Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát dự án cầu Bạch Đằng |
Hình thành hệ thống cao tốc từ Hà Nội đi Móng Cái
Trong năm 2018, hàng loạt công trình giao thông lớn tại Quảng Ninh như dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự án CHK quốc tế Quảng Ninh sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác. Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, tại cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đang tích cực triển khai thi công cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT (dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng). Tuy nhiên, do yếu tố kỹ thuật phức tạp dẫn đến phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành xây dựng công trình trong quý II/2018. Riêng dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng (dài 19,8km, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh) dự kiến hoàn thành quý I/2018.
"Đầu tư hạ tầng giao thông không thể nào làm vốn ngân sách, hay nói cách khác, không ngân sách nào có thể “gánh” nổi được mà phải đầu tư theo hình thức BOT… Hiện có chỗ này chỗ kia còn tồn tại, bất cập thì phải sửa nhưng chủ trương huy động vốn xã hội đầu tư cho giao thông là hoàn toàn đúng đắn." Ông Nguyễn Văn Đọc |
Tại dự án Hạ Long - Vân Đồn, ông Long cho biết, hợp phần đầu tư bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư (Hạ Long - Cẩm Hải) và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng. Hợp phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn thực hiện bằng vốn NSNN (tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng) dự kiến toàn tuyến sẽ hoàn thành trong quý II/2018. Riêng tuyến QL18 đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và triển khai thu phí từ ngày 13/2/2018.
Một thông tin đáng chú ý được ông Long tiết lộ là Chính phủ đã giao Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời đồng ý áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
“Tháng 2/2018, Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư theo hình thức BOT với quy mô 80km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 11,2 nghìn tỷ đồng, thời gian thu giá 20 năm theo hình thức thu kín. Hiện tại, tỉnh đang tích cực lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình trong quý II/2018 và đầu tư hoàn thành công trình vào năm 2020”, ông Long nói và cho biết thêm: Sau khi hoàn thành, trên địa bàn Quảng Ninh có 182km đường cao tốc, hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai.
Về dự án CHK quốc tế Quảng Ninh (tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và lợi nhuận của nhà đầu tư), ông Long cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong quý III/2018. Thời gian hoàn vốn dự kiến 45 năm. Hiện tại, các nhà thầu đã thi công xong đường cất/hạ cánh, đường lăn song song, hiện đang lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh. Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu… cũng đã cơ bản hoàn thành phần khung.
Đột phá huy động vốn xã hội hóa đầu tư cho giao thông
Cho rằng Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong thu hút nguồn vốn xã hội hoá đầu tư cho giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong một thời gian rất ngắn, chỉ 3 - 4 năm, Quảng Ninh đã huy động vốn xã hội hoá lên tới hơn 48.000 tỷ đồng.
“Bằng cách bỏ ra một phần vốn không lớn, chủ yếu cho GPMB, còn lại là huy động từ các nhà đầu tư, Quảng Ninh đã có hàng loạt công trình vĩnh cửu”, Bộ trưởng nói và dẫn ví dụ: Như tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Nhà nước chỉ phải bỏ khoảng 3.000 tỷ đồng GPMB, còn lại khoảng 10.000 tỷ đồng của nhà đầu tư. Cũng như vậy, với dự án CHK quốc tế Quảng Ninh, ngân sách tỉnh chỉ phải chi hơn 734 tỷ (tương ứng 9%). Phần còn lại (hơn 6.700 tỷ) là của nhà đầu tư Sun Group….
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng tiết lộ trong sáng 22/2, ông đã đi thăm Dự án cảng khách quốc tế Hòn Gai tại khu vực Bãi Cháy. “Tại dự án này, Nhà nước bỏ ra 300 tỷ đồng làm cầu dẫn. Phần cảng được đầu tư theo hình thức BOT, đón được tàu khách quốc tế chở được đến 5.000 - 7.000 khách với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn là 39 năm”, Bộ trưởng thông tin.
Thị sát toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ trạm thu phí xây dựng trên tuyến đã lạc hậu. “Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2019 phải thu phí tự động toàn bộ. Đây là đường cao tốc nên phải thu phí kín. Do đó, chủ đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu hình thành hệ thống thu phí kín và thu phí tự động”, Bộ trưởng nói và cho biết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo dán thẻ miễn phí cho 100% xe ô tô trên cả nước ngay trong năm 2018.
Góp ý thêm cho dự án, Bộ trưởng nói: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua địa hình phức tạp, nhiều đồi đất, có đá cuội, than bùn… Do đó, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cùng Ban QLDA cần nghiên cứu thật kỹ từng vị trí. Nếu thoát nước không tốt là đường xuống cấp rất nhanh…
Kiểm tra dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Quảng Ninh, Bộ trưởng lưu ý, dự án đã sắp hoàn thành. Để có thể thu hút thêm nhiều hành khách, cần sớm hình thành một trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí với nhiều sản phẩm đặc thù tại Vân Đồn. Bộ trưởng cũng giao Cục Hàng không VN, TCT Cảng hàng không VN (ACV) phối hợp với chủ đầu tư, nhà đầu tư sớm hình thành lực lượng đảm bảo ANHK, quản lý bay… cũng như hoàn tất thủ tục, điều kiện để sân bay có thể vận hành đúng quy trình, quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận