Hạ tầng

Tháng 7 thu phí Pháp Vân–Cầu Giẽ tương tự các tuyến cao tốc khác

12/05/2015, 09:54

Hôm nay (12/5), Bộ GTVT cho biết quan điểm về việc thu phí trên tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ.

IMG_5921
Dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ dự kiến sẽ hoàn thành sớm hơn tiến độ hợp đồng 6 tháng. Dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 7/2015.

Theo Bộ GTVT, dự án sau khi nâng cấp hoàn thành giai đoạn 1 sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, như các tuyến đường cao tốc khác tại Việt Nam.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ trì thẩm định, lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan và UBND thành phố Hà Nội về Thông tư thu phí trên cơ sở nội dung trình của Bộ GTVT.

Ngày 7/4/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 45/2015/TT-BTC về Quy định mức phí, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội.

Theo đó, dự kiến, dự án sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 7/2015 sau khi được sự cho phép của cơ quan thẩm quyền, kể từ ngày hoàn thành thi công giai đoạn 1 (phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8012/VPCP-KTN ngày 24/9/2013).

Mức thu phí áp dụng là 1.500 đồng/Km/PCU, mức phí trên được tính toán theo các quy định của pháp luật và đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án. Đặc biệt, mức thu phí của dự án này tương tự như một số dự án: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai… Mức phí này được tính toán và áp dụng cho cả giai đoạn 2 sau khi hoàn chỉnh 6 làn xe.

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Nam, kết nối TP Hà Nội với các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận và là một phần của QL1, trùng với đường cao tốc Bắc Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ được hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2018.

Tuyến đường được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô đường cấp I đồng bằng đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác cũng như có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp không thể bố trí để đầu tư nâng cấp mở rộng, nên Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ cho phép đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc theo hình thức BOT. Trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Nexco Central (Nhật Bản) thực hiện để đáp ứng tính cấp thiết của dự án.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, trên cơ sở ý kiến của Nexco Central, Bộ GTVT đã báo cáo cho triển khai làm 2 giai đoạn và tiến hành thu phí ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1 (trong năm 2015) và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Dự án dự kiến sẽ được Nexco Central triển khai Giai đoạn 1 đầu tư nâng cấp đường hiện hữu thành đường cao tốc quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp.

Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thêm 2 làn xe cơ giới và hoàn thiện đường gom 2 bên. Tổng mức đầu tư dự án là 8.475 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 tổng mức đầu tư là 1.957 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.518 tỷ đồng. Giai đoạn 1 triển khai đầu tư Quý IV/2013 và hoàn thành năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào năm 2023; Thời gian kinh doanh, chuyển giao công trình là 24,5 năm.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu tính toán, Nexco Central  đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ toàn bộ chi phí GPMB, không ràng buộc thực hiện giai đoạn 2 (mở rộng 6 làn xe). Đề nghị này không được chấp thuận do không phù hợp với các tiêu chí của dự án. Ngày 22/11/2013, Nexco Central đã có thư thông báo quyết định không tiếp tục tham gia dự án.

Sau khi phía nhà đầu tư Nhật Bản không tham gia, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà đầu tư trong nước để triển khai dự án. Sau khi xem xét, nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Cienco1 - Minh Phát - Phương Thành do đáp ứng yêu cầu đề ra. Phương án đầu tư của Nhà đầu tư trong nước có nhiều ưu điểm về mặt tiến độ, kinh phí và đặc biệt không phải bố trí vốn Ngân sách cho công tác GPMB mà do nhà đầu tư tự thu xếp.

Tháng 7/2014, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND TP Hà Nội, nhà đầu tư tiến hành khởi công dự án. Nhà đầu tư đã huy động đủ vốn (vốn chủ sở hữu và vốn vay) để triển khai dự án.

Thời gian thực hiện giai đoạn 1 được thi công từ Quý III/2014 đến Quý IV/2015. Nhưng trên thực tế, nhà đầu tư đã huy động nhân lực thiết bị và tài chính tập trung triển khai thi công để hoàn thành sớm hơn kế hoạch, rút ngắn tiến độ so với hợp đồng ký kết khoảng 6 tháng (quý IV/2015).

Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính. Dự kiến Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước 30/6/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.