Quản lý

Thái Bình đề xuất đầu tư BOT tuyến đường bộ ven biển

14/12/2017, 06:43

Nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP)

4

Thái Bình đề xuất đầu tư BOT tuyến đường bộ ven biển - Ảnh minh họa

Chiều qua (13/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình về tình hình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, trong đó có dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, địa phương đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.872 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: Nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.100 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.182 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Thời gian thu phí của dự án tạm tính khoảng 23 năm.

“Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối Thái Bình với Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) và Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh). Chỉ có dự án này Thái Bình mới mong bứt phá mạnh mẽ để phát triển KT-XH”, ông Diên nói và kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Trước đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đây là trục đường rất quan trọng và cấp thiết phải đầu tư xây dựng nhằm kết nối tuyến đường bộ ven biển chạy dọc bờ biển phía Đông qua nhiều tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, thông qua kết quả thẩm định của Vụ Đối tác công tư (PPP – Bộ GTVT) cho thấy, phương án tài chính của dự án còn bộc lộ một số bất cập cần phải điều chỉnh lại nhằm đảm bảo dự án khả thi khi thực hiện đầu tư bằng hình thức PPP.

“Tuyến đường này chỉ có quy mô hai làn xe, năng lực đáp ứng lưu lượng xe tối đa chỉ khoảng 14.000 PCU (xe tiêu chuẩn)/ngày đêm, không thể lên tới 25.000 PCU/ngày đêm như kết quả của đơn vị tư vấn lập dự án đưa ra. Hơn nữa, phương pháp tính toán của đơn vị tư vấn cũng còn một số sai sót khiến phương án tài chính không khả thi và dự án không thể hoàn vốn”, Bộ trưởng nói và đề nghị tỉnh Thái Bình cần điều chỉnh phương án tài chính dự án.

“Tỉnh Thái Bình cần thuê đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và năng lực cao tiến hành thẩm tra, xác định lại phương án tài chính để điều chỉnh lưu lượng, mức giá, thời gian hoàn vốn,… khi đó mới xác định được chính xác cơ cấu nguồn vốn của dự án”, Bộ trưởng gợi ý và yêu cầu Vụ PPP phối hợp với tỉnh Thái Bình, đơn vị tư vấn để tính toán, điều chỉnh phương án tài chính của dự án. “Khi có kết quả cuối cùng, phương án tài chính của dự án đảm bảo khả thi, Bộ GTVT sẽ thống nhất với địa phương về chủ trương thực hiện đầu tư dự án bằng hình thức PPP, loại hợp đồng BOT”, Bộ trưởng nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng thảo luận và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc tại dự án tuyến tránh Đông Hưng, nút giao QL10,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.