nhân vẫn bám công trường, chạy đua tiến độ trong ngày 1/1/2024. Trên công trường, cả trăm kỹ sư, công nhân say sưa lao động trong tiếng máy ầm vang để tăng tốc sản lượng thi công.
Dự án này do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Quy mô dự án 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến thực hiện tổng trong 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Tuyến nối Nghĩa Lộ - Mậu A nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai đoạn qua tỉnh Yên Bái được triển khai xây dựng theo 3 gói thầu chính gồm: XL-09 đoạn Km 0+000 - Km 20+667 giá trị 281,378 tỷ đồng; Gói thầu XL-10 đoạn Km 20+667 - Km 38+252 giá trị 300 tỷ đồng; Gói thầu XL-11 đoạn Km 38+252-Km 54+069 có giá trị 600 tỷ đồng
Anh La Văn Bẩy, công nhân lái máy xúc thi công tại gói thầu XL09 hồ hởi chia sẻ: "Nhà tôi ở cách 10km, bình thường vẫn đi về nhưng đợt này đăng ký làm xuyên Tết theo chủ trương của nhà thầu và được thưởng Tết 500 nghìn đồng. Tuy số tiền không nhiều nhưng chúng tôi thấy ấm lòng hơn khi xa nhà trong những ngày đầu năm mới".
Còn anh Phan Văn Thắng, quê ở Văn Yên, công nhân Công ty CP Xây dựng và vận tải Hải Phong cho biết: "Một số anh em công nhân tranh thủ về thăm quê, nhưng dịp tết Dương lịch, thời tiết nắng ráo, chúng tôi cố làm để bù tiến độ do tuần trước mưa nhiều quá".
Ông Vũ Văn Hán, Tổng giám đốc Công ty Hải Phong cho biết: "Tranh thủ thời tiết thuận lợi chúng tôi đã huy động công nhân kỹ sư làm xuyên Tết. Cố gắng sang tuần thảm bê tông nhựa Asphalt cho bà con kịp vui Xuân đón Tết Nguyên đán. Riêng ngày hôm nay những công nhân, kỹ sư đi làm đều được công ty trả 200% lương theo quy định. Dự án này, đơn vị phấn đấu bàn giao công trình đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán 2024, vượt 8 tháng so với ký kết với chủ đầu tư Bộ GTVT".
Gói thầu XL09 có tổng mức đầu tư 281 tỷ đồng. Đường được thiết kế nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều dài đoạn tuyến là gần 21km; chiều rộng nền đường 7,5m; mặt đường 5,5m.
Các máy móc được tập trung cao độ để vượt tiến độ bù những ngày mưa.
Ông Trần Nhật Phong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết: "Nhà thầu Hải Phong ở gói XL09 hiện đang dẫn đầu về giá trị sản lượng, đến nay đã đạt tới 80% tổng giá trị. Đây là nhà thầu luôn gương mẫu trong thực hiện các chỉ đạo của Bộ, của Ban, thi công vượt tiến độ đề ra”.
"Với ý chí, quyết tâm từ công nhân đến kỹ sư và nhà thầu cùng Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), chắc chắn Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành trước tiến độ đã đề ra”, ông Phong nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận