Hoàn tất giải phóng mặt bằng trước 31/12/2023
Trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP Hà Nội về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay: Về cơ bản công tác GPMB đã đảm bảo tiến độ.
"Dự kiến tháng 6/2023 bàn giao trên 70% mặt bằng để khởi công dự án và sẽ bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12/2023", ông Cường nói.
Phối cảnh một đoạn tuyến đường Vành đai 4
Tuy nhiên, theo ông Cường, công tác phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án thành phần 1.1 (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) và phê duyệt Dự án thành phần 3 (Dự án PPP) chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch.
Hiện Ban QLDA đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định nhà nước xem xét thẩm định.
Công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị) được Ban QLDA các công trình giao thông Hà Nội đánh giá "cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước 16/5/2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để phấn đấu khởi công trong tháng 6".
Đề xuất cơ chế đặc thù trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
Đáng chú ý, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố tham vấn ý kiến các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, GTVT để và được hướng dẫn, định hướng giải quyết các vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc đối với việc quản lý và sử dụng phần vốn ngân sách nhà nước được thực hiện theo phương án tách thành tiểu dự án trong Dự án thành phần 3 (Dự án PPP) theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 70 Luật PPP.
Kiến nghị các Bộ, ngành: Bộ Tài nguyên và Môi trường tạo điều kiện, xem xét thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần 1.1 trước 20/5/2023
Nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nội dung áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021, Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ, trong đó cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện giao thông và có thể cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù như các tỉnh, thành phố nơi có Dự án đường cao tốc đi qua.
Cùng đó, cho phép nhà đầu tư đối với dự án theo hình thức PPP (Dự án thành phần 3) được áp dụng cơ chế đặc thù như đối với nhà thầu thi công trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành kế hoạch thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước thành lập theo Quyết định số 134/QĐ-TTg ngày 20/02/2023, làm cơ sở để Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3, hoàn thành trong tháng 6/2023.
Chủ trì cùng Bộ Tài chính xem xét tham mưu Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP; Giao Ban QLDA chuyên ngành Thành phố là chủ đầu tư thực hiện tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với dự án PPP do Nhà đầu tư thực hiện.
Tại báo cáo này, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cũng đề xuất 4 vị trí dự kiến khởi công dự án gồm:
Vị trí 1: Tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, lý trình Km1+444, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội (Gói thầu số 08/TP2-XL).
Vị trí 2: Tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường Phương Bảng, lý trình Km28+000, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội (Gói thầu số 09/TP2-XL).
Vị trí 3: Tại vị trí giao trục phía Nam tại Km45+700, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Gói thầu số 10/TP2-XL).
Vị trí 4: Tại vị trí giao với QL1A cũ tại Km52+600, thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Gói thầu số 11/TP2-XL).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận