Ảnh minh họa. |
Hội đồng quản trị Công ty BOT cầu Bạch Đằng đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện các hạng mục thiết kế, san lấp mặt bằng, đường điện thi công để trong tháng 5 bắt đầu thi công các gói thầu chính.
Tại cuộc họp mới đây về tình hình triển khai dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng trong quá trình thực hiện dự án.
Trước những đề xuất của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng lập tức yêu cầu thành lập ngay một ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng ban để điều hành, chỉ huy toàn bộ công việc của dự án. “Ban chỉ đạo phải có quy chế làm việc rõ ràng, cụ thể. Đặc biệt, trong thời gian đầu, Ban chỉ đạo phải họp giao ban tuần vào ngày chủ nhật tại hiện trường để tập trung chỉ đạo và tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về phía doanh nghiệp dự án, người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo thành lập ngay trụ sở tại hiện trường để bám sát và nắm rõ công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn thiết kế phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các phương án thiết kế theo tinh thần tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất nhưng phải đảm bảo tính khả thi.
Đối với các nhà đầu tư, Bộ trưởng chỉ đạo, chậm nhất 30/4 phải hoàn thành việc góp toàn bộ vốn chủ sở hữu, đơn vị nào không thực hiện sẽ loại ngay khỏi liên danh.
Liên quan đến nguồn tài chính thực hiện dự án, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, theo cam kết với UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp ngày 25/3, các nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu đợt 2 với tỷ lệ 20%, tương ứng với 160 tỷ đồng. Phần còn lại góp đủ 800 tỷ đồng trước ngày 30/4/2015. Đến ngày 10/4, đã có 7 nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu đợt 2, đủ vốn để triển khai dự án. Chỉ còn nhà đầu tư là Tập đoàn SE chưa góp.
Theo ông Hòa, dự án triển khai chậm trong thời gian qua có ba nguyên nhân. Thứ nhất do có tới 8 nhà đầu tư, thời gian đầu không tránh khỏi những quan điểm trái chiều. Tuy nhiên, đến nay các nhà đầu tư đã có tiếng nói chung, nỗ lực vì mục tiêu cao nhất là hoàn thành dự án đúng tiến độ. Hiện các ngân hàng SHB, Lien Viet, VietinBank, MB Bank đang thẩm định hồ sơ tài trợ vốn cho dự án. Dự kiến trong tháng 4 sẽ ký hợp đồng nguyên tắc và tháng 5/2015 sẽ ký kết hợp đồng tín dụng.
Hai nguyên nhân còn lại là do dự án phải thay đổi thiết kế và do mặt bằng dự án đi qua vùng nuôi tôm nên thời gian đàm phán, đền bù cho dân kéo dài. “Trong vòng 1 tháng gần đây, công tác triển khai dự án có nhiều tiến triển đáng kể. Hội đồng quản trị Công ty BOT cầu Bạch Đằng đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện các hạng mục thiết kế, san lấp mặt bằng, đường điện thi công để trong tháng 5/2015 bắt đầu thi công các gói thầu chính”, ông Hòa nói.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng và đường dẫn hai đầu cầu được khởi công ngày 25/1/2015 với tổng mức đầu tư 7.662 tỷ đồng. Nhà đầu tư BOT của dự án là liên danh: Công ty CP Đầu tư Cái Mép, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Nam, Tập đoàn SE (Nhật Bản) với thời gian hoàn vốn 30 năm.
Kế hoạch ban đầu (khi chưa thay đổi thiết kế), công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31/12/2016.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận