Hạ tầng

Tháng 9/2019, đấu thầu 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

25/02/2019, 10:27

Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, dự kiến quý III/2019 sẽ hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán.

img
Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành 40 - 50% công tác GPMB, dự kiến khởi công xây dựng vào tháng 7/2019

Bộ GTVT đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam. Ngay đầu quý III/2019, dự kiến sẽ khởi công xây dựng hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Đến cuối năm 2019, các dự án thực hiện theo hình thức PPP sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thi công.

Dồn lực, tăng tốc tiến độ

Trao đổi với Báo Giao thông về tiến độ tổng thể cao tốc Bắc - Nam, ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) cho biết, đối với 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đã hoàn thành đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn, đang thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán. Trong đó, hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn dự kiến thời gian thực hiện khoảng 6 tháng, hoàn thành vào quý II/2019. Riêng, dự án cầu Mỹ Thuận 2, thời gian thực hiện khoảng 9 tháng, hoàn thành trong quý III/2019.

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, ông Thái nói: “Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, dự kiến quý III/2019 sẽ hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán. Từ tháng 3 - 4/2019, các đơn vị sẽ bàn giao cọc GPMB cho các địa phương để triển khai công tác GPMB, phấn đấu năm 2019, công tác GPMB của các dự án đạt khoảng 50%”.

Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư 654km đường bộ cao tốc trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.



Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết thêm, hiện nay, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB ngoài thực địa, đồng thời đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Trong khi đó, dự án Cam Lộ - La Sơn đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và định vị cắm cọc ngoài thực địa.

Thông tin cụ thể hơn, ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) cho biết, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô 2 làn lên 4 làn xe từ dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1. “Toàn bộ công tác GPMB của dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn ở cả Nam Định và Ninh Bình được thực hiện trong dự án điều chỉnh nên triển khai sớm hơn so với các dự án cao tốc Bắc - Nam còn lại”, ông Minh nói và cho biết, hiện nay, công tác GPMB của dự án đã được khoảng 40 - 50%.

“Dự kiến trong tháng 3, công tác khảo sát thiết kế, dự toán của dự án sẽ hoàn thành và trình Bộ GTVT thẩm định phê duyệt bản vẽ thi công của dự án. Sau đó, trong tháng 5/2019, chúng tôi tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công dự án trong tháng 7/2019”, ông Minh chia sẻ.

Liên quan đến tiến độ triển khai cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, dự án đã đấu thầu và lựa chọn xong nhà thầu của 3 gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự toán từ tháng 12/2018. Dự kiến, cuối tháng 3/2019, một số gói thầu của dự án sẽ bàn giao cọc GPMB cho các địa phương thực hiện công tác GPMB.

“Theo hợp đồng, đến cuối tháng 5/2019, gói thầu cuối cùng của dự án sẽ hoàn thành công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, dự toán. Sau khi được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, chúng tôi tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp và đầu quý III/2019, dự kiến một số gói thầu đầu tiên của dự án sẽ khởi công xây dựng”, ông Tuấn nói.

Tối đa 5 nhà đầu tư qua sơ tuyển được đấu thầu một dự án PPP

Để chuẩn bị công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, thực hiện song hành với công tác thiết kế kỹ thuật các dự án, hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư và đang lấy ý kiến các bộ, ngành. Đồng thời, các đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành báo cáo rà soát hồ sơ mời sơ tuyển.

Ông Bùi Quang Thái cho biết, dự kiến, các ban QLDA trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu trong tháng 3/2019. Sau đó, Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 4/2019, nhà đầu tư có thời gian 2 tháng để chuẩn bị hồ sơ dự sơ tuyển và đóng thầu khoảng cuối tháng 6/2019.

“Đối với những dự án hấp dẫn có quá nhiều nhà đầu tư tham gia và vượt qua vòng sơ tuyển, theo quy định hiện hành, Bộ GTVT sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư có điểm cao nhất để tổ chức các bước đấu thầu”, ông Thái nói.

Cùng với việc sơ tuyển nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị ngay hồ sơ mời thầu nhà đầu tư. Đây được đánh giá là nội dung quan trọng nhất trong công tác lựa chọn nhà đầu tư, đặc biệt với đấu thầu nhà đầu tư nước ngoài nên cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. “Tiến độ phê duyệt hồ sơ mời thầu phụ thuộc vào tiến độ phê duyệt thiết kế, kỹ thuật dự toán của các dự án”, ông Thái nói và cho biết, khi thiết kế kỹ thuật, dự toán được phê duyệt, áp vào hồ sơ mời thầu hoàn chỉnh sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến, sau khoảng 7 tháng, từ thời điểm phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán có thể hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng.

Theo lãnh đạo Vụ PPP, từ tháng 9/2019, Bộ GTVT sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam và dự kiến bắt đầu triển khai thi công vào đầu năm 2020, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.