Sau khi vòng qua cổng bến xe Mỹ Đình, chiếc xe chui tọt vào “bãi đáp” tại điểm rửa xe số 19 Phạm Hùng |
Bãi đáp ngõ hẻm, điểm rửa xe
Ngày 10/7, chúng tôi mật phục tại ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ để “đón lõng” những chiếc “buýt nhái” từ hướng Sơn Tây đi về Bến xe Mỹ Đình. Khoảng 7h50, xe 33M-4673 trên kính trước dán lộ trình Quảng Oai - Trung Hà - Mỹ Đình - Sơn Tây xuất hiện. Tới điểm chờ xe buýt trước cổng Trường Đại học Thương mại, chiếc xe bắt đầu giảm tốc độ rồi tấp vào để trả khách. Hành vi này liên tục được lặp lại tại các điểm chờ xe buýt tiếp theo. Đến cổng bến xe Mỹ Đình, lái xe thản nhiên mở cửa thả khách trên đường ngay trước cổng Cục Đăng kiểm VN, sau đó chạy vượt qua bến xe, rồi quay xe chuyển làn đi theo chiều ngược lại. Thoáng thấy bị theo dõi, chiếc xe này chui tọt vào một con ngõ nhỏ đối diện đường Đình Thôn “nằm im”. Hơn 10 phút sau, xe này phóng ra đường Phạm Hùng chạy tà tà bắt khách rồi nhằm hướng QL32 thẳng tiến.
Ngày 11/7, cũng khoảng 8h, xe 33M-4673 lại xuất hiện từ phía đường Hồ Tùng Mậu đi về Phạm Hùng. Vẫn như lộ trình ngày hôm trước, sau khi dừng trả hết khách dọc đường, chiếc xe này lại vượt qua bến xe Mỹ Đình, quay đầu ngược trở lại. Tuy nhiên, khác với ngày hôm trước, lần này lái xe phi thẳng tới điểm rửa xe tại số 19 Phạm Hùng và dừng lại. Khoảng hơn 1giờ sau, chiếc xe này nổ máy, từ từ bò xuống đường Phạm Hùng với tốc độ rùa bò “vợt” khách tại các điểm chờ xe buýt rồi lại chạy thẳng đến QL 32.
Lúc 10h05, từ đầu đường Hồ Tùng Mậu, một chiếc “buýt nhái” khác mang BKS 29B-078.02 trên cửa kính cũng dán dòng chữ “Bến xe Mỹ Đình - Trung Hà”, từ từ tiến tới. Vẫn với phong cách “lừ đừ như ông từ vào đền” thường thấy, đến điểm dừng xe buýt nào, chiếc xe này cũng tạt vào đón, trả khách. Khi đến gần cổng bến xe Mỹ Đình, bất chấp đường đông và đang ùn ứ, chiếc xe vẫn thản nhiên tấp vào lề đường trả khách rồi lừ lừ phóng qua bến Mỹ Đình, quay đầu chạy thẳng lên điểm rửa xe số 19 Phạm Hùng, lái xe tắt máy, mở cửa đi vào trong để “nghỉ ngơi”.
“Buýt nhái” chạy “dù”
Để xác định chính xác lộ trình của những chiếc “buýt nhái” chạy “dù”, ngày 15/7, PV quyết định đi theo chiếc xe BKS 29B-078.02 lên điểm xuất phát là cầu Trung Hà. Đúng 11h45, chiếc xe rời khỏi “bãi đáp” là điểm rửa xe 19 Phạm Hùng trực chỉ QL 32. Suốt đoạn đường từ địa chỉ này đến cổng trường Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, xe liên tục tấp vào những điểm dừng xe buýt ven đường “vợt” khách.
Trong đó, điểm dừng trước cổng đình Mai Dịch là nơi chiếc xe lưu lại lâu nhất (khoảng 10 phút). Qua cổng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, xe bắt đầu tăng tốc, chạy liền một mạch tới gần vòng xuyến thị xã Sơn Tây. Tại đây, xe dừng khoảng 2 phút để “vợt” nốt một khách nữ rồi lại chạy thẳng một hơi tới xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây mới dừng lại khoảng 10 phút để trả khách, trả hàng. Sau hành trình hơn 60km từ khu vực bến xe Mỹ Đình, khoảng 13h25, xe dừng lại tại một bãi đất trống nằm cạnh cây xăng dầu Thalexim Petro (thuộc địa phận xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, TP Hà Nội), cách cầu Trung Hà chừng 200m. Vào thời điểm này, trong “bãi đáp” trên đang có hai chiếc xe khác. Một chiếc là xe buýt 29B-01442, trên xe ghi số tuyến 70; chiếc còn lại là một chiếc “buýt nhái” 30X-7290 từng xuất hiện tại điểm rửa xe số 19 Phạm Hùng.
Liên quan đến hàng chục xe “buýt nhái” mà PV ghi nhận được, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình xác nhận, trong đó có xe khách chạy tuyến cố định của Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội. Theo ông Tuấn, Xí nghiệp này hiện có 9 tuyến xe khách cố định đăng ký hoạt động tại bến xe Mỹ Đình với khoảng 20 xe. Ngoài ra, còn có xe hoạt động hai tuyến xe buýt (Bến xe Mỹ Đình - Sơn Tây và Bến xe Mỹ Đình - Xuân Mai).
“Những xe có màu sơn giống xe buýt nhưng không gắn phù hiệu tuyến đều không phải xe buýt”, ông Tuấn nói.
|
Theo bật mí của chủ quán nước cạnh cây xăng Thalexim Petro thì khu vực cầu Trung Hà là địa bàn giáp ranh với tỉnh Phú Thọ nên nhu cầu đi lại của người dân ở đây khá lớn. Đặc biệt là tuyến Trung Hà - Mỹ Đình và ngược lại trong khi số lượng xe buýt hoạt động thưa vắng.
Lợi dụng điều này, một số cá nhân mua ô tô khách rồi sơn như màu sơn xe buýt để chở khách. “Tôi chưa bao giờ thấy mấy xe này chạy vào bến mà chỉ chạy lòng vòng, tìm chỗ đỗ tạm, đến tối thì chủ xe “đánh” xe về nhà hoặc gửi ở bãi đất trống chỗ cây xăng. Những loại xe kiểu này ở Ba Vì và Sơn Tây nhiều lắm” - chị chủ quán nói.
Như thông tin của chị chủ quán nước, trên tuyến đường từ Trung Hà về thị xã Sơn Tây, chúng tôi ghi nhận rất nhiều xe “buýt nhái” đậu đỗ vô tội vạ ven đường. Ngay đầu phố Cổng Ô (Thị xã Sơn Tây), một chiếc buýt giả, trên kính xe dán lộ trình Trung Hà - Quảng Oai - Sơn Tây - Mỹ Đình đỗ ngay ven đường. Cách đó không xa là xe BKS 33H-5686 đang nửa đỗ trong gara, nửa thò ra ngoài lề đường.
Còn xe BKS 29B-056.27 lại đang ẩn mình dưới lùm cây “nghỉ trưa”. Ngay phía trước cổng chính của bến xe buýt Sơn Tây, chiếc xe BKS 29B-021.62 cũng đỗ chình ình ngay dưới lòng đường. Thậm chí, về đến huyện Phúc Thọ, ngay bãi đất trống cạnh QL32, chiếc xe BKS 29B- 023.73 nằm im hàng giờ từ trưa sang chiều mà không thấy hoạt động. Điều khó hiểu là suốt hành trình dọc tuyến đường từ Mỹ Đình lên Trung Hà và ngược lại trong những ngày PV khảo sát luôn có rất nhiều chốt của lực lượng CSGT và TTGT nhưng tuyệt nhiên không thấy những xe buýt “nhái” kể trên bị kiểm tra, xử lý (?!).
Nguyễn Quý
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận